Những quy tắc đầu tư vàng mà William O’Neil để lại cho thị trường chứng khoán

01-06-2023 07:21|Thuỷ Tiên

Trong suốt sự nghiệp của mình, William O’Neil (1933-2023) không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn để lại nhiều giá trị tri thức cho thị trường chứng khoán:

Là một trong những nhà đầu tư huyền thoại của phố Wall, William J. O’neil sinh năm 1933 và vừa qua đời vào ngày 29/05/2023 ở tuổi 90. Ông được giới đầu tư lâu năm trên thế giới biết tới là một nhà đầu tư tài ba, một "phù thủy chứng khoán lẫy lừng".

Những quy tắc đầu tư vàng mà William O’Neil để lại cho thị trường chứng khoán
William J. O’neil (1933-2023).

Xuất phát điểm là một nhà môi giới chứng khoán cho công ty Hayden, Stone & Company, nhưng chính mô hình CANSLIM do O’neil phát triển đã giúp ông bước lên đỉnh cao, trở thành nhân viên môi giới xuất sắc nhất của công ty trong giai đoạn này. Đến nay, phương pháp này vẫn được nhiều nhà đầu tư áp dụng thành công.

Bên cạnh đó, ông cũng là tác giả và là người sáng lập ra tạp chí tài chính Investor’s Business Daily, đối thủ đáng gờm của tờ The Wall Street Journal.

Trong suốt sự nghiệp của mình, O’Neil không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn có rất nhiều phát biểu, chia sẻ đáng chú ý về phong cách đầu tư.

Trong các cuốn sách và và các bài phỏng vấn của mình, William O’Neil đã trả lời một số câu hỏi thường gặp của những người đang học chơi chứng khoán.

Người đang học chơi chứng khoán cần lưu ý gì?

Chẳng hạn, khi được hỏi đâu là thời điểm tốt nhất để đầu tư, O’neil chia sẻ:

“Bất kỳ thời điểm nào cũng là thời điểm tốt để đầu tư. Bạn thường phải mất trên dưới 2 năm để thực sự hiểu và biết cách đầu tư. Do đó, sự khởi đầu là rất quan trọng để hiểu biết biến động thị trường. Trên thực tế, không nên đợi đến khi có một công việc hoàn hảo hay ở một độ tuổi nhất định nào đó mới bắt đầu tư. Bạn sẽ nhận thấy rằng, chỉ cần một chút can đảm, cùng với sự chuẩn bị và lòng quyết tâm thì đầu tư là việc đáng làm”.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, đối với nhà đầu tư mới/người mới học chơi chứng khoán, “hãy dành ít nhất một vài giờ hàng tuần để theo dõi những khoản đầu tư và tình hình thị trường. Bên cạnh đó, hãy thận trọng khi lắng nghe ý kiến hay lời khuyên từ người khác. Đa số đó chỉ là những quan điểm cá nhân và thường không chính xác”.

“Là một nhà đầu tư mới, bạn nên tránh các lĩnh vực mang tính đầu cơ, như các cổ phiếu giá thấp, giao dịch kỳ hạn, quyền chọn mua hoặc bán cổ phiếu, và các cổ phiếu nước ngoài vì chúng có rủi ro cao và thường biến động”, O’neil nói thêm.

Triết lý đầu tư nổi trội của William O’Neil

Ngoài phương pháp đầu tư CANSLIM đã làm nên tên tuổi của O’neil, có thể kể đến một số triết lý đầu tư nổi trội khác của huyền thoại phố Wall này. Chẳng hạn như:

  • Cổ phiếu dẫn dắt hàng đầu không phải là cổ phiếu của công ty lớn nhất hay nhãn hiệu nổi tiếng, dễ nhận biết nhất, mà là công ty có tăng trưởng lợi nhuận quý và hàng năm tốt nhất, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), tỷ suất lợi nhuận, tăng trưởng doanh thu và hành động giá tốt nhất.
  • Ý kiến, cảm xúc, hy vọng và niềm tin cá nhân về thị trường cổ phiếu thường sai và nguy hiểm. Trong khi đó, sự thật và thị trường hiếm khi sai.
  • Đừng bao giờ tranh cãi với thị trường. Sức khoẻ và sự bình yên trong tâm hồn bạn quan trọng hơn bất cứ cổ phiếu nào.
  • Một trong những nghịch lý vĩ đại của thị trường chứng khoán là cái gì có vẻ đắt thường tiếp tục tăng giá, và cái gì có vẻ rẻ thường sẽ rẻ hơn nữa.
  • 90% người tham gia thị trường chứng khoán, kể cả nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp, đều ít làm “bài tập về nhà”.
  • Hãy thống kế những sai lầm bằng biểu đồ, nghiên cứu chúng và viết thêm một số quy tắc để sửa chữa những sai lầm và hành động từng khiến bạn mất tiền.
  • Mua một cổ phiếu mà không biết khi nào hoặc tại sao bạn nên bán nó cũng giống như mua một chiếc ô tô không có phanh, hay như ở trên một chiếc thuyền không có thiết bị cứu hộ, hay như tham gia các khoá học bay mà chỉ dạy cách cất cánh nhưng không dạy cách hạ cánh.
  • Điều đầu tiên tôi rút ra được về cách đạt hiệu suất vượt trội không phải là mua cổ phiếu đang gần chạm đáy, mà là mua cổ phiếu đang bứt lên khỏi các nền giá và bắt đầu tạo đỉnh mới.
  • Bí mật để thắng lớn trên thị trường cổ phiếu không phải nằm ở việc lúc nào cũng phải đúng, mà là cố gắng lỗ ít nhất có thể mỗi khi bạn sai.
  • Nếu sở hữu một danh mục cổ phiếu, trước tiên bạn phải học cách bán những cổ phiếu tệ nhất và giữ những cổ phiếu tốt nhất lâu hơn một chút.

Giải mã phương pháp tìm siêu cổ phiếu của William O’Neil - cha đẻ CANSLIM

William J. O'Neil - Người kiến tạo mô hình CANSLIM được hàng tỷ nhà đầu tư sử dụng qua đời

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-quy-tac-dau-tu-vang-ma-william-oneil-de-lai-cho-thi-truong-chung-khoan-185665.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những quy tắc đầu tư vàng mà William O’Neil để lại cho thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH