Thế giới

Quốc gia châu Á được ‘gã khổng lồ’ Nhật Bản đầu tư 700 triệu USD vào thị trường năng lượng tái tạo

Thiên Kim 13/09/2024 15:00

Công ty thương mại Nhật Bản Sumitomo đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Ấn Độ.

Theo Nikkei Asia, công ty thương mại Nhật Bản Sumitomo có kế hoạch đầu tư 100 tỷ yên (702 triệu USD) vào Ấn Độ để phát triển các nhà máy năng lượng mặt trời và gió trên cạn nhằm cung cấp điện cho doanh nghiệp.

Sumitomo sẽ thành lập một liên doanh với công ty khởi nghiệp Ampin Energy Transition của Ấn Độ. Trong đó, Sumitomo nắm giữ 49% cổ phần còn Ampin giữ 51%. Liên doanh này sẽ xây dựng các nhà máy điện trên khắp Ấn Độ, mỗi nhà máy có công suất hàng trăm MW.

Ấn Độ đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2070, nhưng nhiều tập đoàn toàn cầu đang tìm cách đẩy nhanh tiến độ trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ.

Quốc gia châu Á được ‘gã khổng lồ’ Nhật Bản đầu tư 700 triệu USD vào thị trường năng lượng tái tạo - ảnh 1
Sumitomo sẽ hợp tác với Ampin Energy Transition của Ấn Độ để xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo khác tại quốc gia này. Ảnh: Ampin Energy Transition

Liên doanh Sumitomo chủ yếu tập trung vào năng lượng mặt trời, hướng đến các tiểu bang của Ấn Độ như Rajasthan và Tamil Nadu - nơi các thỏa thuận mua bán điện (PPA) đã được phê duyệt. Công ty cũng cân nhắc lắp đặt tuabin gió trên bờ và khu lưu trữ pin.

Mục tiêu đặt ra là đạt được công suất 1GW năng lượng tái tạo vào năm 2026. Thông qua hợp đồng mua bán điện (PPA), liên doanh cũng cung cấp điện trực tiếp cho các khách hàng công nghiệp như nhà máy và văn phòng, bao gồm cả những tập đoàn lớn từ Nhật Bản và châu Âu đang hoạt động tại Ấn Độ.

Sumitomo dự đoán thị trường PPA của Ấn Độ sẽ đạt 100MW vào năm 2030, gấp 8 lần quy mô năm 2023.

Tại đây, Amazon cũng đang nỗ lực mua điện trực tiếp từ các nhà sản xuất địa phương. Trong khi đó, Suzuki Motor đã ký hợp đồng với công ty địa phương ReNew Power và bắt đầu mua điện được sản xuất từ năng lượng gió và mặt trời vào năm 2022.

Tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản Orix nắm giữ khoảng 20% cổ phần trong công ty năng lượng tái tạo Ấn Độ Greenko Energy Holdings và đã bắt đầu cung cấp điện cho những doanh nghiệp hoạt động tại nước này.

Theo Nikkei Asia

>> Quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/450 Việt Nam nhưng dự trữ hơn 200 tấn vàng, đến Hàn Quốc còn xếp sau

Một quỹ đầu tư mới toanh kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thu hút 35 tỷ USD trong thập kỷ tới

Quốc gia châu Âu được gã khổng lồ Amazon đầu tư hơn 10 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và AI

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-chau-a-duoc-ga-khong-lo-nhat-ban-dau-tu-700-trieu-usd-vao-thi-truong-nang-luong-tai-tao-126789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á được ‘gã khổng lồ’ Nhật Bản đầu tư 700 triệu USD vào thị trường năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH