Doanh nghiệp

Nóng: Đề nghị truy tố 254 bị can, có cả Cục trưởng, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Hồ Nga 27/03/2024 - 14:18

Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm.

Liên quan vụ án đăng kiểm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM vừa chuyển Bản kết luận điều tra đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.

Các bị can bị khởi tố gồm rất nhiều lãnh đạo ngành đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố. Trong đó có Cục trưởng, nguyên Cục trưởng, Phó Cục trưởng, Trưởng phòng Cục Đăng kiểm và một loạt Giám đốc, Phó Giám đốc Chi cục, Trung tâm đăng kiểm trong cả nước.

Cơ quan Công an cũng thu hồi, tạm giữ và các bị can giao nộp khắc phục tổng cộng hơn 43 tỷ đồng và 118.800 USD cùng nhiều tài sản có liên quan khác.

Danh sách các bị can bị đề nghị truy tố có:

- Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

- Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

- Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

- Trần Anh Quân - Quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới

- Đỗ Trung Học - Nguyên Trưởng Phòng tàu sông

- Bùi Quốc Hưng - Trưởng Phòng tàu sông

- Cùng nhiều Giám đốc, Phó Giám đốc các Chi cục, Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cả nước.

Vụ đăng kiểm: Đề nghị truy tố 254 bị can, có cả Cục trưởng, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Đây là vụ án hình sự “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Quá trình điều tra vụ án, từ năm 2022, tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Chi cục Đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, cho thấy:

Các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm được tổ chức xuyên suốt, có tổ chức từ Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Phòng Tàu Sông đến giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên các Trung tâm/Chi cục đăng kiểm xe trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, đối tượng môi giới và chủ phương tiện.

Kết quả điều tra cho thấy các bị can là các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, đưa ra nhiều chủ trương trái quy định để nhận hối lộ và chia tiền hối lộ từ các đơn vị trực thuộc với số tiền đặc biệt lớn.

>> Nóng: Khởi tố, bắt tạm giam thêm 63 bị can tại 10 Trung tâm đăng kiểm

Các bị can thuộc Phòng kiểm định xe cơ giới... đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, nhận tiền hối lộ từ các Trung tâm/chi cục đăng kiểm để bỏ qua các lỗi, thiếu sót về pháp lý, điều kiện hoạt động, đầu tư, mua sắm, nhân sự Đăng kiểm viên,... trong quá thẩm duyệt hồ sơ xin thành lập và tạo điều kiện trong quá trình hoạt động của các Trung tâm/Chi cục đăng kiểm...

Qua đó, đã tạo điều kiện các Trung tâm/Chi cục Đăng kiểm đưa ra chủ trương nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện, đối tượng môi giới để có ý bỏ qua lỗi kỹ thuật của hàng chục ngàn phương tiện nhằm thu lợi bất chính và chung chi lên Cục Đăng kiểm Việt Nam theo chủ trương chung mà các bị can là lãnh đạo Cục, lãnh đạo Phòng đã đặt ra.

Vụ đăng kiểm: Đề nghị truy tố 254 bị can, có cả Cục trưởng, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số trung tâm đăng kiểm không đủ điều kiện nhân lực đã thực hiện hành vi giả mạo trong công tác, lập khống danh sách đăng kiểm viên, giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên hoặc đóng giả đăng kiểm viên không thực tế làm việc tại Trung tâm đăng kiểm; một số trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm tự viết có tính năng đọc (lấy) và chỉnh sửa các thông số kỹ thuật đối với phương tiện cơ giới đường bộ để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định (khí thải, phanh, đèn…) của xe cơ giới.

Hàng loạt sai phạm có hệ thống, xuyên suốt xảy ra trong một thời gian dài đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước, nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an cấp huyện tiếp tục tiến hành điều tra độc lập đối với 05 vụ án với 55 bị can về các sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm 50-04V, 50-02S, 50-01S, 50-09D, 50-12D; khẩn trương kết thúc điều tra theo đúng thời hạn điều tra theo luật định.

>> 2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ bao nhiêu tiền?

2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ bao nhiêu tiền?

Nóng: Khởi tố, bắt tạm giam thêm 63 bị can tại 10 Trung tâm đăng kiểm

Hà Nội sẽ kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện mới đăng kiểm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-dang-kiem-de-nghi-truy-to-254-bi-can-co-ca-cuc-truong-nguyen-cuc-truong-cuc-dang-kiem-viet-nam-228024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Đề nghị truy tố 254 bị can, có cả Cục trưởng, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH