Thế giới

Nhật Bản ra quyết định mới về lãi suất sau động thái mạnh tay của Fed

Dĩnh Khâm 20/09/2024 14:02

Quyết định về lãi suất của BOJ được đưa ra một tuần trước cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do vào ngày 27/9.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 0,25% - mức cao nhất kể từ năm 2008 - sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 20/9.

Mặc dù quyết định này phù hợp với ước tính của thị trường nhưng các nhà kinh tế phần lớn dự đoán lãi suất sẽ tăng thêm một lần nữa vào cuối năm. Quyết định được đưa ra khi BOJ đang nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ sau thời gian dài nới lỏng, đồng thời không gây tổn hại cho nền kinh tế.

Nhật Bản giữ nguyên lãi suất sau động thái của Fed - ảnh 1
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất

Theo tuyên bố chính thức của BOJ, nền kinh tế Nhật Bản đã phục hồi ở mức vừa phải, đồng thời thừa nhận vẫn còn một số hạn chế. Mặt khác, BOJ nhấn mạnh nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với “tốc độ cao hơn tốc độ tăng trưởng tiềm năng".

Ngân hàng cũng cho biết tỷ lệ lạm phát lõi của nước này - không tính giá thực phẩm tươi sống - sẽ tăng trong năm tài chính 2025. Năm tài chính của Nhật Bản bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 31/3, điều đó có nghĩa là năm tài chính 2025 sẽ kết thúc vào tháng 3 năm 2026.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm giảm 0,4 điểm cơ bản trong khi đồng yên gần như không đổi ở mức 142,52 yên đổi 1 USD; Nikkei 225 tăng 2%.

Tháng trước, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu nền kinh tế và lạm phát vẫn nằm trong phạm vi dự báo của họ. Lập trường thắt chặt đã khiến BOJ trở thành một ngoại lệ vào thời điểm mà hầu hết các Ngân hàng Trung ương toàn cầu đang chuyển sang chính sách nới lỏng.

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản - đưa phạm vi lãi suất xuống 4,75%-5%. Còn đến tháng 3 năm nay, BOJ mới từ bỏ lãi mức suất âm và tăng lãi suất lên 0,25% vào tháng 7 vì cho rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Stefan Angrick, Phó Giám đốc tại Moody’s Analytics dự đoán BOJ có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 10 và “giảm dần hỗ trợ tiền tệ trong năm nay mặc dù dữ liệu kinh tế không mấy khả quan”.

Quyết định về lãi suất của BOJ được đưa ra một tuần trước cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do vào ngày 27/9, nơi người chiến thắng dự kiến sẽ Thủ tướng mới vào đầu tháng 10.

Theo CNBC

>> Quan chức BoJ phát tín hiệu về lãi suất khiến đồng yên lập tức đạt đỉnh 2024

Công ty Nhật Bản tiết lộ tin bất ngờ về mẫu bộ đàm phát nổ hàng loạt ở Lebanon

9 triệu người có nguy cơ đẩy Nhật Bản vào khủng hoảng nghiêm trọng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhat-ban-giu-nguyen-lai-suat-sau-dong-thai-cua-fed-127129.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản ra quyết định mới về lãi suất sau động thái mạnh tay của Fed
POWERED BY ONECMS & INTECH