Bất ngờ, sản lượng bán xe máy rơi về mức 15 năm trước, thị trường xe 2 bánh đã bão hoà?

07-05-2024 22:07|Mai Chi

Ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ 2008.

Việt Nam là một trong những thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, với hơn 2/3 dân số sở hữu xe hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe gắn máy. Theo báo cáo của Motorcycles Data, Việt Nam đang đứng thứ 4 về số lượng xe hai bánh và thứ 3 về doanh số xe máy điện. Tuy nhiên, doanh số xe máy trong nước đang có dấu hiệu suy giảm rõ rệt trong thời gian gần đây.

Có thể thấy, thị trường xe máy Việt Nam đang dần bão hòa, nhu cầu của người dân thấp hơn. Ngoài ra, người dùng cũng có xu hướng lựa chọn các mẫu xe điện nhiều hơn so với trước đây trong khi dịch vụ xe ôm công nghệ ngày càng phát triển cũng có những ảnh hưởng nhất định. Sự sụt giảm doanh số bán hàng đã kéo theo việc giảm sản lượng của các hãng như một lẽ tất yếu để giảm thiểu rủi ro.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy 5 thành viên chủ chốt gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM chỉ bán ra tổng cộng 2,5 triệu xe máy mới trong năm 2023, giảm gần 16% so với năm trước. Đây là sản lượng bán hàng tương đương với giai đoạn 15 năm trước.

Bất ngờ, sản lượng bán xe máy rơi về mức 15 năm trước, thị trường xe 2 bánh đã bão hoà?
Ảnh minh hoạ

>> Hoà Phát (HPG) và những con số 'biết nói' trong 4 tháng đầu năm

Điều này đồng nghĩa với việc doanh số xe máy trong năm 2023 là thấp nhất trong ba năm gần đây. Tương tự, dữ liệu từ Motorcycles Data cũng ghi nhận tổng số xe bán ra năm 2023 chỉ đạt 2,78 triệu chiếc, giảm 18,1% so với năm 2022. Những số liệu này cho thấy ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ 2008.

Bức tranh ảm đạm này tiếp tục kéo dài vào những tháng đầu năm 2024. Doanh số xe máy trong quý I/2024 đạt 660.391 xe, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Các phân khúc chính như xe tay ga và xe số đều ghi nhận mức giảm đáng kể, lần lượt 5,8% và 16,1%. Thậm chí, doanh số xe điện cũng giảm 12,7%, với phân khúc xe dưới 50cc giảm tới 28,4%.

Trong bối cảnh cạnh tranh này, Honda, dù tăng nhẹ thị phần, vẫn chứng kiến doanh số sụt giảm. Yamaha, hãng đứng thứ hai, ghi nhận doanh số giảm hơn 27% trong ba tháng đầu năm. Các thương hiệu khác như Pega và Yadea cũng không tránh khỏi đà suy giảm, trong khi VinFast chỉ tăng 5,9%.

Theo Motorcycles Data, nguyên nhân của sự suy giảm này có thể do việc Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện phát thải thấp, trong khi các nhà sản xuất truyền thống vẫn chiếm ưu thế. Trong khi đó, khu vực ASEAN đang có sự phục hồi nhất định, với doanh số xe hai bánh trong năm 2023 đạt 14,7 triệu xe, tăng 3,6% so với năm trước. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn đang gặp nhiều thách thức.

Việc Chính phủ khuyến khích sử dụng phương tiện phát thải thấp có thể là một cơ hội mới cho ngành xe máy Việt Nam, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất cần thay đổi mô hình kinh doanh và sản phẩm để thích ứng. Trong tương lai, sự phục hồi của thị trường xe máy Việt Nam sẽ phụ thuộc vào cách các doanh nghiệp thích ứng với những xu hướng mới và nhu cầu thị trường.

>> Shark Nguyễn Xuân Phú bật mí ‘bí kíp’ để hút đơn hàng của người Trung Quốc: Chỉ cần áp dụng đúng 2 nguyên tắc

Quốc Cường Gia Lai (QCG) chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng, 'quý tử' tậu siêu xe 40 tỷ đồng

Đồng Nai muốn mở rộng cao tốc đoạn TP. HCM - Long Thành lên 10 làn xe

'Đại gia' xe điện BYD đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 6, 'trình làng' 6 mẫu xe đủ phân khúc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-san-luong-ban-xe-may-roi-ve-muc-15-nam-truoc-thi-truong-xe-2-banh-da-bao-hoa-233898.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ, sản lượng bán xe máy rơi về mức 15 năm trước, thị trường xe 2 bánh đã bão hoà?
POWERED BY ONECMS & INTECH