Nóng: NHTW Mỹ sẽ tăng lãi suất lên mức vượt 5%?

12-01-2023 16:44|Chan Chan

Sếp lớn của JPMorgan và 2 quan chức Fed đồng loạt dự báo NHTW Mỹ sẽ tăng lãi suất lên mức vượt 5%.

Ông Jamie Dimon, CEO của ngân hàng JPMorgan, tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất lên mức cao hơn so với dự đoán của hầu hết quan chức và chiến lược gia Phố Wall khi ngân hàng trung ương này tiếp tục cuộc chiến chống lại lạm phát.

Theo đó, trong cuộc phỏng vấn với Fox Business gần đây, CEO của ngân hàng tiêu dùng lớn nhất tại Mỹ tính theo tài sản cho biết, lãi suất cuối chu kỳ thắt chặt của Fed có thể đạt 6% - cao hơn đáng kể so với mức 5% mà nhiều người kỳ vọng.

“Liệu nâng lãi suất lên 5% có đủ để đưa lạm phát trở về mức cần thiết hay không, tôi không rõ”, ông cho hay. Vị CEO cho rằng các gói kích thích tài khoá thời đại dịch “là quá nhiều và phần lớn vẫn chưa được người dân sử dụng hết”.

“Liệu 5% có đủ hay không? Theo quan điểm của tôi, rất có thể Fed sẽ phải tăng lãi suất lên mức 6%”, ông nói thêm.

Vào thời điểm này năm ngoái, ông Dimon là một trong những tiếng nói đầu tiên ở Phố Wall dự đoán - một cách chính xác - rằng các quan chức Fed sẽ phải thực hiện 6 hoặc 7 đợt nâng lãi suất bởi giá cả đang tăng với tốc độ kỷ lục.

Ông cho rằng 3 hoặc 4 lần tăng lãi suất mà các nhà đầu tư kỳ vọng vào thời điểm đó là quá thấp, chưa nhìn nhận đúng ảnh hưởng của lạm phát.

Nóng: NHTW Mỹ sẽ tăng lãi suất lên mức vượt 5%?
Ông Jamie Dimon, CEO của ngân hàng JPMorgan

Bên cạnh đó, mới đây, 2 quan chức của Fed cũng đưa ra quan điểm rằng NHTW có thể cần tăng lãi suất lên mức trên 5% trước khi tạm dừng và duy trì trong một khoảng thời gian.

Raphael Bostic - Chủ tịch Fed Atlanta, cho biết: “Chúng tôi vẫn giữ vững quyết tâm.” Ông nói rằng Fed cam kết giải quyết vấn đề lạm phát cao và điều này có thể đưa lãi suất lên 5% đến 5,25% để hạ nhiệt nhu cầu.

Sau đó, ông cho biết thêm rằng trường hợp Fed giảm quy mô tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản sẽ được cân nhắc nhiều hơn nếu số liệu lạm phát công bố vào thứ Năm cho thấy giá tiêu dùng hạ nhiệt, sau dấu hiệu cho thấy mức tăng lương cũng đã chậm lại.

Còn Chủ tịch Fed San Francisco - Mary Daly, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal rằng bà dự đoán NHTW sẽ tăng lãi suất lên cao hơn mức 5% dù chưa rõ con số cuối cùng là gì và sẽ phụ thuộc vào số liệu lạm phát sắp tới.

Bà Daly nói: “Dần dần thực hiện từng bước sẽ giúp NHTW có thể phản ứng trước những dữ liệu mới.” Bà cũng nhấn mạnh rằng hiện vẫn quá sớm để “tuyên bố chiến thắng” trước tình trạng lạm phát dai dẳng.

Trong năm 2022, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất tổng cộng 7 lần. Chi phí đi vay chuẩn tại Mỹ hiện vào khoảng 4,25 - 4,5%, mức cao nhất trong 15 năm qua, tờ Yahoo Finance thông tin.

Kinh tế Mỹ bùng nổ nhưng đừng vội mừng, CEO JPMorgan cảnh báo suy thoái kinh tế 'vẫn còn đó'

CEO JPMorgan: Thị trường đang quá lạc quan về 'hạ cánh mềm', nền kinh tế 'nhấp nháy' nhiều tín hiệu rủi ro đáng ngại

'Thuyền trưởng' của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ 'bỏ túi' 36 triệu USD trong năm 2023

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-nhtw-my-se-tang-lai-suat-len-muc-vuot-5-165878.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: NHTW Mỹ sẽ tăng lãi suất lên mức vượt 5%?
POWERED BY ONECMS & INTECH