Nhìn lại Dat Bike từ trước cú sốc bị thu hồi 800 xe máy điện

20-09-2022 12:24|Việt Anh

Khoảng 800 chiếc xe máy điện Dat Bike Weaver 200 và Weaver 200A sản xuất trong năm 2021 và 2022 thuộc diện phải thu hồi.

Trước khi rơi vào cú sốc bị thu hồi 800 chiếc xe máy điện, thì Dat Bike là công ty sản xuất xe máy điện uy tín của Việt Nam, được thị trường trong nước đón nhận.

Thương hiệu xe máy điện Dat Bike ra mắt với ưu điểm là dòng xe điện sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất mạnh mẽ ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại.

Được thành lập vào năm 2019, Dat Bike hướng tới mục tiêu thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Sản phẩm đầu tiên của Dat Bike - Weaver - mang lại hiệu suất cao gấp ba lần (5 kW so với 1,5 kW) và phạm vi hoạt động cao gấp hai lần (100 km so với 50 km) so với hầu hết xe máy điện ở cùng mức giá. Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam công nhận Weaver là chiếc xe máy điện đầu tiên được sản xuất trong nước.

Dat Bike từng bị “Cá mập” chê bai khi tham gia Shark Tank

Dat Bike từng xuất hiện tại Shark Tank mùa 3 để kêu gọi 50.000 USD cho 0,5% cổ phần.

Thời điểm đó, Shark Bình cho biết xe máy điện hiện đang là xu hướng. Tuy nhiên, “cá mập” Shark Tank sau đó lại “dội gáo nước lạnh” với Nguyễn Bá Cảnh Sơn khi khẳng định rằng "sẽ không ai mua xe của em đâu".

"Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm. Anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác", Shark Bình đưa ra lời khuyên với Dat Bike thời điểm đó.

Khi tham gia chương trình, CEO của Dat Bike chia sẻ điều thương hiệu đang thiếu là chiến lược kinh doanh và một mentor để định hướng. Startup khẳng định mong muốn các Shark sẽ hỗ trợ về phần kinh doanh còn bản thân Dat Bike sẽ tập trung phát triển điểm mạnh công nghệ của mình.

datbike-11-15694712931841331124259.jpeg

Trước những lập luận thuyết phục của CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn và nhìn được tương lai phát triển của Dat Bike, Shark Hưng quyết định đầu tư 60.000 USD để đổi lấy 1% cổ phần công ty và 2% cổ phần và 2% ESOP có điều kiện đi kèm.

Tuy nhiên, trái với dự đoán của Shark Bình, kể từ đó, Dat Bike liên tục phát triển, hướng tới mục tiêu lớn hơn là thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện giao thông xanh tại Đông Nam Á, chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng sang xe máy điện.

Theo CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn, lợi thế cạnh tranh của xe Dat Bike nằm ở sức mạnh ngang ngửa với xe máy xăng. Dòng xe đầu tiên của Dat Bike - Weaver (2019) mạnh mẽ gấp 3 lần (5kW so với 1.5KW) và đi được quãng đường gấp đôi (100km so với 50km) so với hầu hết các xe máy điện cùng phân khúc giá.

2022-dat-bike-vietnam-weaver-200-3-e1652078957997.jpeg

Năm 2021, Dat Bike ra mắt dòng xe thứ hai Weaver 200 đi được gấp đôi quãng đường (200km) và mạnh mẽ hơn nữa (6kW) nếu so với Weaver. Bên cạnh đó, thời gian sạc pin cũng được rút ngắn xuống 1 giờ cho 100 km và 3 giờ sạc đầy cho quãng đường 200km, trong khi các xe máy điện thông thường khác cần đến 6-8 giờ sạc.

Từ khi ra mắt dòng Weaver 200 (tháng 11/ 2021), Dat Bike đã nhận được phản ứng rất tích cực từ phía khách hàng, doanh thu tăng gấp 10 lần mặc dù thời gian chờ giao nhận xe lên tới 4 tháng. Công ty cũng đã mở một showroom trưng bày tại Hà Nội vào tháng 4/2022 và sẽ sớm mở thêm một cửa hàng nữa tại Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Xe máy điện Dat Bike đang trên đà phát triển với con số 10 triệu USD - Tiền gọi vốn thành công

Dat Bike, startup xe máy điện Việt Nam, vào tháng 4/2022 đã huy động được 5,3 triệu USD trong vòng gọi vốn series A do Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia tiếp tục của nhà đầu tư Wavemaker Partners, đơn vị đã rót vốn vào Dat Bike ở những vòng gọi vốn trước, theo Tech in Asia.

Startup Việt sẽ sử dụng số tiền thu được từ vòng gọi vốn này để đầu tư vào công nghệ, quy mô sản xuất, thuê thêm nhân công và mở rộng hoạt động ra các thành phố lớn trên khắp Việt Nam. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Dat Bike đã gọi vốn thành công tổng cộng 10 triệu USD.

thumbnailkhoinghiep-1631592254_750x0.jpeg

Thương hiệu xe điện Việt Nam, có xuất phát điểm từ một xưởng sản xuất quy mô nhỏ tại Đà Nẵng, nhưng tính đến tháng 4/2021, Dat Bike có thêm một cửa hàng hiện hữu tại TP HCM và một nhà máy tại tỉnh Bình Dương, với công suất sản xuất khoảng 1.000 chiếc xe mỗi tháng. Công ty này cho biết họ đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng tháng về nhu cầu sử dụng xe đạt 35%.

Nhân sự của Dat Bike hiện đã tăng gấp 3 lần kể từ thời điểm ra mắt dòng xe Weaver 200. Lượng đơn đặt hàng cũng tăng gấp 3 lần so với dự kiến và mục tiêu đề ra.

CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ trên trang web chính thức của hãng rằng tham vọng của Dat Bike là chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Hiện Dat Bike đang tập trung vào thị trường Việt Nam. Sau đó, Indonesia sẽ là thị trường tiếp theo mà startup Make in Việt Nam này nhắm đến tại khu vực Đông Nam Á trong vòng 2-3 năm tới.

Xem thêm: Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo thu hồi xe máy điện DatBike Weaver

3 startup Việt bất ngờ lọt Top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023

Xe máy điện “Made in Viet Nam” phiên bản hầm hố gây náo loạn thị trường

Xe máy điện VinFast sắp có đối thủ mới “Made in Viet Nam”

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhin-lai-dat-bike-tu-truoc-cu-soc-bi-thu-hoi-800-xe-may-dien-149627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhìn lại Dat Bike từ trước cú sốc bị thu hồi 800 xe máy điện
POWERED BY ONECMS & INTECH