Nhật Bản chuẩn bị phát hành đồng Yên kỹ thuật số

24-02-2023 09:06|Thảo Linh

Thông tin từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết, tháng 4/2023 Nhật Bản sẽ khởi động chương trình thí điểm để kiểm tra việc sử dụng đồng Yên kỹ thuật số.

Đồng Yên kỹ thuật số là một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ cho phép công chúng truy cập vào các khoản tiền của nhà nước dưới dạng tiền điện tử.

3 ngân hàng lớn của Nhật “bắt tay” thử nghiệm đồng Yên kỹ thuật số

Ba ngân hàng lớn của Nhật Bản là Mizuho, Mitsubishi UFJ và Mitsui Sumitomo đang xem xét phối hợp với các ngân hàng địa phương để thử nghiệm đồng yen kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) phát hành kể từ năm 2023.

Theo chương trình thử nghiệm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) kéo dài 2 năm này, BOJ sẽ hợp tác cùng các ngân hàng tư nhân để thử nghiệm hoạt động gửi và rút tiền từ tài khoản, đồng thời kiểm tra xem tiền ảo này có thể hoạt động tốt mà không cần internet trong trường hợp khẩn cấp hay không.

Nhật Bản chuẩn bị phát hành đồng Yên kỹ thuật số

Một đồng CBDC có thể mang lại nhiều sự tiện lợi hơn so với các phương thức thanh toán không tiền mặt đang được cung cấp trong khu vực tư nhân hiện tại. Trong khi các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng của khách hàng phải mất tới 1 tháng để về tài khoản bên bán, CBDC có thể được chuyển ngay lập tức – kể cả sau giờ hành chính hoặc vào cuối tuần. Điều này hứa hẹn giúp giảm chi phí giao dịch.

Và không giống với các dạng tiền điện tử hiện tại đang được triển khai tại một số lượng hạn chế các cửa hàng và nhà cung cấp dịch vụ giao thông ở Nhật, đồng Yên kỹ thuật số có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu mà tiền mặt được lưu thông với mức độ tiện dụng tương đương. Điều này có thể sẽ khuyến khích thêm nhiều đơn vị bán hàng chấp nhận thanh toán không tiền mặt – một điểm mà Nhật Bản đang theo sau các nước phát triển khác.

Trung Quốc, nước đi tiên phong trong lĩnh vực này, đã bước vào giai đoạn thử nghiệm giao dịch đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trên thực tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã bắt đầu nghiên cứu tiền kỹ thuật số được 2 năm, và Mỹ – quốc gia vốn thận trọng với việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số, cũng đã thành lập mới một cơ chế liên ngành vào tháng 9/2022 để kiểm chứng các vấn đề liên quan.

Nhật Bản chuẩn bị phát hành đồng Yên kỹ thuật số

Đồng tiền kỹ thuật số được đánh giá về tính tiện dụng cao, tuy nhiên đồng tiền này cũng bị chỉ trích do các nguy cơ về quản lý, đảm bảo tính bảo mật, tính thanh khoản, nguy cơ rửa tiền và sử dụng trong hoạt động phi pháp.

Đồng Yên kỹ thuật số bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

Giai đoạn 3 - giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ đánh giá các vấn đề liên quan đến gửi, rút tiền và khả năng hoạt động khi xảy ra thảm họa hoặc không có Internet. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng đã thực hiện giai đoạn 1 vào tháng 4/2021 và giai đoạn 2 từ tháng 4/2022, xác nhận các chức năng cơ bản của đồng Yên kỹ thuật số như phát hành, phân phối cũng như số tiền mà mỗi cá nhân có thể nắm giữ hay giao dịch.

Giai đoạn 3 của quá trình thử nghiệm đồng Yên kỹ thuật số dự định sẽ kéo dài trong vòng vài năm, với sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân và tổ chức tài chính, ngân hàng. Hiện tại, Nhật Bản hiện chưa có kế hoạch cụ thể phát hành đồng Yên kỹ thuật số nhưng các giai đoạn thử nghiệm này là để chuẩn bị cho sự thay đổi của môi trường tài chính trong tương lai.

Nhật Bản chuẩn bị phát hành đồng Yên kỹ thuật số

Không chỉ tại Nhật Bản, tiền kỹ thuật số đang được nhiều ngân hàng trung ương nghiên cứu, thử nghiệm để có thể sử dụng như tiền giấy và tiền xu đang lưu hành.

Theo khảo sát của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), 90% ngân hàng trung ương trên thế giới đang nghiên cứu và thử nghiệm tiền kỹ thuật số. Tại Trung Quốc, đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số đang được triển khai thử nghiệm tại các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến… Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng dự kiến sẽ đưa ra quyết định về việc giới thiệu đồng tiền kỹ thuật số trong năm nay.

Nếu muốn triển khai tiền kỹ thuật số trên thực tế, các chuyên gia cho rằng cần có những đánh giá sâu hơn về khả năng quản lý, bảo mật, thanh khoản hay cơ chế kiểm soát chống sử dụng trong hoạt động phi pháp… Ngoài ra, với thói quen dùng tiền mặt thì đồng Yên kỹ thuật số chưa chắc được người dân Nhật Bản đón nhận.

Không trì hoãn, NHTW Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6

Đồng yên giảm mạnh, châu Á có thể sắp bùng nổ chiến tranh tiền tệ mới?

Đồng USD hôm nay (7/5) ổn định, trong khi yên Nhật giảm sau tuần tăng mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-chuan-bi-phat-hanh-dong-yen-ky-thuat-so-170830.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản chuẩn bị phát hành đồng Yên kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS & INTECH