Chứng khoán

Nhận định chứng khoán 16/1: Áp lực điều chỉnh gia tăng, cần thận trọng với cổ phiếu ngân hàng

Hải Băng 15/01/2024 19:00

Thị trường mở cửa đầu tuần với trạng thái giằng co trước tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư. Nhận định phiên ngày mai, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng.

Kết phiên 15/1, VN-Index dừng chân tại 1.154 điểm, tương ứng giảm 0,58 điểm (-0,05%), lực cầu yếu kéo chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất ngày. Tổng khối lượng giao dịch giảm 44,3% so với phiên trước đó, đạt 617 triệu cổ phiếu, tương đương 12.657 tỷ đồng về giá trị. Thanh khoản sụt giảm dưới trung bình 20 phiên.

Nhận định chứng khoán 16/1: Ngân hàng vào vùng quá mua, áp lực điều chỉnh toàn thị trường gia tăng
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán VCBS: Tiêu cực - thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên hình thành nến tương tự nến inverted hammer cho thấy thị trường vẫn đang nằm trong nhịp điều chỉnh, tích lũy ngắn hạn. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo MACD và RSI vẫn đang cho tín hiệu bẻ ngang sau khi tạo đỉnh thứ nhất cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư khiến cho lực mua chủ động không còn mạnh mẽ. Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo nêu trên vẫn đang hướng xuống, và gần sát mức quá bán cho thấy VN-Index sẽ vẫn tiếp tục điều chỉnh nhưng sẽ sớm bước vào nhịp tăng mới.

Chứng khoán VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng đối với những cổ phiếu cho tín hiệu kiểm định vững chắc vùng hỗ trợ, đặc biệt là các cổ phiếu thuộc nhóm ngành chứng khoán, bất động sản.

Chứng khoán Yuanta: Trung lập - thị trường đi ngang, tích lũy

Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại trong những phiên giao dịch tới và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm tiêu cực là nhóm cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu điều chỉnh khi rất nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã tăng vào vùng quá mua. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh về vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, nhưng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps đã bị hạ xuống mức giảm, cho nên các nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục ngắn hạn và ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tạm dừng mua mới.

Chứng khoán MAS: Trung lập - thị trường ở trạng thái trung tính

Với phiên giao dịch giảm điểm kèm thanh khoản giảm, điểm số kỹ thuật của chúng tôi giữ ở mức 0, thể hiện trạng thái trung tính. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 15.4x.

Hỗ trợ của VN-Index quanh 1.120 - 1.130 điểm.

Nhận định chứng khoán 16/1: Ngân hàng vào vùng quá mua, áp lực điều chỉnh toàn thị trường gia tăng
Nguồn: Chứng khoán MAS

Chứng khoán BSC: Trung lập - thị trường sẽ tích lũy quanh 1.155-1.165 điểm

Thị trường giao dịch trong vùng 1.155 - 1.160 điểm cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1.154,12 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành Truyền thông, theo sau là ngành Dịch vụ tài chính. Ở chiều ngược lại, ngành Bán lẻ có một phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng nhẹ trên cả hai sàn HSX và HNX.

Thanh khoản giảm rõ rệt trong phiên hôm nay cho thấy tâm lý e ngại khi chỉ số giao dịch tại vùng kháng cự 1.155 - 1.165 điểm. Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể tích lũy thêm tại đây.

Chứng khoán KB: Tiêu cực - rủi ro đảo chiều gia tăng, ngưỡng hỗ trợ tiềm năng tại 1.140 điểm

Phe bán tiếp tục cho thấy sự áp đảo hơn khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự gần và nhóm cổ phiếu Ngân hàng đang thể những tín hiệu suy yếu dần, để ngỏ trạng thái giao dịch kém khả quan của thị trường. Nhiều khả năng VN-Index vẫn tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong những nhịp tới và rủi ro đảo chiều có thể gia tăng trong trường hợp nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia mua trading tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ gần quanh 1.140 (+-5) điểm và ngược lại, bán giảm tỷ trọng với các mã đang nắm giữ tại các nhịp tăng chớm vượt đỉnh/chạm kháng cự.

>> Nhận định chứng khoán 15-19/1: Thị trường có thể chinh phục mốc 1.200 điểm

SCIC ước thu về 172 tỷ sau thương vụ thoái vốn tại một công ty

Các liên danh VCG, CC1, C4G gặp khó khi thi công gói thầu gần 12.000 tỷ đồng

'Tin ra là bán', cổ phiếu bán lẻ FPT Retail (FRT) giảm 10 phiên liên tiếp

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-161-ngan-hang-vao-vung-qua-mua-ap-luc-dieu-chinh-toan-thi-truong-gia-tang-220020.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán 16/1: Áp lực điều chỉnh gia tăng, cần thận trọng với cổ phiếu ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH