Thế giới

Nóng: BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên mới, Ngoại trưởng Nga lập tức thông báo lý do

Bạch Linh 26/06/2024 16:48

Theo thông tin mới nhất từ nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, BRICS sẽ tạm ngừng kết nạp thành viên mới trong thời gian tới.

Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo rằng đa số thành viên nhóm BRICS đã đồng ý việc tạm dừng tiếp nhận các thành viên mới. Cụ thể ông chia sẻ rằng với đa số phiếu bầu áp đảo trong nhóm 10 quốc gia, BRICS đã quyết định tạm dừng kết nạp các thành viên để giúp các nước mới gia nhập từ hồi đầu năm có thể hòa nhập với khối.

Nóng: BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên mới, Ngoại trưởng Nga lập tức thông báo lý do
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Thông tin này được ông đưa ra sau khi chủ trì cuộc họp của các Bộ trưởng ngoại giao BRICS ở Nizhny Novgorod (ngày 10-11/6). Nhà Ngoại giao cũng nhấn mạnh BRICS sẽ tận dụng thời gian tạm dừng này để lập danh sách các hạng mục dành cho các quốc gia đối tác BRICS, đóng vai trò là bước đệm để hướng tới tư cách thành viên đầy đủ.

Ngày 4/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết Ankara muốn gia nhập BRICS và sẽ theo dõi những diễn biến của tổ chức này. Một số quốc gia khác, bao gồm Thái Lan, Malaysia và Bolivia, cũng bày tỏ mong muốn gia nhập trong thời gian gần đây, theo Sputnik.

BRICS được thành lập vào năm 2009 gồm các thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Nam Phi gia nhập nhóm vào năm 2010. Nga đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của khối vào ngày 1/1. Cùng ngày, BRICS đã mở rộng thành viên và kết nạp Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ả Rập Xê-Út chưa chính thức tham gia nhưng đã góp mặt trong các cuộc họp BRICS.

Theo Sputnik

>> Đồng USD vẫn giữ ‘quyền thống trị’ tối cao, kế hoạch phi USD hóa của BRICS có thể đã thất bại?

Vị thế thống trị của đồng USD 'vững như bàn thạch', BRICS khó có thể 'phi USD hóa' thành công?

Thêm quốc gia Nam Mỹ thông báo sắp gia nhập BRICS

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-brics-tam-ngung-ket-nap-thanh-vien-moi-ngoai-truong-nga-lap-tuc-thong-bao-ly-do-240139.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên mới, Ngoại trưởng Nga lập tức thông báo lý do
POWERED BY ONECMS & INTECH