Vĩ mô

Người Việt chi gần 2.300 tỷ mua thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử trong quý I

Phúc Lam 22/04/2025 12:21

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đầu tư cho sức khỏe toàn diện.

Theo báo cáo của Metric – đơn vị dữ liệu về thương mại điện tử lớn của Việt Nam, trong quý I/2025, ngành hàng sức khỏe trên sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số nổi bật từ nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chức năng, lần lượt đạt 2.309 tỷ đồng và 2.266 tỷ đồng.

Báo cáo chỉ ra rằng người tiêu dùng trong ngành hàng này có xu hướng chi tiêu linh hoạt trong quý I/2025, với tỷ trọng doanh số phân bổ tương đối đồng đều giữa các phân khúc giá.

Trong đó, đứng đầu là phân khúc giá từ 100.000 – 200.000 đồng, chiếm 20,8%. Đặc biệt, nhóm sản phẩm ở phân khúc giá trên 1 triệu đồng cũng chiếm tỷ trọng cao (18,7%).

>>Vụ gần 600 loại sữa giả bị phanh phui, Bộ Công Thương khẳng định 'không cấp phép, không quản lý'

Người Việt chi gần 2.300 tỷ mua thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử trong quý I
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trước đó, vào cuối năm 2024, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản gửi đến các sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp về việc tuân thủ các quy định liên quan đến quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng.

Theo đó, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị chỉ được quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm. Nội dung quảng cáo phải chính xác, đúng với công dụng, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Sở Công Thương cũng yêu cầu các sàn thương mại điện tử thiết lập quy trình kiểm duyệt nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trước khi đăng tải trên nền tảng. Quảng cáo phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nội dung đã được phê duyệt.

Đồng thời, sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm được đăng bán trên nền tảng của mình. Trường hợp phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm khắc và báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải đảm bảo nhân viên, cộng tác viên không truyền đạt sai lệch về công dụng của sản phẩm, không tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm dưới hình thức thăm khám chữa bệnh.

Doanh nghiệp cần chủ động rà soát, ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là qua các cá nhân có ảnh hưởng, để quảng bá sai lệch.

>>Từ vụ kẹo rau củ Kera, người nổi tiếng quảng cáo sai sẽ bị hạn chế xuất hiện

Hàng nhập qua sàn thương mại điện tử dưới 2 triệu đồng có thể được miễn thuế

Sắp ra mắt công nghệ AI để kiểm soát doanh thu và giao dịch trên sàn thương mại điện tử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-viet-chi-gan-2300-ty-mua-thuc-pham-chuc-nang-tren-san-thuong-mai-dien-tu-trong-quy-i-287462.html
Bài liên quan
  • Cuộc đua ‘đốt tiền’ giành thị phần của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam
    Với thị trường được đánh giá màu mỡ như Việt Nam, các sàn thương mại điện tử liên tục đốt tiền để chạy đua giành thị phần. Trong năm nay, thứ hạng của các sàn tiếp tục có sự thay đổi, đặc biệt với sự xuất hiện của một số gương mặt mới như Temu, Shein... cuộc cạnh tranh tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam càng trở nên khốc liệt.
  • Cảnh báo rủi ro giao dịch trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng khi đặt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký với cơ quan chức năng sẽ gặp rủi ro cao như mua phải hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, người mua hàng còn có thể bị đánh cắp hoặc khai thác trái phép thông tin cá nhân.
  • Sẽ thất thu số tiền lớn nếu miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua sàn thương mại điện tử
    Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Minh Hiếu, mỗi ngày có từ 4 - 5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ nhập về Việt Nam qua sàn thương mại điện tử với tổng giá trị khoảng 800 tỷ đồng. Con số này sẽ còn tăng lên khi Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh. Vì vậy, nếu tiếp tục miễn thuế đối với loại hàng hóa này sẽ dẫn đến việc không thu được một lượng thuế khá lớn.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người Việt chi gần 2.300 tỷ mua thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử trong quý I
    POWERED BY ONECMS & INTECH