Novaland (NVL) ‘bỏng tay’ khi cầm khoản cọc 19.531 tỷ đồng từ khách hàng

13-05-2024 08:47|Hải Băng

Vốn hóa của Novaland (NVL) đã “bốc hơi” hơn 2.000 tỷ đồng ngay trong tuần xuất hiện thông tin Công an TP.HCM yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Khu đô thị Aqua City.

Tại thời điểm ngày 31/3, quy mô tài sản của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - HoSE: NVL) là 236.480 tỷ đồng, trong đó, hàng tồn kho là 140.882 tỷ đồng (chiếm 60%) với 3 dự án trọng điểm là NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) và Aqua City (Đồng Nai) đều có quy mô trên 1.000ha.

Hình thành lên số tài sản trên, chỉ có 44.702 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp; còn lại 191.778 tỷ đồng là nợ phải trả, chủ yếu là nợ vay (chiếm 30%), tiền cầm từ đối tác, phải trả người lao động, thuế... Đặc biệt, Novaland đang cầm 19.531 tỷ đồng do người mua trả trước ngắn hạn, đa số là tiền của khách hàng trả trước theo các hợp đồng bất động sản đang bán tại các dự án. Số tiền này chỉ được ghi nhận thành doanh thu khi Tập đoàn hoàn thành và bàn giao các bất động sản đã xây dựng hoàn thành cho khách hàng.

Novaland (NVL) ‘bỏng tay’ khi cầm khoản cọc 19.531 tỷ đồng từ khách hàng
Khoản người mua trả tiền trước liên tục tăng trưởng qua các quý

Hình thức người mua cọc trước cũng được nhiều công ty bất động sản sử dụng hiện nay. Ưu điểm là doanh nghiệp có tiền tươi để bổ sung dòng tiền hoạt động, đồng thời không mất chi phí sử dụng vốn. Tuy nhiên, khoản tiền này cũng khiến Novaland “bỏng tay” khi tuần qua, Công an TP. HCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Khu đô thị Aqua City do Novaland làm chủ đầu tư. Lý do bởi một số ít khách hàng đã không đủ kiên nhẫn để đồng hành cùng doanh nghiệp, không chọn cách thức giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự tại cơ quan tòa án hoặc trọng tài mà thay vào đó gửi đơn đến các cơ quan chức năng, trong đó có Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM.

Sau đó, phía Novaland có thông tin, hiện tại các cụm dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai, NovaWorld Phan Thiết tại tỉnh Bình Thuận, NovaWorld Hồ Tràm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hay các dự án tại TP. HCM đều đang được triển khai thi công xây dựng trở lại. Các dự án này cũng nằm trong danh sách ưu tiên tháo gỡ pháp lý của Bộ ngành và chính quyền địa phương. Động thái của Công an TP. HCM là bước xác minh thông tin của khách hàng gửi đến cơ quan công an theo đúng quy trình thủ tục. Novaland đã làm việc, cung cấp đầy đủ thông tin với cơ quan chức năng.

Novaland (NVL) ‘bỏng tay’ khi cầm khoản cọc 19.531 tỷ đồng từ khách hàng
Vốn hóa Novaland giảm hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua (6 - 10/5)

Dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, nhưng phản ứng trước thông tin trên, cổ phiếu NVL đã giảm 7,19% trong tuần qua (6 - 10/5), khiến vốn hóa tập đoàn “bốc hơi” hơn 2.000 tỷ đồng còn 26.424 tỷ đồng. Nếu tính từ thời điểm ngày 8/4 - 10/5, khoảng 1 tháng cổ phiếu NVL đã sụt giảm trên 28% về 13.550 đồng/cp, quanh vùng đáy 1 năm.

>> Thông tin Chính phủ lên tiếng về dự án của Novaland đang bị Công an Tp. HCM yêu cầu cung cấp hồ sơ

'Siêu dự án' điện khí 12 tỷ USD được tái khởi động

Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City sẽ tiếp tục mang về cho CEO Group 10.000 tỷ đồng doanh thu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-bong-tay-khi-cam-khoan-coc-19531-ty-dong-tu-khach-hang-234531.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL) ‘bỏng tay’ khi cầm khoản cọc 19.531 tỷ đồng từ khách hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH