Thế giới

Nóng: Nhà sáng lập ứng dụng Telegram bị cảnh sát Pháp bắt giữ

Hoàng Yến 25/08/2024 08:43

Telegram, đặc biệt có ảnh hưởng tại Nga, Ukraine và các nước thuộc Liên Xô cũ, được xếp hạng là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và WeChat.

Pavel Durov, tỷ phú và là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ứng dụng nhắn tin Telegram, đã bị bắt giữ tại sân bay Bourget ở ngoại ô Paris vào tối thứ Bảy, theo thông tin từ đài TF1 và BFM TV dẫn nguồn tin giấu tên.

Telegram, đặc biệt có ảnh hưởng tại Nga, Ukraine và các nước thuộc Liên Xô cũ, được xếp hạng là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và WeChat. Mục tiêu của ứng dụng này là đạt một tỷ người dùng trong năm tới.

Nóng: Nhà sáng lập ứng dụng Telegram bị cảnh sát Pháp bắt giữ - ảnh 1
Tỷ phú Pavel Durov. Ảnh: Reuters.

Có trụ sở tại Dubai, Telegram được thành lập bởi Durov, người gốc Nga. Ông rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân theo yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng mạng xã hội VK của mình, mà sau đó ông đã bán lại.

Theo đài TF1, Durov đang di chuyển trên máy bay riêng của mình từ Azerbaijan và bị bắt giữ vào khoảng 20:00 (18:00 GMT). TF1 cho biết thêm rằng ông đã bị nhắm đến bởi một lệnh bắt giữ tại Pháp trong khuôn khổ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát.

Cả TF1 và BFM đều cho biết cuộc điều tra tập trung vào việc Telegram thiếu hụt các quản trị viên, dẫn đến không thể ngăn chặn các hoạt động tội phạm diễn ra trên ứng dụng nhắn tin này.
Sau khi Nga đưa quân tới Ukraine, Telegram đã trở thành nguồn cung cấp chính các nội dung chưa qua kiểm duyệt—đôi khi là những nội dung đồ họa gây sốc và thông tin sai lệch—từ cả hai phía về cuộc chiến và chính trị liên quan đến xung đột này.

Ứng dụng này đã trở thành phương tiện liên lạc ưa thích của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức của ông. Điện Kremlin và chính phủ Nga cũng sử dụng Telegram để truyền tải thông tin của họ. Đây cũng là một trong số ít nơi mà người dân Nga có thể tiếp cận tin tức về cuộc chiến.

Durov, với khối tài sản được Forbes ước tính vào khoảng 15,5 tỷ USD, cho biết Chính phủ một số nước đã cố gắng gây áp lực lên ông, nhưng ứng dụng Telegram, hiện có 900 triệu người dùng hoạt động, nên duy trì là một "nền tảng trung lập" và sẽ không trở thành "người chơi trong lĩnh vực địa chính trị".

Đại sứ quán Nga tại Pháp nói với hãng tin nhà nước Nga TASS rằng họ chưa nhận được liên hệ từ phía Durov sau thông tin về vụ bắt giữ, nhưng đã "ngay lập tức" thực hiện một số bước để làm rõ tình hình.

>> Apple gỡ bỏ ứng dụng nhắn tin Telegram và WhatsApp tại Trung Quốc

Tìm thấy thi thể tỷ phú ‘Bill Gates nước Anh’ sau thảm kịch siêu du thuyền bị bão nhấn chìm

Mỹ có còn là ‘mảnh đất lành’ của các tỷ phú?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-nha-sang-lap-ung-dung-telegram-bi-canh-sat-phap-bat-giu-125876.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Nhà sáng lập ứng dụng Telegram bị cảnh sát Pháp bắt giữ
POWERED BY ONECMS & INTECH