Bất động sản

"Nhức nhối" dự án giữa lòng Thủ đô thi công dang dở rồi "bất động", người dân chịu cảnh "ngửi" rác 15 năm

Anh Minh 27/11/2023 21:30

Dự án cống hóa mương Kẻ Khế đã được phê duyệt 15 năm trước với bao lời hứa hẹn nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Empty

Nói đến con mương Kẻ Khế, chẳng ai lạ gì dự án cống hóa mương kết hợp làm đường Núi Trúc - Tây Sơn (Ba Đình, Hà Nội). Dự án cống hóa mương này là một phần công trình làm đường Núi Trúc - Tây Sơn, được UBND Hà Nội phê duyệt từ năm 2008, nhưng sau 15 năm trời vẫn chỉ là những hạng mục trên giấy. Con mương chạy qua cả khu phố vẫn trong cảnh dừng thi công ngổn ngang và người dân vẫn phải hít mùi rác bẩn mỗi ngày.

“Mấy chục năm nay chúng tôi cũng thắc mắc, chúng tôi cũng kêu than nhưng kêu trong vô vọng. Rồi chẳng thiết gì kêu ca nữa. Đến mùa hè mới thật sự khủng khiếp, mùi hôi thối bốc lên ngày đêm. Không những vậy, đợt nào bùng phát dịch sốt xuất huyết cả phố đều không dám hé cửa, chăng màn cả ngày lẫn đêm” – Bà N. – Cư dân sống trước con mương đen cho biết.

Chị H. cho hay, chị lấy chồng về đây đã được 20 năm. Từ khi có dự án cống hóa, hứa hẹn môi trường sẽ được cải thiện, nhưng suốt mười mấy năm triển khai, con mương ngày càng thêm ô nhiễm, thậm chí còn ô nhiễm hơn nhiều so với lúc chị mới về nhà chồng. Đã vậy, đường sá lại xập sệ, cống chỗ hở chỗ không dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra ngập úng khi trời mưa, một số nhà nằm gần mương còn bị sụt lún.

Empty

Được biết, con mương này có chiều dài 1,7km kéo dài từ phường Đội Cấn đến Kim Mã. Dọc theo con mương xuất hiện đủ các loại rác thải từ túi nilon, hộp xốp, chai nhựa... cho đến các loại vật liệu xây dựng như gạch, ngói...

Mỗi khi trời mưa thì cả phố ngập úng lội bì bõm bởi hệ thống cống rãnh phục vụ thu gom nước thải cho các hộ dân trong phạm vi thi công của dự án hiện vẫn chưa được triển khai.

Dự án cống hóa mương Kẻ Khế được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư là 205 tỷ đồng, gồm cống hóa mương Kẻ Khế dài 1,04km kết hợp xây dựng đường giao thông với mặt cắt 25m. Dự án do Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Vậy nhưng, đến năm 2012, Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị mới mở thầu. Thêm nữa, do quá trình thi công kéo dài khiến vốn đầu tư bị “đội” lên khá lớn.

Đầu năm 2016, UBND thành phố đã phải phê duyệt quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên xấp xỉ 650 tỷ đồng, đến tháng 11/2016, tiếp tục điều chỉnh tăng lên thành hơn 740 tỷ đồng. Từ giữa năm 2017, tuyến thi công này đã dừng triển khai, nơi đây trở thành bãi tập kết rác. Một số địa điểm được địa phương giao mặt bằng để dự án thi công giờ biến thành nơi đổ rác.

Về công tác giải phóng mặt bằng, trong tổng số 263 phương án, đã phê duyệt 226 phương án và chưa phê duyệt 37 phương án. Trong đó, đã bàn giao mặt bằng 95 phương án, chưa bàn giao mặt bằng 131 phương án (55 phương án đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 76 phương án chưa nhận tiền)

d1ae0a05-f875-41e6-9892-bd2b0a8d59f2

UBND TP Hà Nội phản hồi,công tác giải phóng mặt bằng đang bị “ách tắc” do một số hộ dân được bố trí nhà tái định cư tại nhà N015A khu tái định cư Thượng Thanh chưa được bàn giao nhà.

Một nguyên nhân nữa là do kiến nghị về điều chỉnh chỉ giới đường đỏ chưa được giải quyết dứt điểm và chưa có mặt bằng sạch để triển khai thi công.

Về vấn đề này, UBND đã giao UBND quận Long Biên sớm đẩy nhanh công tác cải tạo, sửa chữa quỹ nhà NO15A Thượng Thanh theo hướng dẫn của Sở Xây dựng để có cơ sở trình UBND Thành phố quyết định bán nhà cho các hộ dân, giải quyết vấn đề tái định cư. Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố giải quyết, trả lời kiến nghị của các hộ dân tổ 9C Đội Cấn liên quan đến điều chỉnh chỉ giới đường đỏ.

>> Hà Nội giải thích việc hàng loạt chung cư chưa được cấp sổ hồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhuc-nhoi-du-an-giua-long-thu-do-nam-tren-giay-nguoi-dan-chiu-canh-ngui-rac-15-nam-d112127.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Nhức nhối" dự án giữa lòng Thủ đô thi công dang dở rồi "bất động", người dân chịu cảnh "ngửi" rác 15 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH