Thế giới

Nóng: Hơn 30.000 công nhân đình công, Boeing đứng trước ‘cơn bão’, nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu USD mỗi ngày

Diệp Thảo 13/09/2024 - 19:47

Cuộc đình công diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Boeing khi công ty đã phải chịu nhiều năm thua lỗ do các hạn chế về quy định sau một loạt các vụ tai nạn và sự cố.

Hơn 30.000 công nhân mảng hàng không vũ trụ tại Boeing sẽ đình công kể từ 13/9, sau khi phần lớn trong số họ từ chối một hợp đồng tạm thời.

Hiệp hội quốc tế thợ máy và nhân viên hàng không (IAM) đã công bố kết quả trên trang web của mình vào tối 12/9 sau khi hoàn tất việc kiểm phiếu.

Công đoàn cho biết đội đàm phán của họ sẽ “tập hợp lại và bắt đầu lên kế hoạch cho các bước tiếp theo để đảm bảo một thỏa thuận mà các thành viên của chúng tôi có thể chấp thuận”.

Các nhà lãnh đạo công đoàn và Boeing đã đạt được thỏa thuận tạm thời vào 8/9 nhưng các công nhân cơ khí cấp cơ sở ngay lập tức bày tỏ sự không hài lòng với thỏa thuận này. Hợp đồng cuối cùng đã được phê chuẩn cách đây 16 năm. Ngay sau đó, các công nhân đã tập hợp bên ngoài nhà máy sản xuất máy bay thân rộng của Boeing tại Everett, Washington.

Một trong những vấn đề lớn nhất là tiền lương. Boeing đang đề nghị tăng lương 25% trong suốt thời hạn 4 năm của hợp đồng, nhưng các thành viên công đoàn cho biết mức tăng này không bao gồm tiền thưởng hàng năm hiện tại của họ.

Boeing cũng sẽ đưa thêm tiền vào quỹ hưu trí 401K, nhưng sẽ không khôi phục lại chế độ lương hưu mà các thợ máy từng có và đã từ bỏ trong một cuộc đàm phán trước đó. Thỏa thuận thương lượng tập thể cũng sẽ thay đổi chế độ làm thêm giờ bắt buộc để người lao động sẽ ít phải làm thêm giờ và làm thêm cuối tuần hơn và đưa vào một kỳ nghỉ lễ linh hoạt. Ngoài ra, công nhân sẽ dễ dàng thăng tiến hơn thông qua các trách nhiệm công việc khác nhau.

Công nhân cũng phàn nàn rằng mức tăng lương không đủ cao, lương hưu không được khôi phục và lời hứa của Boeing về việc xây dựng một loại máy bay tương lai trong khu vực Puget Sound chỉ kéo dài trong thời hạn của hợp đồng.

Công nhân vẫn cảm thấy bị phản bội về các vòng đàm phán trước đó trong đó Boeing đã hai lần đe dọa chuyển việc làm ra khỏi Washington.

Nóng: Hơn 30.000 công nhân đình công, Boeing đứng trước ‘cơn bão’, nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu USD mỗi ngày - ảnh 1
Một chiếc 777 được lắp ráp tại nhà máy của Boeing ở Everett, Washington. Ảnh: Boeing

Nếu cuộc đình công được cho phép và kéo dài trong thời gian dài, việc giao máy bay và linh kiện sẽ bị ngừng lại. Điều đó sẽ không ảnh hưởng ngay lập tức đến các hãng hàng không nhưng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tồn đọng máy bay hiện tại và hạn chế hơn nữa khả năng hiện đại hóa hoặc mở rộng đội bay để tiếp cận các thị trường mới.

Cuộc đình công diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Boeing, công ty đã phải chịu nhiều năm thua lỗ do các hạn chế về quy định sau một loạt các vụ tai nạn và sự cố, cũng như những lo ngại về chất lượng sản xuất đã làm chậm tốc độ sản xuất máy bay.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng việc ngừng sản xuất lúc này không phải là kết quả tồi tệ nhất, bởi các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất do nhu cầu đi lại giảm.

Cuộc đình công kéo dài 10 tuần vào năm 1995 khiến Boeing thiệt hại 100 triệu USD mỗi ngày. Công ty đã lỗ 27 tỷ USD kể từ năm 2019.

Theo Freight Waves

>> Boeing 'đau đầu' vì 32.000 nhân viên sắp đình công, lỗ hơn 33 tỷ USD trong 5 năm

Starliner của Boeing thất bại, 2 phi hành gia NASA chưa thể trở về nhà

Chìm trong khủng hoảng suốt 5 năm, Boeing ngày càng bị Airbus bỏ xa

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-hon-30000-cong-nhan-dinh-cong-boeing-dung-truoc-con-bao-nguy-co-mat-trang-hang-tram-trieu-usd-moi-ngay-126827.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Hơn 30.000 công nhân đình công, Boeing đứng trước ‘cơn bão’, nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu USD mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH