Nóng: Công ty LIFAN-Việt Nam vừa bị khởi tố vì sản xuất, buôn bán hàng giả xe máy

11-05-2024 05:51|Mai Chi

LIFAN - Việt Nam xây nhà máy trong một khu công nghiệp với diện tích hơn 70.000m2 và hơn 2.000 công nhân viên tại Hưng Yên.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa công bố việc Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến hành vi "sản xuất, buôn bán hàng giả" tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam. Sự việc này bắt nguồn từ đợt kiểm tra ngày 11-12/9/2023, khi cơ quan chức năng phát hiện 70 chiếc xe máy giả nhãn hiệu Bosscity trên xe tải BKS 89H-009.06.

Lái xe tải này đã cung cấp hóa đơn của Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam, xác nhận số hàng là của công ty này. Ông Trần Anh Tuấn, đại diện Công ty Trách đã đến làm việc, đồng thời cung cấp 75 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng dùng cho xe cơ giới của 75 chiếc xe máy.

Doanh nghiệp dân doanh hàng đầu của Trung Quốc liên quan gì đến công ty LIFAN-Việt Nam vừa khởi tố vì sản xuất, buôn bán hàng giả xe máy
Ảnh: Tổng Cục Quản lý thị trường

>> Bắt một giám đốc công ty ở Thanh Hóa trong vụ sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi

Tuy nhiên, qua giám định toàn bộ 75 phiếu kiểm tra chất lượng trên không phù hợp với 75 chiếc xe máy được chứng nhận. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ 75 chiếc xe máy để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Căn cứ các tài liệu, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Hưng Yên) xác định, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam có dấu hiệu tội phạm của hành vi sản xuất hàng giả có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký và ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam được thành lập vào tháng 8/2008, có vốn điều lệ 25,12 tỷ đồng. Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Tan Juan, quốc tịch Trung Quốc. Công ty này là liên doanh giữa Công ty TNHH (Tập đoàn) công nghiệp LIFAN Trung Quốc và Công ty TNHH (Tập đoàn) Quốc tế LIFAN, thời hạn hoạt động của Công ty Liên doanh là 30 năm, tổng số vốn đầu tư là 4.700.000 USD, vốn pháp định là 1.570.000 USD (trong đó, bên Trung Quốc góp vốn 70%, bên Việt Nam góp vốn 30%).

Hoạt động chính của công ty này chủ yếu sản xuất xe máy và động cơ xe máy, với sản lượng đăng ký 200.000 xe máy mỗi năm. Địa điểm sản xuất chính của công ty là tại Hưng Yên, nơi Tập đoàn LIFAN đã xây dựng một khu công nghiệp với diện tích hơn 70.000m2 và hơn 2.000 công nhân viên. Dự án đầu tư này đã được cấp phép bởi UBND Thành phố Hà Nội vào năm 2002 và sau đó được Bộ Mậu dịch đối ngoại Trung Quốc phê chuẩn.

Tập đoàn LIFAN là một trong những doanh nghiệp dân doanh lớn nhất của Trung Quốc. Năm 2003, giá trị hàng hóa xuất khẩu của tập đoàn này đạt 120 triệu USD, giá trị hàng hóa tiêu thụ trong nước đạt 700 triệu USD.

Tập đoàn LIFAN hoạt động đa lĩnh vực với 3 công ty sản xuất xe ôtô, 6 công ty sản xuất động cơ xăng thông dụng, 3 công ty sản xuất đồ uống, góp cổ phần ở ngân hàng Quảng Đại Trung Quốc, đồng thời còn đầu tư sản xuất điều hoà, quần áo…. Tại Trung Quốc, LIFAN được biết đến với năng lực sản xuất và tiêu thụ hàng triệu động cơ xe máy mỗi năm, cùng với nhiều sản phẩm khác được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

>> Bất ngờ, sản lượng bán xe máy rơi về mức 15 năm trước, thị trường xe 2 bánh đã bão hoà?

LIFAN - Kẻ 'mở đường’ cho trào lưu xe Tàu thập niên 2000 bị khởi tố hình sự vì sản xuất, buôn bán hàng giả

Bất ngờ, sản lượng bán xe máy rơi về mức 15 năm trước, thị trường xe 2 bánh đã bão hoà?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-cong-ty-lifan-viet-nam-vua-khoi-to-vi-san-xuat-buon-ban-hang-gia-xe-may-234393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Công ty LIFAN-Việt Nam vừa bị khởi tố vì sản xuất, buôn bán hàng giả xe máy
POWERED BY ONECMS & INTECH