Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng và phải trả 8,8 tỷ đồng của một khách hàng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Vậy chủ thẻ phải chịu những khoản phí nào?
Trong vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng phải trả 8,8 tỷ đồng của một khách hàng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh, nhà băng vẫn chưa nói rõ khách hàng đang nợ những khoản phí nào.
Trong khi đó, theo biểu phí của Eximbank đối với thẻ ghi nợ quốc tế (Mastercard), mỗi thẻ phát hành có thể phải chịu hơn 10 loại phí khác nhau gồm:
Phí phát hành nhanh 200.000 đồng (miễn phí phát hành thường), phí thường niên 300.000 đồng, phí thay thế thẻ theo yêu cầu (80.000-100.000 đồng), phí khiếu nại (nếu chủ thẻ sai) 100.000 đồng, phí thông báo thẻ bị thất lạc 200.000 đồng, phí cấp bản sao chứng từ giao dịch 90.000 đồng, phí xác nhận sử dụng thẻ và số dư thẻ 100.000 đồng,…
BIỂU PHÍ THẺ GHI NỢ QUỐC TẾ THEO QUY ĐỊNH CỦA EXIMBANK (đvt: đồng) | ||
STT | LOẠI PHÍ | MỨC PHÍ |
1 | Phí phát hành thường | Miễn phí |
Phí phát hành nhanh | 200.000 | |
2 | Phí thường niên (năm 1) | Miễn phí |
Phí thường niên (từ năm 2) | 300.000 | |
3 | Phí thay thế thẻ tại quầy | 100.000 |
Phí thay thế thẻ online | 80.000 | |
Phí thay thế thẻ bị nuốt tại ATM | 80.000 | |
4 | Phí cấp lại số PIN | 50.000 |
5 | Phí khiếu nại (nếu chủ thẻ sai) | 100.000 đồng/giao dịch |
6 | Phí rút tiền mặt tại quầy giao dịch Eximbank | Áp dụng Biểu phí dịch vụ đối với khách hàng doanh nghiệp - Giao dịch rút tiền từ tài khoản |
Phí rút tiền mặt ngoài hệ thống Eximbank | 4%/số tiền giao dịch, tối thiểu 80.000 đồng | |
7 | Phí thông báo thẻ bị thất lạc, mất cắp | 200.000 |
8 | Phí gửi sao kê qua đường bưu điện | 60.000 đồng/tháng |
9 | Phí cấp bản sao chứng từ giao dịch | 90.000 đồng/hoá đơn |
10 | Phí xác nhận sử dụng thẻ và số dư thẻ | 100.000 |
11 | Phí chuyển đổi tiền tệ | 4%/ số tiền giao dịch |
12 | Phí xử lý giao dịch bằng VND ngoài Việt Nam | 1,2%/ số tiền giao dịc |
13 | Phí thanh toán hóa đơn dịch vụ đối với tài khoản đơn vị thụ hưởng ngoài hệ thống Eximbank | Áp dụng Biểu phí dịch vụ đối với khách hàng doanh nghiệp – Giao dịch tài khoản đồng Việt Nam |
14 | Phí quản lý tài khoản | Áp dụng Biểu phí dịch vụ đối với khách hàng doanh nghiệp |
Khi đăng ký mở thẻ ghi nợ quốc tế, khách hàng sẽ phải ký xác nhận với ngân hàng về trách nhiệm của chủ thẻ như:
Chủ thẻ kiểm tra và chấp nhận các giao dịch thẻ đã thực hiện trên “Bảng liệt kê giao dịch thẻ” hàng tháng được Eximbank gửi đến chủ thẻ qua email, Internet Banking/Mobile Banking, đường bưu điện (khi có yêu cầu từ chủ thẻ).
Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi lập “Bảng liệt kê giao dịch thẻ” mà Eximbank không nhận được bất kỳ thông báo hoặc thắc mắc của chủ thẻ về các sai sót (nếu có) thì xem như chủ thẻ đã nhận được bảng liệt kê giao dịch và đồng ý các nội dung được nêu trên “Bảng liệt kê giao dịch thẻ”.
Chủ thẻ phải cất giữ và bảo quản cẩn thận thẻ. Không cho người khác sử dụng thẻ của mình, không được tiết lộ thông tin thẻ và số PIN của mình cho người khác biết trong suốt thời gian hiệu lực thẻ. Thông báo cho Eximbank bằng văn bản về việc thay đổi những thông tin đã đăng ký trước đó.
Không để người khác lợi dụng và sử dụng các thông tin thẻ, số điện thoại di động, địa chỉ email của chủ thẻ để thực hiện các hành vi gian lận trong thanh toán trực tuyến.
Thông báo ngay cho Eximbank các trường hợp thẻ bị thất lạc, mất cắp hoặc số PIN bị tiết lộ.
Chịu mọi tổn thất về tài chính trước thời điểm Eximbank nhận được thông báo của chủ thẻ qua tổng đài 24/7 hoặc bằng văn bản đối với (các) trường hợp thẻ bị thất lạc, mất cắp hoặc số PIN bị tiết lộ.
Chịu mọi tổn thất về tài chính đối với các giao dịch thẻ thực hiện thông qua Chip/Chip contactless và/hoặc giao dịch trực tuyến có sử dụng dịch vụ xác thực giao dịch trực tuyến thẻ quốc tế.
Kiểm tra, xác minh tính hợp lệ của các giao dịch phát sinh trong tài khoản được Eximbank thông báo qua sms, internet banking/mobile banking và bảng liệt kê giao dịch thẻ. Trong vòng 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch, nếu Eximbank không nhận được bất kỳ thông tin khiếu nại, yêu cầu tra soát của chủ thẻ thì xem như chủ thẻ đã đồng ý về tính chính xác của các giao dịch phát sinh.
Phải thông báo và phối hợp với Eximbank để xử lý kể từ ngày chủ thẻ phát hiện có phát sinh giao dịch nghi ngờ, chậm nhất là 2 (hai) ngày làm việc.
Đối với các trường hợp sau, chủ thẻ sẽ chịu toàn bộ các tổn thất phát sinh (nếu có):
Chủ thẻ cố tình trì hoãn thông báo cho Eximbank về các giao dịch nghi ngờ, giả mạo dù đã nhận được thông báo phát sinh giao dịch từ sms, internet banking/mobile banking, bảng liệt kê giao dịch thẻ hoặc các phương thức khác do Eximbank quy định từng thời kỳ; Các giao dịch được thực hiện do sai sót của chủ thẻ; chủ thẻ bị người khác lợi dụng (do lỗi từ phía chủ thẻ) để thực hiện các giao dịch phát sinh qua thẻ; chủ thẻ vi phạm các quy định của Bảng Điều khoản và Điều kiện này;…
Trong khi đó, phía Eximbank cũng cam kết các quyền và nghĩa vụ, trong đó có quyền quy định, tính phí và ghi nợ vào tài khoản thanh toán (các) khoản phí dịch vụ (theo cách thức quy định.
Eximbank được miễn trách nhiệm trong trường hợp Thẻ không được đảm bảo an toàn về bảo mật thông tin, bị mất cắp/thất lạc/lộ thông tin.