Nhìn lại một số đề xuất của HoREA dự trình Chính phủ trong tháng 4/2023

12-04-2023 17:26|Linh Đan

Tháng 4/2023, HoREA sẽ có buổi làm việc góp ý với Thường trực Chính phủ về một số vấn đề như chính sách phát triển TP. HCM, Nghị định 31, condotel…

Cụ thể, hiệp hội đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

Một số cơ chế tiêu biểu như: đề nghị cho phép thí điểm thực hiện trở lại dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); Đề nghị cho phép UBND thành phố xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền sử dụng đất đối với tất cả các dự án bất động sản, nhà ở thương mại không phân biệt giá trị tiền sử dụng đất trên hoặc dưới 30 tỷ đồng theo bảng giá đất, thay vì thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất…. Xem chi tiết thêm tại đây.

HoREA cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Hiệp hội cho rằng, việc sớm ban hành Nghị định trên sẽ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị trên cơ sở vẫn tuân thủ các quy định của Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị hiện hành.

Theo Hiệp hội nhận thấy, hiện nay các địa phương thực hiện quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án có sử dụng đất để đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, đô thị khác nhau.

Vì vậy, HoREA đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án có sử dụng đất để đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, đô thị để áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Nhìn lại một số đề xuất của HoREA dự trình Chính phủ trong tháng 4/2023

Liên quan đến Nghị định 31, hiệp hội cho rằng, hiện nay Nghị định này đang gây ách tắc thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư đối với tất cả các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, đô thị của khu vực tư nhân.

Lý giải về nhận định trên, HoREA cho biết, quy định dự án phải phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chỉ đúng đối với trường hợp Nhà nước lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, nên quy định này không áp dụng đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, đô thị do doanh nghiệp tư nhân đầu tư.

Ngoài ra, quy định dự án phải phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 thì bị ách tắc do trách nhiệm và thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 thuộc về Nhà nước theo định kỳ điều chỉnh, nên không thể giải quyết kịp thời theo nhu cầu đầu tư, thực hiện dự án của doanh nghiệp.

Vì vậy, HoREA mong muốn Chính phủ sớm ban hành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31.

HoREA cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo NHNN sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16 để tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, nhất là trái phiếu bất động sản; xem xét giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ, giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Ngoài ra, hiệp hội đề xuất Chính phủ chỉ đạo NHNN cho phép các ngân hàng thương mại được cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất được vay tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn.

Liên quan đến condotel, HoREA đề nghị Tổ công tác của Chính phủ báo cáo lên cấp có thẩm quyền để xem xét có hướng xử lý các dự án thuộc diện rà soát pháp lý do sử dụng quỹ đất có nguồn gốc đất công, đất do cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, hoặc do vi phạm pháp luật, trong đó có việc cần phải xem xét cấp lại Giấy chứng nhận do trước đây một số địa phương đã cấp sai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở ổn định lâu dài cho bất động sản du lịch.

Nhìn lại một số đề xuất của HoREA dự trình Chính phủ trong tháng 4/2023

Đối với các dự án bất động sản, hiệp hộiđề nghị Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm có kết luận hoặc trình cấp có thẩm quyền kết luận đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị đang bị vướng mắc pháp lý để các chủ đầu tư biết rõ dự án nào được giải quyết, dự án nào phải chờ cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết hoặc dự án nào không giải quyết được theo yêu cầu của chủ đầu tư do không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét Đề án Luật Chứng khoán (sửa đổi) để phát triển thị trường vốn, trước hết là thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và phát triển các quỹ đầu tư, trong đó có các Quỹ đầu tư bất động sản, Quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REITS) theo chuẩn mực quốc tế.

Loạt dự án cũ tái khởi động với mức giá bán tăng phổ biến từ 20-50%

TP. HCM vẫn loay hoay phục hồi, Hà Nội sẽ trở thành 'hoa tiêu' của thị trường BĐS trong ngắn hạn

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhin-lai-mot-so-de-xuat-cua-horea-du-trinh-chinh-phu-trong-thang-42023-178177.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhìn lại một số đề xuất của HoREA dự trình Chính phủ trong tháng 4/2023
    POWERED BY ONECMS & INTECH