Nhà sáng lập vừa bị đá khỏi OpenAI: Học lập trình từ năm 8 tuổi, được mệnh danh người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI

18-11-2023 18:35|Phương Nhi

Sam Altman đã đưa OpenAI trở thành một trong những công ty về AI thành công nhất thế giới.

Nhà sáng lập vừa bị đá khỏi OpenAI: Học lập trình từ năm 8 tuổi, được mệnh danh người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI

Sam Altman, được coi là người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI, rời vị trí CEO OpenAI- công ty phát triển ChatGPT, sau quá trình xét duyệt nội bộ.

Ngay sau thông tin CEO Sam Altman bị sa thải, những giao dịch cổ phiếu trên thị trường thứ cấp của OpenAI đã bị đình trệ khi nhà đầu tư bất an về tương lai của hãng. Điều này làm dấy lên nhiều lo ngại về tương lai của OpenAI khi không có một lãnh đạo nhiều kinh nghiệm và là gương mặt đại diện được như Sam Altman.

Sam Altman sinh năm 1985 ở St. Louis, Missouri, Mỹ. Mang trong mình dòng máu người Do Thái nên từ nhỏ, Altman đã bộc lộ bản chất thông minh. Năm lên 8 tuổi, ông được tặng chiếc máy tính đầu tiên từ mẹ. Đây cũng là món quà đã giúp Altman định hình được tương lai, học cách lập trình và tháo rời máy tính.

Sau khi tốt nghiệp trường John Burroughs ở địa phương, Altman tiếp tục theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford nhưng quyết định bỏ học vào năm 2005.

Ở tuổi 20, Altman đồng sáng lập và trở thành CEO Loopt, ứng dụng di động cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè trong thời gian thực. Cuối cùng, Loopt đạt được mức định giá 175 triệu USD nhưng không thu được đủ tiền lãi nên năm 2012 những người sáng lập đã bán Loopt với giá 43 triệu USD, gần bằng số tiền đã huy động được từ các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Altman còn gặt hái nhiều thành công qua ứng dụng có tên Ok Cupid, một nền tảng hẹn hò trực tuyến miễn phí. Nền tảng này nhanh chóng phổ biến và cuối cùng đã được Match Group mua lại với giá 50 triệu USD vào năm 2011.

Sau Loopt, Altman thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm Hydrazine Capital và huy động được 21 triệu USD. Altman đã đầu tư 75% số tiền đó vào các công ty Y Combinator và dẫn đầu vòng gọi vốn Series B của Reddit.

Ở tuổi 29, Altman được Paul Graham, người sáng lập vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator chọn kế nhiệm ông làm Chủ tịch vào năm 2014. Năm 2015, Altman được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 về đầu tư mạo hiểm. Hai năm sau, ông trở thành Chủ tịch YC Group, gồm Y Combinator và các đơn vị khác, đặt mục tiêu tài trợ 1.000 startup mỗi năm.

Mark Andreessen, đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz,chia sẻ: "Dưới thời của Sam Altman, mức độ tham vọng của Y Combinator đã tăng lên gấp 10 lần”.

Năm 2015, Altman đã đồng sáng lập OpenAI với tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk. Mục tiêu của họ là xây dựng công ty trí tuệ nhân tạo (AI) phi lợi nhuận, đảm bảo AI không chi phối toàn bộ đời sống con người.

Vào tháng 3/2019, Altman từ chức chủ tịch Y Combinator để tập trung vào OpenAI. Altman trở thành CEO OpenAI vào tháng 5/2019. Dưới thời Sam Altman, OpenAI đã đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là trong năm 2022.

Đặc biệt phải kể đến khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft vào OpenAI trong năm 2019. Những người đang làm việc và cựu nhân viên tại OpenAI cho biết sau khi Altman đảm nhận vị trí CEO và sau khoản đầu tư từ Microsoft, công ty bắt đầu tập trung nhiều hơn vào phát triển xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

OpenAI đã phát hành các công cụ AI như DALL-E và ChatGPT. Cả DALL-E và ChatGPT đều được gọi là AI tạo sinh. Nửa đầu năm nay, AI Dall-E 2 cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng chuỗi văn bản, trong khi ChatGPT gần đây được mô tả là AI siêu thông minh, đa tài, có thể "trả lời mọi thứ như người thật".

Một số đã đặt câu hỏi liên quan đến lập trình và khẳng định phản hồi của ChatGPT "hoàn hảo". Nó thậm chí có thể viết kịch bản phim, kết hợp nhiều diễn viên từ những loạt phim khác nhau. ChatGPT cũng xây dựng những bài luận học thuật cơ bản, đặt ra thách thức cho các học viện và trường đại học trong tương lai.

Chatbot này trở thành một cú nổ lớn với 100 triệu người dùng mỗi tuần tính đến tháng 10/2023. Hiện hơn 90% số doanh nghiệp trong Fortune 500 xây dựng các công cụ làm việc dựa trên nền tảng của OpenAI.

Tháng 9/2023, ông có tên trong danh sách Top 100 AI của Time, vinh danh những cá nhân có đóng góp lớn nhất cho trí tuệ nhân tạo. Tạp chí mô tả Altman là "người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI hiện nay". Ông cũng là cổ đông lớn nhất của Humane, công ty vừa công bố mẫu điện thoại không màn hình AI Pin, được ví như "iPhone của kỷ nguyên AI".

Chân dung tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ được tỷ phú Phạm Nhật Vượng "truyền cảm hứng": Từ thanh niên bỏ học đến "ông trùm" tầm cỡ thế giới

2 nhà đồng sáng lập ra đi chóng vánh, chuyện gì đang xảy ra với OpenAI?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-sang-lap-vua-bi-da-khoi-openai-hoc-lap-trinh-tu-nam-8-tuoi-duoc-menh-danh-nguoi-quyen-luc-nhat-trong-linh-vuc-ai-211435.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà sáng lập vừa bị đá khỏi OpenAI: Học lập trình từ năm 8 tuổi, được mệnh danh người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI
POWERED BY ONECMS & INTECH