Kiến thức

Nơi lạnh nhất hành tinh đang trải qua đợi sóng nhiệt kỷ lục, hàng triệu người bị đe dọa

Thùy Dung 06/08/2024 - 13:55

Thậm chí, nhiệt độ tại một số khu vực của Nam Cực đã tăng khoảng 10 độ C so với bình thường.

Nơi lạnh giá nhất hành tinh đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng bất thường vào đúng mùa đông. Nhiệt độ tại Nam Cực tăng vọt lên đến 10 độ C so với mức trung bình, kéo dài từ giữa tháng 7 và dự báo còn tiếp diễn trong nửa đầu tháng 8. Hiện tượng này không chỉ gây ra những lo ngại sâu sắc cho cộng đồng khoa học mà còn đe dọa trực tiếp đến tương lai của lục địa băng giá này và cuộc sống của hàng triệu người trên toàn cầu.

Hình ảnh Nam Cực vào ngày 11/4/2024. Ảnh: Anadolu/Getty Images

Hình ảnh Nam Cực vào ngày 11/4/2024. Ảnh: Anadolu/Getty Images

Tại Đông Nam Cực, nơi vốn được biết đến với khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ đang tăng lên một cách bất thường. Từ mức băng giá thường thấy khoảng âm 50 đến âm 60 độ C, khu vực này giờ đây ấm lên đáng kể, đạt gần âm 25 đến âm 30 độ C. Sự thay đổi đột ngột này, tương đương với việc trải qua mùa hè giữa mùa đông, đang đe dọa làm gia tăng đáng kể mực nước biển toàn cầu, đặc biệt khi các lớp băng ở Nam Cực tan chảy.

Ông David Mikolajczyk, nhà nghiên cứu khí tượng học tại Trung tâm Nghiên cứu và Dữ liệu Khí tượng Nam Cực thuộc Đại học Wisconsin - Madison, cho biết có thể sẽ có nhiều đợt sóng nhiệt như thế này xảy ra trong những mùa đông tới và điều này có thể khiến lục địa băng giá dễ bị tổn thương hơn khi băng tan chảy trong các đợt sóng nhiệt tiếp theo.

Việc gia tăng lượng băng tan tại Nam Cực cũng có khả năng thay đổi các dòng hải lưu toàn cầu, gây ra những biến đổi khí hậu bất thường ở nhiều khu vực trên thế giới.

Đây là đợt sóng nhiệt đáng kể thứ hai ghi nhận tại Nam Cực trong 2 năm qua. Trong đợt trước vào tháng 3/2022, nhiệt độ ở một số địa điểm đã tăng khoảng 21 độ C so với bình thường, là mức chênh lệch nhiệt độ cực đoan nhất từng được ghi nhận ở khu vực này.

>> Gần 50% các thành phố lớn của cường quốc số 1 châu Á đang chìm dần, 270 triệu người bị ảnh hưởng

Quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới ra mắt tàu săn cá voi lớn 'như nhà máy', nặng gần 9.300 tấn, tầm hoạt động 13.000km đủ để đến Nam cực

Bí ẩn ngọn núi lửa 'hoang dã nhất Nam Cực' phun vàng trị giá 6.000 USD mỗi ngày suốt hơn 50 năm qua nhưng không ai dám đến nhặt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/noi-lanh-nhat-hanh-tinh-dang-trai-qua-doi-song-nhiet-ky-luc-hang-trieu-nguoi-bi-de-doa-d129673.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nơi lạnh nhất hành tinh đang trải qua đợi sóng nhiệt kỷ lục, hàng triệu người bị đe dọa
POWERED BY ONECMS & INTECH