Nhiều cơ hội mở ra cho hơn 100.000 người sau cơn bão sa thải nhân sự

14-11-2022 13:55|Phương Anhh

Thực trạng chung của nhiều tập đoàn công nghệ trong "Thung lũng Silicon" mở rộng quá nhanh và buộc phải cắt giảm nhân sự trong thời buổi khó khăn

Chẳng có gì ngạc nhiên nếu có nhiều đợt sa thải nhân sự diễn ra trong thời gian tới. Theo thống kê đợt sa thải năm 2022 trong ngành công nghệ đã có 120.699 nhân viên bị mất việc

sa-thai.png

Ảnh hưởng từ cơn bão sa thải

Cuộc bầu cử giữ nhiệm kỳ đang diễn ra tại Mỹ, kinh tế là vấn đề cử tri Mỹ vô cùng quan tâm. Trong cuộc bỏ phiếu lần này, những chính sách kinh tế trong 2 năm tới sẽ góp phần định hình nền kinh tế số 1 thế giới.

Ngoài ra các công ty công nghệ lớn cũng rất chú ý đến kết quả này. Nhiều tập đoàn công nghệ trong "Thung lũng Silicon" đang trải qua giai đoạn tăng trưởng khá yếu khiến nhiều công ty phải sa thải hàng loạt nhân viên. 

Vào ngày 4/11, Elon Musk đã sa thải hàng nghìn nhân viên Twitter ngay sau khi tiếp quản ứng dụng mạng xã hội này. Số lượng nhân viên bị sa thải lên đến 3.700 người, gần một nửa lực lượng lao động của công ty.

Elon Musk đưa ra thực trạng các công ty công nghệ hiện nay "Twitter đang gặp khó khăn về tài chính từ trước cả khi tôi đàm phán mua lại. Đây là tình hình chung của các công ty công nghệ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo. Nếu nhìn vào Google và Facebook bạn cũng sẽ thấy thế"

Sau Twitter là đến Meta - công ty mẹ của Facebook. Meta mới tuyên bố về việc sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên. Ngoài ra còn có Apple, Amazon, tuy không sa thải nhưng đóng băng các kế hoạch tuyển dụng mới. Công ty taxi công nghệ Lyft cũng có kế hoạch sa thải 13% nhân sự.

Bên cạnh việc doanh thu sụt giảm vì quảng cáo giảm, làn sóng sa thải nhân sự này đã được dự báo trước. Khi đại dịch hoành hành, hầu hết chúng ta đều chôn chân trong nhà, lướt facebook, mua hàng online, xem phim trực tuyến nên các hãng công nghệ phải ráo riết tuyển thêm người để có thể vận hành. Nhưng bây giờ khi nhịp sống trở lại bình thường, họ lại trở nên thừa thãi.

Làn sóng sa thải này dường như đang ảnh hưởng đến mọi nhân viên trong ngành, từ các kỹ sư cho đến lập trình viên, những người vốn có công việc tương đối ổn định. Dưới sự lãnh đạo của Elon Musk, Twitter đã cắt giảm một nửa số nhân viên của mình, bao gồm cả đội ngũ marketing, truyền thông, tìm kiếm và chính sách công.

Roger Lee - người sáng lập một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco cho biết: "Những người bị sa thải thường thuộc bộ phận tuyển dụng và bán hàng. Các kỹ sư trong tình trạng tốt hơn, nhưng cũng đang bắt đầu bị cắt giảm dần trong những tháng gần đây".

Giáo sư tài chính Roussanov tại trường Wharton cảnh báo "Những gì đang xảy ra với lĩnh vực công nghệ có thể sẽ xảy ra với những lĩnh vực khác".

Cách xoa dịu nhân sự bị sa thải

Fortune nhận định, không có sự sa thải nào là tốt, nhưng nhiều người nhận ra rằng Meta và Mark Zuckerberg vẫn rất “nhân ái” trong cách họ sa thải nhân sự.

"Tôi đã tính toán sai, và tôi nhận trách nhiệm cho điều này", tỉ phú Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Meta - công ty mẹ của Facebook, thừa nhận khi công bố quyết định cắt giảm 11.000 nhân viên tuần trước. Những nhân sự bị thôi việc sẽ được hưởng lương đền bù thêm ít nhất 4 tháng.

Nhà sáng lập Twitter, Jack Dorsey ca ngợi nhân viên là những người mạnh mẽ, kiên cường, sẽ luôn có cách vượt qua khó khăn: "Tôi biết nhiều người đang tức giận. Tôi chịu trách nhiệm về nguyên nhân dẫn đến việc mọi người đều rơi vào tình cảnh hiện tại. Tôi đã phát triển quy mô công ty quá nhanh".

