Nhận định chứng khoán 21/12: Nhà đầu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh

20-12-2023 18:19|Hải Băng

Thị trường ngày 20/12 có đà hồi phục tốt cuối phiên, Vn-Index kết tại 1.100,76 điểm, tăng 4,46 điểm (+0,41%). Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng vào ngày mai.

Nhận định chứng khoán 21/12: Nhà đâu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán BSC: Trung lập - thị trường khó lường phiên đáo hạn phái sinh

VN-Index tiếp tục tăng hơn 4 điểm trong ngày hôm nay, đóng cửa tại mốc 1.100,76 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bán lẻ dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Dầu khí. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. 2 phiên hồi phục từ ngưỡng hỗ trợ 1.088 điểm đã gỡ bỏ một phần tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư cũng như áp lực giảm điểm ngắn hạn.

Dù vậy, hợp đồng tương lai F2312 sẽ đáo hạn vào ngày mai kéo theo hoạt động đóng vị thế và diễn biến khó lường trong khi VN-Index cần thêm những phiên giao dịch củng cố ngưỡng tâm lý 1.100 điểm. Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi để tránh bất lợi về giá trong phiên giao dịch nhiều biến động.

Chứng khoán KB: Trung lập - đà hồi phục chưa vững chắc, vùng dao động của Vn-Index tại 1.080-1.110 điểm

VN-Index trải qua diễn biến giằng co rung lắc trong phiên sáng trước khi đảo chiều và dần hồi phục trong phiên chiều.

Sau khi cho phản ứng hồi phục tại vùng hỗ trợ quanh 1.080 (+-15) điểm, việc hình thành 2 mẫu nến rút chân liên tiếp cho thấy bên mua vẫn đang phần nào nắm thế chủ động. Mặc dù vậy, khi khối lượng giao dịch vẫn đứng ở mức thấp và dòng tiền đang có sự ưu tiên hơn với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thì đà hồi phục vẫn chưa thực sự vững chắc. Chỉ số được dự báo có thể sẽ sớm gặp áp lực rung lắc tại vùng cản gần quanh 1.110 (+-5) điểm.

Sau khi mở lại một phần vị thế trading, NĐT được khuyến nghị tránh tiếp tục mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể cân nhắc mua/bán linh hoạt 2 chiều tỷ trọng thấp tại các vùng hỗ trợ/kháng cự kế tiếp, cụ thể là cận dưới 1.080 (+-15) điểm và quanh 1.110 (+-5) điểm.

Chứng khoán Yuanta: Tiêu cực - phục hồi thanh khoản thấp, đà tăng sẽ nhanh kết thúc

Chúng tôi cho rằng áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trở lại trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nhịp hồi phục kèm thanh khoản thấp cho nên đà tăng của thị trường có thể nhanh chóng kết thúc trong phiên kế tiếp và các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên vội vàng mua trở lại, nhưng điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ nhưng chỉ báo tâm lý vẫn đang trong vùng bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chưa nên mua mới trong giai đoạn hiện tại cho đến khi xu hướng ngắn hạn được cải thiện.

Chứng khoán MAS: Tiêu cực - thị trường hồi nhưng thanh khoản thấp, hỗ trợ 1 tại 1.080 điểm

Phiên giao dịch tăng điểm nhưng thanh khoản ở mức thấp khiến điểm số kỹ thuật của chúng tôi vẫn duy trì ở mức -6, trạng thái đánh giá trong ngắn hạn là TIÊU CỰC. Hệ số P/E của VN-Index ở mức 14,6x.

Hỗ trợ 1 tại 1.080 điểm, hỗ trợ 2 tại 1.070 điểm.

Nhận định chứng khoán 21/12: Nhà đâu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh
Nguồn: Chứng khoán Mirea Asset

Chứng khoán VCBS: Tích cực - xác suất cao thị trường sẽ sớm xuất hiện thêm các phiên hồi phục

Về góc nhìn kỹ thuật, xét về khung đồ thị ngày VN Index kết phiên tiếp tục hình thành nến tương tự nến hammer nhờ lực cầu về cuối phiên, đồng thời MACD và RSI ở tại khung đồ thị nêu trên mới tạo 1 đỉnh cho thấy chỉ số chung đang trong xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Chỉ báo MACD ở khung đồ thị giờ hiện mới tạo 1 đáy nên thị trường vẫn có thể xuất hiện rung lắc, tích lũy trong các phiên tới.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dung các pha rung lắc để cân nhắc gia tăng tỉ trọng đối với các cổ phiếu đã kiểm tra thành công vùng hỗ trợ, cũng như giải ngân thêm các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, dầu khí. Với diễn biến như hiện tại, xác suất cao thị trường sẽ sớm xuất hiện thêm các phiên hồi phục và sẽ là cơ hội tốt cho các chiến lược đầu tư lướt sóng T+.

>> 'Cá mập' gom hàng ‘đẩy’ giá một cổ phiếu tăng 66% chỉ sau 7 phiên giao dịch

Khối ngoại bán ròng gần 9.000 tỷ đồng trên sàn HOSE từ đầu tháng 12

Chứng khoán MB (MBS) huy động thêm 250 tỷ đồng từ trái phiếu riêng lẻ

Con gái bầu Đức đăng ký mua vào cổ phiếu HAG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-2112-nha-dau-tu-can-than-trong-voi-phien-dao-han-phai-sinh-216353.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán 21/12: Nhà đầu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH