Tài chính Ngân hàng

Những ngân hàng đã ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ

Chi Hạ 09/10/2024 - 14:09

Việc ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ giúp đảm bảo an toàn bảo mật giao dịch trong bối cảnh tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Trong thời gian gần đây, các ngân hàng lần lượt thông báo ngừng toàn bộ giao dịch bằng thẻ từ và chuyển sang sử dụng thẻ chip. Chính sách mới này nhằm đảm bảo an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Theo đó, gần đây nhất, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) đã thông báo dừng cung cấp giao dịch đối với thẻ ghi nợ công nghệ từ do VPBank phát hành kể từ ngày 10/10. Để bảo toàn quyền lợi của khách hàng, VPBank sẽ phát hành miễn phí thẻ ghi nợ công nghệ chip contactless, thay thế thẻ công nghệ từ.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank - Mã: SGB) cũng thông báo kể từ ngày 1/10, ngân hàng sẽ ngưng giao dịch trên thẻ công nghệ từ.

Trước đó, trong tháng 9, hàng loạt ngân hàng như ACB, BVBank (BVB), Eximbank (EIB) cũng thông báo về việc ngừng cung cấp dịch vụ thẻ công nghệ từ và thay thế bằng thẻ chip. Cụ thể, ACB dừng từ ngày 4/9, Eximbank ngừng từ ngày 10/9 và BVBank ngừng từ ngày 20/9.

>> Vì sao các ngân hàng đua nhau ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ?

Những ngân hàng đã ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ
Các ngân hàng ngừng giao dịch đối với thẻ từ

Các ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ gắn chip bởi loại thẻ này có mức độ bảo mật ‘vượt trội' hơn thẻ từ. Với thẻ ATM chip, thông tin của chủ thẻ đã được mã hóa dưới dạng dãy kí hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính nên sẽ tăng cường độ bảo mật của thông tin. Mã hóa của chip trên thẻ sẽ được thay đổi liên tục.

Bên cạnh đó, thẻ chip của các ngân hàng hiện nay còn được bổ sung tính năng thanh toán không tiếp xúc. Với tính năng này, khách hàng không cần cầm thẻ trên tay hay đưa cho nhân viên cà thẻ/đưa chip vào máy mà chỉ cần để thẻ trong ví của mình, chạm nhẹ vào máy là có thể thanh toán. Việc này giúp hạn chế khả năng mất thẻ, đồng thời bảo mật thông tin đến mức tối đa, tránh việc bị kẻ gian lấy cắp thông tin.

>> Thẻ từ đồng loạt bị ‘khai tử', cần làm gì để tiếp tục giao dịch tại ngân hàng?

Để không bị gián đoạn trong các giao dịch thẻ, khách hàng có thể thực hiện các cách sau:

Thứ nhất, khách hàng truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để đăng ký mở và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng. Ngoài ra, tại một số ngân hàng, khách hàng cũng có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại cây ATM đa năng.

Thứ hai, khách hàng chỉ cần mang Thẻ căn cước/Căn cước công dân còn hiệu lực đến Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip.

>> Khách hàng cần làm ngay điều này để tránh bị khóa thẻ ngân hàng

Thêm một ngân hàng chấm dứt cung cấp dịch vụ thẻ từ từ ngày 20/9

Thẻ từ đồng loạt bị ‘khai tử', cần làm gì để tiếp tục giao dịch tại ngân hàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-ngan-hang-da-ngung-toan-bo-giao-dich-the-tu-252693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những ngân hàng đã ngừng toàn bộ giao dịch thẻ từ
POWERED BY ONECMS & INTECH