Các nhân viên Twitter cho biết, họ nhận được thông tin sa thải qua một email được gửi sau ngày làm việc. Tuy nhiên, ngay sau đó Twitter thông báo đã có sự nhầm lẫn về những người bị sa thải, yêu cầu họ quay trở lại làm việc khiến nhiều nhân viên không khỏi hoang mang.

Logan Green và John Zimmer, những người sáng lập Lyft - hãng gọi xe lớn thứ hai của Mỹ cho biết họ có thể sẽ phải chịu khoản phí tái cấu trúc từ 27 đến 32 triệu USD. Với các nhân viên bị sa thải, Lyft cam kết đền bù 10 tuần lương, chi trả bảo hiểm sức khỏe đến hết tháng 4/2023 và hỗ trợ tìm việc mới. Những người làm việc trên 4 năm được nhận thêm 4 tuần lương.

Giám đốc điều hành của nền tảng thương mại điện tử Shopify, Tobi Lutke đã xin lỗi trong một bức thư gửi đến nhân viên của mình. Trong bức thư, ông thừa nhận mình đã sai lầm khi nhận định tình trạng mua sắm trực tuyến trong thời kì đại dịch sẽ tiếp tục bùng nổ. 

Hãng thanh toán trực tuyến Stripe cho khoảng 14% nhân viên ra đi, tương ứng 1.100 người, vào tuần trước. Stripe bồi thường 14 tuần lương cho những nhân sự bị ảnh hưởng và trả thêm với những người có thâm nhiên. Họ cũng chi trả số tiền mặt tương ứng với thời gian bảo hiểm y tế còn lại

 Coinbase thông báo cắt giảm 18% nhân sự toàn thời gian, tương ứng 1.100 người. CEO Coinbase cũng nhắc đến lý do suy thoái, sự cần thiết phải quản trị chi phí sau thời gian “tăng nóng”. Nhân sự mất việc được đền bù tối thiểu 14 tuần lương, cộng thêm 2 tuần lương cho mỗi năm công tác nếu thời gian làm việc trên 1 năm. Họ cũng được bảo hiểm y tế 4 tháng tại Mỹ và hỗ trợ sức khỏe tinh thần 4 tháng trên toàn cầu.

Cơ hội có đến cho nhân sự bị cắt giảm?

Không ít người mong đợi làn sóng sa thải hiện tại sẽ tạo tiền đề cho những thành công mới.

what-is-digital-culture-cover-photo.jpeg

Ông Nick Popovich, giám đốc điều hành của một công ty sản xuất game độc lập, đã đăng tải lên Twitter: "Gửi đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi việc sa thải Meta: Monomi Park đang tuyển dụng"

Sau khi nhận mail sa thải những cựu nhân viên Twitter và Meta đã đăng tải câu chuyện của mình trên TikTok với nội dung mang tính hài hước pha lẫn u ám. Việc tăng cường thảo luận và trao đổi về cách sa thải nhân viên đang giúp những cựu nhân viên Twitter và Meta tìm kiếm cơ hội mới trong thời gian thất nghiệp.

Trưởng kinh tế gia Julia Pollak của Công ty dịch vụ tuyển dụng ZipRecruiter cho biết nhân sự trong ngành công nghệ hiện có hai con đường: một là hướng đi an toàn tới các doanh nghiệp và lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái; hai là thành lập công ty riêng của mình.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Day One Ventures đã nhanh chóng phản ứng với làn sóng cắt giảm nhân sự của big tech bằng cách đưa ra sáng kiến nhằm vào những nhân viên bị sa thải. Day One Ventures tuyên bố sẽ đầu tư 100.000 USD vào 20 ý tưởng khác nhau cho các công ty mới.

Trang PitchBook, chuyên theo dõi dữ liệu các start-up, ước tính các quỹ đầu tư mạo hiểm như Day One Ventures đang có khoảng 290 tỉ USD để đầu tư. Đây chính là nguồn vốn dồi dào dành cho các doanh nhân mới.

Hiện tại ngành công nghệ vẫn đang rất "hot" và được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nhân lực trong mảng này có lợi thế lớn. Nhu cầu đối với các nhân viên công nghệ vẫn mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khối chính phủ cho đến bán lẻ hay nông nghiệp.

Sống cùng mạng xã hội: trăm mối tơ vò

Linda Yaccarino, người phụ nữ ‘ngu ngốc’ đảm nhận vị trí CEO Twitter

Doanh nghiệp Nhật Bản quyết tâm chiến đấu chống "khủng bố bán thời gian"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-co-hoi-mo-ra-cho-hon-100000-nguoi-sau-con-bao-sa-thai-nhan-su-158048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều cơ hội mở ra cho hơn 100.000 người sau cơn bão sa thải nhân sự
POWERED BY ONECMS & INTECH