Thế giới

Nhà sáng lập Telegram bị cấm rời khỏi Pháp, đối mặt điều tra hình sự

Thùy Dương 30/08/2024 17:35

Nhà sáng lập và CEO của ứng dụng nhắn tin Telegram vừa bị chính quyền Pháp điều tra về cáo buộc liên quan đến hoạt động tội phạm có tổ chức trên nền tảng này.

Sau khi bị bắt giữ tại sân bay Le Bourget vào cuối tuần trước, ông Pavel Durov, CEO của Telegram, đã được thả với điều kiện bảo lãnh 5 triệu euro. Doanh nhân 39 tuổi này hiện phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, bao gồm báo cáo định kỳ 2 lần một tuần tại đồn cảnh sát địa phương và không được phép rời khỏi lãnh thổ Pháp.

Theo thông cáo của Viện kiểm sát Paris vào thứ 4, ông Durov đã bị điều tra chính thức về các cáo buộc liên quan đến hoạt động bất hợp pháp trên nền tảng trực tuyến, bao gồm giao dịch cho băng nhóm tội phạm, từ chối hợp tác với cơ quan điều tra và phân phối hình ảnh không đúng về trẻ em.

Nhà sáng lập Telegram bị cấm rời khỏi Pháp, đối mặt điều tra hình sự - ảnh 1

Tại Pháp, việc bị điều tra chính thức không đồng nghĩa với có tội hay chắc chắn sẽ dẫn đến xét xử, nhưng cho thấy cơ quan có thẩm quyền đã có đủ căn cứ để tiếp tục tiến hành điều tra.

Ông Durov hiện vẫn chưa lên tiếng về những diễn biến mới nhất.

Luật sư của ông, David-Olivier Kaminski, khẳng định Telegram tuân thủ hoàn toàn các quy định kỹ thuật số của châu Âu và được điều tiết như các mạng xã hội khác. Ông bác bỏ cáo buộc cho rằng thân chủ của mình có thể liên quan đến "các hành vi tội phạm mà ông không liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp".

Đây là trường hợp đầu tiên chủ sở hữu của một nền tảng truyền thông xã hội bị bắt giữ vì cách thức sử dụng nền tảng đó. Nó đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng về tự do ngôn luận và trách nhiệm. Trong quá khứ, các lãnh đạo công nghệ thường bị triệu tập trước các cơ quan lập pháp để đối mặt với những câu hỏi khó về hành vi và sai lầm của họ, nhưng chưa từng bị bắt giữ tại sân bay.

Chris Pavlovski, người sáng lập Rumble, một ứng dụng chia sẻ video gây tranh cãi, đã phải rời khỏi châu Âu sau khi Durov bị bắt.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đầu tuần này cho biết Pháp cam kết sâu sắc về quyền tự do ngôn luận và quyết định bắt giữ ông Durov "hoàn toàn không phải là động cơ chính trị".

Được biết, Telegram cho phép tạo các nhóm lớn lên tới 200.000 thành viên, nơi người dùng có thể chia sẻ và thảo luận thông tin. Về tính bảo mật, Telegram cung cấp khả năng mã hóa tin nhắn, chỉ người gửi và người nhận có thể xem được. Tuy nhiên, tính năng này không được kích hoạt mặc định và cần được bật thủ công cho các cuộc trò chuyện riêng tư.

>>CEO Telegram được tại ngoại sau khi trả 5 triệu Euro tiền bảo lãnh

CEO Telegram được tại ngoại sau khi trả 5 triệu Euro tiền bảo lãnh

Một quốc gia yêu cầu quyền tiếp cận 'khẩn cấp' với CEO Telegram, chuyện gì đang xảy ra?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nha-sang-lap-telegram-bi-cam-roi-khoi-phap-doi-mat-dieu-tra-hinh-su-126129.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà sáng lập Telegram bị cấm rời khỏi Pháp, đối mặt điều tra hình sự
POWERED BY ONECMS & INTECH