Tài chính Ngân hàng

Nỗ lực bình ổn giá được 'đền đáp', vàng miếng SJC Việt Nam chỉ còn cao hơn thế giới 1,1 triệu đồng

Chi Hạ 17/07/2024 - 19:32

Trước đó, có thời điểm giá vàng SJC trong nước cao hơn thế giới 19-20 triệu đồng/lượng.

Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ra chính sách bán vàng bình ổn giá nhằm kéo gần chênh lệch với giá vàng thế giới.

Bất chấp vàng thế giới tăng mạnh, vàng SJC trong nước vẫn đứng im. Nỗ lực "neo" giá vàng trong nước đã được đền đáp, giá vàng SJC trong nước đã tiệm cận với giới, chỉ cách 1,1 triệu đồng/lượng trong khi trước đó có lúc chênh lệch đến 20 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận vào chiều ngày 17/7, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vàng miếng là 75,98 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng so với hôm qua.

Ngoài ra, một số thương hiệu được phép kinh doanh vàng miếng khác như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu cũng nâng giá mua vào lên mức 76 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá mua vào vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng, giá bán vẫn “nằm im" trong hơn 1 tháng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang giữ nguyên giá bán can thiệp cho SJC và 4 ngân hàng quốc doanh.

Theo đó, tại tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vàng, giá bán vàng miếng SJC ra thị trường vẫn được niêm yết "đồng giá" 76,98 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới liên tục đi lên. Điều này đã khiến chênh lệch giữa giá bán vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng rút ngắn.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay đã tăng gần 100 USD trong 5 ngày qua. Hiện, giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 2.470 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa bao gồm thuế, phí), giá vàng tương đương 75,8 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng miếng SJC trong nước hiện chỉ chênh với giá vàng thế giới khoảng 1,1 triệu đồng/lượng. Trước đó, có thời điểm giá vàng SJC cao hơn thế giới 19-20 triệu đồng/lượng.

Có thể thấy, sau động thái bán can thiệp của NHNN, mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng miếng và thế giới cơ bản đã đạt được.

Tuy nhiên, số vàng miếng thực tế cung ra thị trường còn hạn chế. 5 đơn vị được NHNN ủy thác bán can thiệp đều giới hạn lượng mua mỗi người chỉ 1-3 lượng vàng. Đồng thời, kênh phát số duy nhất qua hình thức trực tiếp cũng nhanh chóng hết lượt ngay từ đầu giờ sáng.

Còn tại các doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng như PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu gần như cũng ngừng hoạt động bán vàng miếng ra thị trường từ sau khi NHNN bán can thiệp "định giá" vàng miếng.

>> Cửa hàng nhận khách mua vàng nhẫn chỉ trong 30 phút, người dân lo mất lượt

Nỗ lực bình ổn giá được 'đền đáp', vàng miếng SJC Việt Nam chỉ còn cao hơn thế giới 1,1 triệu đồng
Diễn biến giá vàng miếng SJC

Ở diễn biến khác, giá vàng nhẫn cũng tiếp tục đi lên theo xu hướng giá vàng quốc tế, hiện giao dịch ngang giá và thậm chí cao hơn so với vàng miếng.

Cụ thể, SJC niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,98-76,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tập đoàn DOJI niêm yết giá mua vàng nhẫn ở ngưỡng 76,7 triệu đồng/lượng và giá bán ở ngưỡng 77,9 triệu đồng/lượng.

Bên cạnh đó, giá mua vào vàng nhẫn ở Bảo Tín Minh Châu là 76,33 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 77,63 triệu đồng/lượng.

Tại PNJ, giá vàng nhẫn được niêm yết 76,3-77 triệu đồng/lượng (chiều mua - chiều bán).

Theo đó, tùy thương hiệu, giá nhẫn trơn đang bằng với vàng miếng hoặc cao hơn tới 1 triệu đồng mỗi lượng.

>> Vàng miếng SJC ‘đứng im’ nhìn vàng nhẫn tăng vọt theo vàng thế giới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục lịch sử mới, nhẫn trơn và vàng miếng SJC ra sao?

Giá vàng hôm nay 17/7: vọt tăng lên mức đỉnh kỷ lục, SJC tăng mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-luc-binh-on-gia-duoc-den-dap-vang-mieng-sjc-viet-nam-chi-con-cao-hon-the-gioi-11-trieu-dong-242305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nỗ lực bình ổn giá được 'đền đáp', vàng miếng SJC Việt Nam chỉ còn cao hơn thế giới 1,1 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH