Giá cả

Nông sản hấp dẫn dòng tiền đầu tư trên thị trường

baochinhphu.vn 01/03/2024 - 11:20

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày 29/2.

Chốt ngày, chỉ số giá của 3/4 nhóm mặt hàng tăng đẩy chỉ số MXV-Index thêm 0,23% lên 2.130 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh hơn 41%, đạt gần 5.200 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhóm mặt hàng nông sản đã thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư trên thị trường trong ngày hôm qua khi giá trị giao dịch tăng bất ngờ 154% và chiếm đến 37% tổng giá trị giao dịch.

Nông sản hấp dẫn dòng tiền đầu tư trên thị trường- Ảnh 1.

Lực mua áp đảo trên thị trường nông sản thế giới

Theo MXV, kết thúc ngày giao dịch cuối cùng của tháng 2, lực mua áp đảo trên thị trường nông sản thế giới. Trong đó, 5/7 mặt hàng đóng cửa trong sắc xanh. Trên thị trường ngô, giá đã có phiên thứ 4 liên tiếp tăng giá. Tối qua, Báo cáo Export Sales được công bố với những số liệu tương đối khả quan đã hỗ trợ giá trong phiên vừa rồi. Bên cạnh đó, thị trường đón nhận một số thông tin về triển vọng sản xuất ở khu vực Nam Mỹ cũng góp phần tác động lên diễn biến giá. Kết phiên, hợp đồng kỳ hạn tháng 5 tăng 0,23% so với hôm qua.

Nông sản hấp dẫn dòng tiền đầu tư trên thị trường- Ảnh 2.

USDA cho biết trong tuần 16 - 22/2, Mỹ đã bán được 1,08 triệu tấn ngô niên vụ 23/24, tăng gần 32% so với báo cáo trước đó và cao hơn mức dự đoán trung bình của thị trường là 900.000 tấn. Tính từ đầu niên vụ, lũy kế bán hàng ngô của Mỹ đã vượt trên 30% so với cùng kỳ năm 2023, phản ánh nhu cầu thế giới với mặt hàng ngô Mỹ vẫn đang ở mức cao. Đây là động lực đã thúc đẩy giá ngô trong phiên tối.

Sở Kinh tế nông thôn Deral (Brazil) mới đây đã điều chỉnh tăng nhẹ sản lượng ngô vụ 2 của bang Paraná lên 14,63 triệu tấn, cao hơn 3% so với niên vụ 22/23, với diện tích gieo trồng mở rộng thêm 1% so với năm 2023. Do thời tiết thuận lợi đã trở lại hỗ trợ cho cây trồng phát triển. Với vị thế là bang trồng ngô vụ 2 lớn thứ hai Brazil, sản lượng của Paraná gia tăng giúp củng cố triển vọng sản xuất của quốc gia Nam Mỹ này trong năm nay. Điều này đã gây áp lực nhẹ đến giá CBOT và kìm hãm đà tăng của ngô trong phiên vừa rồi.

Tương tự như ngô, giá lúa mì diễn biến rung lắc mạnh, kết phiên với mức tăng không đáng kể, chỉ 0,26%. Việc kết quả bán hàng của Mỹ ghi nhận mức cải thiện hơn 40% trong báo cáo Export Sales tối qua cũng giúp giá phục hồi.

Ngoài ra, lo ngại về triển vọng nguồn cung tại Australia, một trong những quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn trên thế giới, cũng góp phần hỗ trợ nhẹ đến giá trong phiên vừa rồi. Cụ thể, Cục Khí tượng Australia (BOM) cho biết nước này có thể có mùa Hè ấm áp thứ 3 trong lịch sử vào năm nay. Nhiều khu vực sẽ trải qua giai đoạn tháng 3 tới tháng 5 ấm và khô hơn bình thường. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lúa mì sẽ được gieo trồng bắt đầu từ tháng 4 của nước này.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng ngày 29/2 giá ngô Nam Mỹ nhập khẩu về cảng nước ta tương đối ổn định. Tại cảng Cái Lân, ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao tháng 3 ở mức 6.200 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao tháng 4, giá chào bán dao động ở mức 6.100 - 6.150 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào bán ngô nhập khẩu tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 50 đồng/kg so với giá giao dịch tại cảng Cái Lân.

Nông sản hấp dẫn dòng tiền đầu tư trên thị trường- Ảnh 3.

Giá bạc tăng mạnh sau báo cáo lạm phát Mỹ

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, sắc xanh áp đảo trên bảng giá kim loại. Đối với kim loại quý, giá bạc trải qua một phiên giao dịch khởi sắc khi bật tăng 1,1% lên 22,88 USD/ounce. Trái lại, giá bạch kim suy yếu 0,69% về 879 USD/ounce. Yếu tố chính hỗ trợ cho giá bạc trong phiên hôm qua là đồng bạc xanh suy yếu.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX phục hồi 0,17% lên 3,84 USD/pound. Giá quặng sắt chốt phiên tại mức 116,499 USD/tấn nhờ tăng 0,41%. Cả giá đồng và giá quặng sắt đều được hỗ trợ bởi tâm lý lạc quan của thị trường trước thềm Trung Quốc bước vào cuộc họp quan trọng vào tuần sau.

Bên cạnh đó, việc đồng USD gặp sức ép cũng giúp hỗ trợ giá kim loại cơ bản, do chi phí giao dịch và đầu tư giảm.

Thị trường ca cao thế giới đang tạo nên bước ngoặt mới

Quốc gia EU đầu tiên ban hành lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga

Hơn 200 tấn nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Trung Quốc chi gấp đôi tiền mua nông sản Việt, có loại giá siêu đắt

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/nong-san-hap-dan-dong-tien-dau-tu-tren-thi-truong-102240301092921885.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nông sản hấp dẫn dòng tiền đầu tư trên thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH