Tài chính Ngân hàng

Thẻ từ đồng loạt bị ‘khai tử', cần làm gì để tiếp tục giao dịch tại ngân hàng?

Chi Hạ 16/09/2024 - 22:03

Các ngân hàng ngừng toàn bộ giao dịch bằng thẻ từ nhằm bảo đảm an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm công nghệ gia tăng.

Gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ và chuyển sang sử dụng thẻ chip. Trong đó, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông báo ngừng giao dịch trên toàn bộ thẻ từ (quốc tế và nội địa) kể từ ngày 4/9. Sau ACB, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu (Eximbank - Mã: EIB) cho biết, từ ngày 10/9, thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ cũng bị ngừng sử dụng.

Giải thích về chính sách mới này, Eximbank thông tin, ngân hàng chính thức khai tử thẻ từ vì nhiều lý do liên quan đến bảo mật, hiệu quả và xu hướng công nghệ mới. Thẻ từ sử dụng dải từ để lưu trữ thông tin chủ thẻ nên dễ bị sao chép và tấn công thông qua thiết bị skimming (đọc trộm dữ liệu), trở nên không an toàn trước các hình thức gian lận tài chính.

ACB cũng cho hay, việc ngừng giao dịch thẻ từ nhằm bảo đảm an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm công nghệ gia tăng.

Theo đại diện Sacombank (STB), thẻ từ lưu toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng vào dải từ phía sau dưới dạng văn bản. Thông tin này dễ bị đánh cắp thông qua thiết bị skimming gắn vào máy ATM hay máy POS. Sau đó, kẻ gian sẽ tạo ra thẻ giả với thông tin đánh cắp để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Do đó, các ngân hàng khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng thẻ gắn chip với độ bảo mật cao, mọi thông tin của người dùng đều được mã hóa trong quá trình thanh toán nên không thể bị sao chép hay đánh cắp.

>> Đồng loạt 'khai tử' thẻ từ, ngân hàng nói gì?

Thẻ từ đồng loạt bị ‘khai tử', cần làm gì để tiếp tục giao dịch tại ngân hàng?
Cần làm gì để tiếp tục giao dịch tại ngân hàng khi thẻ từ bị ngừng giao dịch?

Để không bị gián đoạn trong các giao dịch thẻ, khách hàng cần nhanh chóng thực hiện thủ tục chuyển đổi sang thẻ chip. Hiện nay, có nhiều phương thức để chủ thẻ đổi sang thẻ chip một cách thuận tiện. Cụ thể:

Thứ nhất, người dùng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để đăng ký mở và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng. Ngoài ra, ở một số ngân hàng, khách hàng cũng có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng.

Thứ hai, khách hàng chỉ cần mang Thẻ căn cước/Căn cước công dân còn hiệu lực đến Chi nhánh/Phòng giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip.

>> Vì sao khách hàng sử dụng chứng minh nhân dân không thể giao dịch tại ngân hàng từ 1/1/2025?

Trong quá trình chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip, các ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hay hình ảnh thẻ, giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS), Zalo, Email để hủy thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Do đó, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào qua các phương tiện này.

Nếu không sử dụng thẻ chip, khách hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch trên app ngân hàng.

Ngoài ra, hiện nay cũng có nhiều ngân hàng cho phép khách hàng rút tiền tại máy ATM mà không cần thẻ vật lý, chỉ cần sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc các hình thức xác thực khác như mã QR qua ứng dụng ngân hàng. Một số ngân hàng có thể kể đến như Vietcombank (VCB), VietinBank (CTG), BIDV (BID) và BVBank (BVB).

>> Vì sao các ngân hàng đua nhau ngừng cung cấp dịch vụ thẻ từ?

Đồng loạt 'khai tử' thẻ từ, ngân hàng nói gì?

Vì sao khách hàng sử dụng chứng minh nhân dân không thể giao dịch tại ngân hàng từ 1/1/2025?

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thẻ từ đồng loạt bị ‘khai tử', cần làm gì để tiếp tục giao dịch tại ngân hàng?
POWERED BY ONECMS & INTECH