Bất động sản

Bộ Xây dựng: 50 tỉnh thành vẫn chưa hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chi tiết Luật nhà ở

Quốc Chiến 09/10/2024 13:30

Trong số này, 10 địa phương đã xây dựng xong dự thảo và đang trình UBND tỉnh, còn 40 địa phương khác đang trong quá trình xây dựng hoặc lấy ý kiến thẩm định từ Sở Tư pháp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã chia sẻ rằng, ngay sau khi Quốc hội khóa XV thông qua hai luật này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thực hiện, đặc biệt là việc ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết.

Cụ thể, vào ngày 9/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 19/QĐ-TTg, phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản quy định chi tiết thi hành các luật và nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp 6 của Quốc hội.

Bộ Xây dựng: 50 tỉnh thành vẫn chưa hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chi tiết Luật nhà ở (nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Bộ Xây dựng: 50 tỉnh thành vẫn chưa hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chi tiết Luật nhà ở (nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Để thúc đẩy tiến độ, Thủ tướng đã ban hành hai công điện: Công điện số 53/CĐ-TTg ngày 26/5/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng; và Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 13/8/2024 nhằm đảm bảo hiệu quả việc triển khai thi hành các luật này.

>> Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam kiến nghị nhiều biện pháp ‘chữa lành’ sau bão Yagi: Thành lập khu kinh tế ven biển, xin gia hạn cho casino…

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tích cực ban hành các văn bản hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương để kịp thời thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Bộ cũng đã gửi 7 văn bản chỉ đạo đến các tỉnh, thành phố, cũng như các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để đôn đốc triển khai.

Về các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã trình 5 nghị định và 1 quyết định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, Bộ đã ban hành 2 thông tư và 2 quyết định thuộc thẩm quyền của mình để hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, một số bộ, ngành như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa hoàn tất hoặc chưa sửa đổi các văn bản cần thiết.

Về phía địa phương, 13 tỉnh đã ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở bao gồm Lào Cai, Lai Châu, Bắc Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Định, Tây Ninh và Cà Mau. Trong khi đó, 50 tỉnh thành khác vẫn chưa hoàn thành. Trong số này, 10 địa phương đã xây dựng xong dự thảo và đang trình UBND tỉnh, còn 40 địa phương khác đang trong quá trình xây dựng hoặc lấy ý kiến thẩm định từ Sở Tư pháp.

Bên cạnh việc đôn đốc ban hành các văn bản quy định chi tiết, Bộ Xây dựng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, đồng thời tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trong việc triển khai các quy định mới.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, thành phố đã ban hành 8/14 văn bản thuộc thẩm quyền, trong đó có những quy định quan trọng liên quan đến bảng giá nhà ở, vật tư và công tác bồi thường. Các văn bản còn lại, bao gồm một số quy định quan trọng như tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 10 và tháng 11/2024.

Tại Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND Phùng Thị Hồng Hà cũng thông tin rằng thành phố đang tiến hành ban hành 6 văn bản hướng dẫn liên quan đến Luật Nhà ở, trong đó nhiều văn bản quan trọng như quy định về giá thuê nhà ở xã hội, phát triển nhà ở và công tác phòng cháy chữa cháy. Các văn bản này dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 11/2024.

Lãnh đạo các bộ, ngành tại hội nghị cũng cam kết sẽ hoàn thành việc ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản trước ngày 15/10/2024. Đồng thời, TP. Hà Nội cũng đang rà soát và sửa đổi các quy định để đảm bảo tính hiệu quả, chặt chẽ và dễ thực hiện cho người dân và doanh nghiệp.

>> Doanh nghiệp nắm trong tay loạt dự án 'khủng' tại Thủ Thiêm chi hơn 4.000 tỷ 'đổ bộ' sang BĐS phía Tây TP. HCM

Luật Nhà ở 2023 có thêm những quy định nào 'gỡ khó' cho phát triển NOXH?

Luật Nhà ở 2023: Gỡ bỏ nhiều nút thắt để phát triển nhà ở xã hội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-xay-dung-50-tinh-thanh-van-chua-hoan-thanh-viec-ban-hanh-van-ban-quy-dinh-chi-tiet-luat-nha-o-d135542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Xây dựng: 50 tỉnh thành vẫn chưa hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chi tiết Luật nhà ở
POWERED BY ONECMS & INTECH