Thế giới

BRICS công bố kế hoạch toàn lực ‘tấn công’ đồng USD, tham vọng phi USD hóa sẽ thành công vào năm 2026?

Bạch Linh 25/06/2024 - 10:27

Tất cả những hành động này của BRICS đều có thể trở thành mối đe dọa đối với vị thế của đồng USD trên hệ thống tài chính toàn cầu.

Theo Watcher.guru, Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) của nhóm BRICS đã chính thức công bố kế hoạch từ bỏ hoàn toàn đồng USD vào năm 2026. Khối này đã tích hợp thêm các phương pháp cần thiết để sớm “lật đổ” thế thống trị là đồng tiền dự trữ của đồng bạc xanh.

Tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên năm 2023, BRICS đã công bố nỗ lực mở rộng đầu tiên với sự tham gia của Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Năm nay, một kế hoạch mở rộng khác sẽ diễn ra, đó là phát triển kế hoạch phi USD hóa.

Khối BRICS đã không ngần ngại bày tỏ hy vọng về một thế giới đa cực. Hơn nữa, họ đã mạnh mẽ kết nạp thêm đồng minh để hiện thực hóa mục tiêu đó. Một phần lớn trong những nỗ lực này là quảng bá đồng tiền chung.

BRICS công bố kế hoạch toàn lực ‘tấn công’ đồng USD, tham vọng phi USD hóa sẽ thành công vào năm 2026?
Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) của nhóm BRICS đã chính thức công bố kế hoạch từ bỏ hoàn toàn đồng USD vào năm 2026

Theo kế hoạch loại bỏ hoàn toàn đồng USD trong 3 năm tới, ​​thế giới sẽ chứng kiến các loại tiền tệ của các quốc gia thành viên được tích hợp vào hệ thống ngân hàng và dự án hệ thống thanh toán độc lập - được công bố trong năm nay - sẽ được đẩy nhanh hơn nữa.

Trung Quốc và Nga đã lên kế hoạch “rời xa đồng USD”. Những tin đồn gần đây cho thấy Ả Rập Xê-Út cũng có thể sẽ từ bỏ đồng bạc xanh trong giao dịch dầu mỏ, thay vào đó là đồng nhân dân tệ.

Ả Rập Xê-Út nằm trong danh sách 5 quốc gia nhận lời mời tham gia BRICS vào năm ngoái. Họ cũng đang “bắt tay” với Trung Quốc để tạo ra mBridge - hệ thống thanh toán xuyên biên giới sử dụng đồng tiền số của Ngân hàng Trung ương. Tất cả những diễn biến này đều có thể trở thành mối đe dọa đối với vị thế của đồng USD trên hệ thống tài chính toàn cầu.

>> 19 quốc gia bất ngờ cùng làm một hành động khiến nỗ lực phi USD hóa của BRICS như ‘hổ mọc thêm cánh’?

Chuyên gia nhận định về 'cú giáng mạnh' vào đồng USD, bước tiến mới của phong trào phi USD hóa

Thêm quốc gia Nam Mỹ thông báo sắp gia nhập BRICS

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/brics-cong-bo-ke-hoach-toan-luc-tan-cong-dong-usd-tham-vong-phi-usd-hoa-se-thanh-cong-vao-nam-2026-239900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BRICS công bố kế hoạch toàn lực ‘tấn công’ đồng USD, tham vọng phi USD hóa sẽ thành công vào năm 2026?
POWERED BY ONECMS & INTECH