Những công nghệ mới số hóa mạnh mẽ hoạt động quản lý thuế Quảng Ninh

23-11-2023 14:06|PV

Bám sát Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, ngành Thuế Quảng Ninh chủ động triển khai hàng loạt giải pháp số hóa để đổi mới hoạt động kê khai, nộp thuế và hoàn thuế hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Xác định chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia và được thụ hưởng những lợi ích thiết thực mà chuyển đổi số mang lại. Cùng với tiếp tục thực hiện các dịch vụ thuế điện tử truyền thống như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, năm 2023 ngành thuế Quảng Ninh thực hiện hàng loạt giải pháp số hóa mới đối với công tác quản lý thuế. 

ha long ava.jpg
 Một góc Thành phố Hạ Long

Hóa đơn điện tử và Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Quảng Ninh là một trong 6 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước được Bộ Tài chính lựa chọn triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT). Việc triển khai hệ thống HĐĐT sớm với nỗ lực lớn đã tạo bước đột phá trong công tác thuế theo hướng chuyển đổi số, tạo nền tảng thuế điện tử ở Quảng Ninh.

Tiếp nối thành công trong triển khai HĐĐT, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, năm 2023 ngành thuế Quảng Ninh triển khai mạnh ứng dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, để quản lý được doanh thu thực của người bán. Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền góp phần quan trọng vào quản lý thuế công khai, minh bạch, bình đẳng cho các đối tượng tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

anh 2.jpeg
 Kế toán Công ty CP Than Núi Béo (TKV) sử dụng hóa đơn điện tử để nộp thuế

Để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn địa bàn, từ tháng 10/2022 Cục Thuế Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch, cụ thể hóa từng bước công việc, thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, cá nhân theo lộ trình của Tổng cục Thuế. Cùng với đó, duy trì hoạt động của Trung tâm điều hành HĐĐT để tiếp tục chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận và giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai. Định kỳ hàng tuần, cơ quan thuế tổ chức họp giao ban để đánh giá tiến độ thực hiện. Ngoài ra, để động viên các đơn vị phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Cục Thuế đã phát động phong trào thi đua triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đến 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh tại tất cả các chi cục thuế trực thuộc.

Những hoạt động này đã hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi tạo HĐĐT từ máy tính tiền trên toàn tỉnh. 

Chia sẻ về lợi ích thiết thực của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sau gần 1 năm áp dụng, ông Lê Văn Minh - chủ cửa hàng hải sản Minh Hà (phường Hồng Hải, TP. Hạ Long) cho biết: “Nhờ khởi tạo HĐĐT từ máy tính tiền, cả người bán lẫn người mua đều rất thuận lợi. Tôi có thể xuất hóa đơn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày khi có phát sinh giao dịch bán hàng và khách hàng có thể lấy hóa đơn ngay; không cần phải ký số trên hóa đơn, không phải đợi cấp mã và chủ động trong việc điều chỉnh sai sót”, ông Minh nói.

Mặc dù chưa bắt buộc, nhưng trên địa bàn Quảng Ninh hiện đã có hơn 72% doanh nghiệp, hộ kinh doanh các ngành nghề ăn uống, khách sạn, nhà hàng dịch vụ đã, đang sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Đặc biệt, tỷ lệ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt trên 80%.

eTax -  bước tiến dài của ngành thuế Quảng Ninh

Song song với triển khai HĐĐT, ngành thuế tỉnh Quảng Ninh còn đẩy mạnh triển khai ứng dụng nộp thuế điện tử dành cho cá nhân. Sau khi chuyển ứng dụng eTax trên nền tảng web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile), nay việc nộp thuế ở Quảng Ninh trở nên đơn giản. Với ứng dụng eTax Mobile, trở nên phổ cập trong năm 2023, cá nhân, hộ kinh doanh Quảng Ninh dễ dàng kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, đăng ký thuế điện tử; xác nhận số nộp ngân sách, trả lời vướng mắc chính sách thuế… Nhờ đó, chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

anh 3.jpg
 Cán bộ Chi cục Thuế TX. Đông Triều hướng dẫn 1 hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile

Tại Quảng Ninh, eTax Mobile là bước tiến đặc biệt của ngành thuế trong chiến lược cải cách và hiện đại hóa hướng về người nộp thuế, mang lại cho người nộp thuế sự tiện lợi và minh bạch trong đăng ký, kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, giảm thiểu thời gian, chi phí thực thi nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. 

Với việc tích hợp từ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế trong cùng một ứng dụng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ngành thuế Quảng Ninh có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người nộp thuế ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng còn người nộp thuế chỉ cần dùng một tài khoản duy nhất truy cập vào hệ thống của Tổng cục Thuế để thực hiện các dịch vụ thuế điện tử và thủ tục hành chính về thuế. 

Ngay khi triển khai, ứng dụng eTax Mobile đã chứng minh ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế ở Quảng Ninh, trở thành khâu quan trọng trong chuyển đổi số ngành thuế, góp phần mạnh mẽ xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch. 

Đặc biệt, do được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng di động thông minh, eTax Mobile đã giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động tra cứu các thông tin về đăng ký thuế, các khoản thuế cá nhân... Theo thống kê, đến tháng 8/2023 đã có hơn 8.000 hộ kinh doanh, cá nhân ở Quảng Ninh tiến hành tải, cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile; trong đó hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cài đặt, sử dụng khoảng 800 hộ (đạt 38%). 

Công Duy

Huyện đảo sắp 'cất cánh' lên thành phố vừa khai trương khu nghỉ dưỡng 5 sao đạt '6 nhất', cách sân bay tư nhân nghìn tỷ đầu tiên của Việt Nam hơn 10 phút di chuyển

Chủ khách sạn nằm vị trí 'vàng' tại thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam nợ gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế

Tỉnh miền Bắc sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế biển

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhung-cong-nghe-moi-so-hoa-manh-me-hoat-dong-quan-ly-thue-quang-ninh-2218388.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những công nghệ mới số hóa mạnh mẽ hoạt động quản lý thuế Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS & INTECH