Nhật Bản chi kỷ lục gần 20 tỷ USD để can thiệp hỗ trợ đồng Yên

01-10-2022 11:08|Thu Trang

Trong số các loại tài sản nước ngoài mà Nhật Bản nắm giữ, tiền gửi và chứng khoán có tính thanh khoản cao nhất và có thể chuyển đổi thành tiền mặt ngay lập tức.

Nhật Bản đã chi tới mức kỷ lục 2.800 tỷ yên (19,7 tỷ đô la) để can thiệp vào thị trường ngoại hối vào tuần trước để nâng giá đồng yên, dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy vào hôm qua (30/9), rút ​​gần 15% quỹ mà nước này sẵn có để can thiệp.

Con số này thấp hơn 3.600 tỷ yên do các công ty môi giới thị trường tiền tệ Tokyo ước tính cho lần can thiệp mua đồng USD đầu tiên của Nhật Bản trong 24 năm để ngăn chặn sự suy yếu mạnh của đồng tiền này.

Con số của Bộ cho thấy, tổng chi tiêu cho can thiệp tiền tệ từ ngày 30/8 đến ngày 28/9, được cho là đã được sử dụng toàn bộ cho sự can thiệp vào ngày 22/9.

Nó sẽ vượt qua kỷ lục trước đó về sự can thiệp của việc bán USD và mua vào đồng yên vào năm 1998 là 2.620 tỷ yên. Xác nhận về các ngày chi tiêu sẽ được phát hành vào tháng 11.

Daisaku Ueno, Giám đốc chiến lược ngoại hối của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Chứng khoán : “Những tác động của việc can thiệp sâu hơn sẽ giảm bớt chừng nào Nhật Bản tiếp tục can thiệp một mình.

Sự can thiệp, được thực hiện sau khi đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm gần 146 so với đồng USD, đã kích hoạt một mức tăng mạnh hơn 5 yên mỗi đô la từ mức thấp đó, mặc dù đồng tiền này đã giảm trở lại khoảng 144,25.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda được dẫn lời nói tại cuộc họp với các bộ trưởng nội các hôm thứ Sáu "Đồng yên giảm mạnh, một chiều gần đây làm gia tăng sự không chắc chắn bằng cách gây khó khăn cho các công ty trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Do đó, điều này không mong muốn và có hại cho nền kinh tế" .

Nhật Bản nắm giữ khoảng 1.300 tỷ USD dự trữ, lớn thứ hai sau Trung Quốc, trong đó 135,5 tỷ USD được giữ dưới dạng tiền gửi của các ngân hàng trung ương nước ngoài và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), theo dữ liệu dự trữ ngoại hối được công bố vào ngày 7/9. Những khoản tiền gửi đó có thể dễ dàng được khai thác để tài trợ thêm cho việc can thiệp bán đô la, mua đồng yên.

Izuru Kato, nhà kinh tế trưởng tại Totan Research, một nhánh tư tưởng của một quỹ tiền tệ lớn, cho biết: “Ngay cả khi phải can thiệp lần nữa, Nhật Bản có thể sẽ không phải bán tín phiếu kho bạc Mỹ và thay vào đó là khai thác khoản tiền gửi này. công ty môi giới thị trường ở Tokyo.

Nếu các khoản tiền gửi cạn kiệt, Nhật Bản sẽ cần phải nhúng tay vào nắm giữ chứng khoán có quy mô khoảng 1.040 tỷ USD.

Trong số các loại tài sản nước ngoài chính mà Nhật Bản nắm giữ, tiền gửi và chứng khoán có tính thanh khoản cao nhất và có thể chuyển đổi thành tiền mặt ngay lập tức.

Các khoản nắm giữ khác bao gồm vàng, dự trữ tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và quyền rút vốn đặc biệt của IMF (SDRs), mặc dù việc mua các quỹ đô la từ những tài sản này sẽ mất nhiều thời gian, các nhà phân tích cho biết.

Châu Âu "đau đớn - gục ngã" vì tiền tệ

Đồng Nai đón 5,22 tỷ USD vốn FDI từ Nhật Bản, hơn 61.000 lao động có việc làm

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Siêu cường châu Á nuôi tham vọng với 'siêu dự án' thành phố thông minh 10 tỷ USD tọa lạc dưới chân núi lửa, 2.000 cư dân đầu tiên sẽ chuyển vào sống cuối năm nay

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-chi-ky-luc-gan-20-ty-usd-de-can-thiep-ho-tro-dong-yen-151382.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản chi kỷ lục gần 20 tỷ USD để can thiệp hỗ trợ đồng Yên
POWERED BY ONECMS & INTECH