Nhận định chứng khoán 21/3: Nhà đầu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh

20-03-2024 20:12|Hải Băng

Phiên tăng điểm mạnh ngày 20/3 đã kết thúc chuỗi giảm 4 phiên liên tục của VN-Index. Dù vậy, các công ty chứng khoán vẫn lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng đối với phiên đáo hạn phái sinh ngày mai (21/3).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/3, VN-Index tăng 17,62 điểm (+1,42%) lên 1.260,08 điểm. Thanh khoản thị trường đạt 22.992 tỷ đồng, tương đương 915,6 triệu cổ phiếu, thấp hơn thanh khoản trung bình 20 phiên. Các công ty chứng khoán có đưa ra nhận định thị trường các phiên giao dịch tiếp theo.

Nhận định chứng khoán 21/3: Nhà đầu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán Asean: Tiêu cực - rủi ro vẫn tiềm ẩn

VN-Index tăng điểm tốt trong phiên và ghi nhận phiên phục hồi kỹ thuật đầu tiên nhưng chưa thể khẳng định xu hướng ngắn hạn. Diễn biến đang dần trở nên cân bằng hơn cho thấy thị trường tương đối tự tin với việc hấp thụ lực cung từ phiên Thứ 2 đầu tuần. Chứng khoán Asean cho rằng nền phân phối cộng với biên độ vận động cao vẫn sẽ tạo nên rủi ro tiềm ẩn và nhà đầu tư cần chú ý cẩn trọng hơn.

Nhà đầu tư tiếp tục giữ hành động chậm và tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, có thể mở mua nếu thị trường điều chỉnh về ngưỡng 1.200 điểm hoặc tái tích lũy sớm với biên độ hẹp trở lại.

Chứng khoán VCBS: Tích cực - VN-Index sớm lên lại 1.270 - 1.280 điểm

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index cho dấu hiệu hồi phục sau khi giao cắt với đường MA20, cùng với việc chỉ báo dòng tiền CMF đang hướng lên cho thấy dòng tiền mua chủ động đã gia tăng trở lại. Tuy nhiên, dải Bollinger band vẫn đang bó hẹp cho thấy VN-Index có thể sẽ xuất hiện những rung lắc trong phiên khi tiếp cận lại khu vực đỉnh cũ.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đang hướng lên, MACD đã cắt lên đường chỉ báo và hướng lên từ vùng thấp, cùng đường Tenkan của mây Ichimoku cũng cho dấu hiệu cắt lên đường Kijun cho thấy VN-Index sẽ sớm quay trở lại khu vực kháng cự đỉnh cũ quanh 1.270 - 1.280 điểm trong ngắn hạn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc giải ngân đối với những cổ phiếu đang thu hút dòng tiền trở lại sau nhịp điều chỉnh thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, bán lẻ, chứng khoán.

Chứng khoán BSC: Trung lập - thị trường cần thêm tín hiệu

Thị trường có phiên hồi phục sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 1.235 điểm với thanh khoản yếu. VN-Index sau đợt điều chỉnh cần thêm sự xác nhận của thanh khoản trong phiên tới, phiên giao dịch ngày mai (20/3) sẽ bị ảnh hưởng bởi hợp đồng tương lai đáo hạn.

Chứng khoán MAS: Tiêu cực

VN-Index hồi phục sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 1.235 điểm. Mặc dù phiên giao dịch tăng điểm nhưng điểm số kỹ thuật của MAS vẫn duy trì ở mức -4, trạng thái đánh giá trong ngắn hạn là tiêu cực. Hệ số P/E của VN-Index ở mức 16.2x.

Nhận định chứng khoán 21/3: Nhà đầu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh
Nguồn: Chứng khoán MAS

Chứng khoán TPS: Tích cực - nhiều khả năng thị trường lên 1.270 điểm

TPS cho rằng trong ngắn hạn nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định vùng kháng cự 1.270 điểm. Tuy nhiên, TPS cũng không loại trừ những kịch bản khác xảy ra có thể khiến chỉ số rơi vào vùng hỗ trợ gần là 1.230 - 1.235 điểm.

Điểm tích cực trong thời gian gần đây là thanh khoản thị trường đã có sự bứt phá mạnh mẽ, và đây có lẽ sẽ là yếu tố thúc đẩy up trend của thị trường trong trung và dài hạn. Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm, các giải pháp tháo gỡ thị trường bất động sản đang được xem xét, bối cảnh kinh tế năm 2024 đang dần khởi sắc…sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nắm giữ tài sản là cổ phiếu.

Chỉ số P/E của VN-Index hiện tại là 14,35 lần, trung bình trong quá khứ dao động quanh 12 - 17 lần. Định giá P/B đang ở mức 1,8 lần, thấp hơn nhiều so với trung bình 2,1 lần.

>> Nhà đầu tư tranh nhau mua cổ phiếu HPX trong ngày giao dịch trở lại

Dragon Capital ‘xả’ 7 triệu cổ phiếu Đất Xanh (DXG)

Chuỗi bán lẻ của Thế giới Di động (MWG) tại đất nước 300 triệu dân sẽ vươn lên Top 1 thị phần trong năm 2024?

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam gom hơn 20 triệu cổ phiếu VIC, PDR và 2 mã ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-213-nha-dau-tu-can-than-trong-voi-phien-dao-han-phai-sinh-227149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán 21/3: Nhà đầu tư cần thận trọng với phiên đáo hạn phái sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH