Đón sóng đầu tư công năm 2025, chuyên gia gọi tên cổ phiếu đầu ngành có tiềm năng tăng giá gần 30%
Chính phủ đã đề ra kế hoạch vốn đầu tư công trong năm 2025 là 790.700 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.
Năm 2025 là năm cuối trong kế hoạch chính sách tài khóa trung hạn 2021-2025, Chính phủ đã đặt ra một kế hoạch lớn, dự kiến chi cho đầu tư phát triển đạt 790.700 tỷ đồng (khoảng 30,8 tỷ USD), tăng 20% so với cùng kỳ. Mục tiêu thúc đẩy đầu tư công “đi đôi” cùng với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5-7% (phấn đấu 8-10% của Thủ tướng Chính phủ). Mức độ khả thi của kế hoạch phụ thuộc vào việc tháo gỡ các nút thắt quan trọng, bao gồm tối ưu hóa quy trình phân bổ vốn, cải thiện cơ chế chính sách, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng ổn định. Đây là những vấn đề đã được Thủ tướng Chính phủ tập trung tháo gỡ trong cuối năm 2024, tạo tiền đề bứt phá tiến độ đầu tư công trong năm 2025.
Ngoài ra, việc mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án đường bộ tiếp tục được phân bổ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước lớn, Thủ tướng Chính phủ lên kế hoạch bàn giao 87.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho Bộ Giao thông vận tải trong năm 2025. Ngoài tuyến cao tốc Bắc - Nam (phía đông) nối trục dọc đất nước, Chứng khoán DSC nhận thấy các dự án đường bộ phía Nam đang được tập trung phân bổ vốn lớn nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây - Nam Bộ với với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành. Một số dự án được giám sát để đẩy nhanh tiến độ, áp lực hoàn thành ngay trong năm 2025 như dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 3. Tiến độ và quy mô vốn dự án kỳ vọng sẽ có sự mở rộng, DSC kỳ vọng các dự án đường bộ sẽ hoàn thành trên 90% kế hoạch trong năm 2025.
Nguồn: DSC |
Theo Chứng khoán DSC, dựa trên triển vọng đầu tư công năm 2025, cổ phiếu HHV của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả sẽ được hưởng lợi lớn với luận điểm đầu tư:
Nguồn thu đều đặn từ mảng BOT nhờ yếu tố vĩ mô hỗ trợ: (1) làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng về Việt Nam, dòng vốn FDI duy trì tăng trưởng, (2) lượng khách quốc tế phục hồi, (3) tăng trưởng GDP cao nhất khu vực, tăng trưởng thu nhập kéo theo nhu cầu du lịch, giải trí. DSC cho rằng, xu hướng tăng trưởng của lưu lượng vận tải hàng hóa - vận chuyển hành khách duy trì tăng trưởng ở mức 14%/năm trong giai đoạn 2025-2030.
Mảng xây dựng, công việc lớn từ đầu tư công: Bộ Giao thông vận tải gấp rút đẩy tiến độ dự án trên trục cao tốc Bắc – Nam cho mục tiêu hoàn thành 3.000km hết năm 2025. Trong đó, HHV thi công tuyến cao tốc dài nhất (88km) với 3 hầm xuyên núi. Trong nửa cuối năm 2024, Đèo Cả đang dốc toàn nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, hiện hoàn thành 61% tiến độ. Bên cạnh đó, Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư nhiều dự án mới với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng. Khối lượng backlog được bổ sung sau khi trúng thầu dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
DSC khuyến nghị mua cổ phiếu HHV với giá mục tiêu 1 năm là 15.000 đồng/cp, cao hơn 27,1% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 14/1.