"Ôm" 17,3 tỷ USD trái phiếu Credit Suisse, trái chủ AT1 "méo mặt" sau khi UBS nhập cuộc

20-03-2023 11:34|Yến Thanh

Đằng sau sự hiện diễn của UBS, trái chủ của Credit Suisse đã hứng chịu thiệt hại nặng nề khi toàn bộ 17,3 tỷ USD giá trị trái phiếu có rủi ro cao bị xóa sổ.

Tập đoàn UBS và Chính phủ Thụy Sĩ vừa đạt thỏa thuận mua lại Credit Suisse.

Theo thỏa thuận, tất cả cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận được 1 cổ phiếu UBS để đổi lấy 22,48 cổ phiếu Credit Suisse. Với tỷ lệ hoán đổi này, tổng giá trị cổ phiếu tại Credit Suisse ở mức 3 tỷ Francs (tương đương 3,25 tỷ USD).

Là một phần của thỏa thuận, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cam kết cho vay tới 100 tỷ Francs (108 tỷ USD) để hỗ trợ thương vụ thâu tóm đồng thời Chính phủ nước này cũng cam kết sẽ bù đắp các khoản lỗ tới 9 tỷ Francs từ một số tài sản nhất định "nhằm giảm thiểu rủi ro cho UBS".

Đằng sau "cái bắt tay" này, trái chủ (người sở hữu trái phiếu) của Credit Suisse vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề khi toàn bộ 16 tỷ Francs (17,3 tỷ USD) giá trị trái phiếu có rủi ro cao có thể biến mất.

Dẫn nguồn Bloomberg, cơ quan giám sát tài chính Thụy Sĩ Finma vừa cho biết, theo thỏa thuận ký kết, UBS sẽ “ghi nhận giảm toàn bộ” trái phiếu cấp 1 bổ sung của Credit Suisse nhằm tăng vốn lõi (core capital).

Với quyết định trên, hơn 17 tỷ USD trái phiếu rủi ro bỗng dưng trở thành giấy vụn. Đây là khoản thiệt hại lớn nhất với thị trường trái phiếu cấp 1 bổ sung (AT1) ở châu Âu kể từ năm 2017.

Trong kịch bản thông thường, các cổ đông là bên đầu tiên bị tác động trước khi trái chủ AT1 bị lỗ (đây cũng là những gì Credit Suisse đã trình bày với nhà đầu tư trước đó). Đây là lý do tại sao quyết định giảm toàn bộ giá trị của trái phiếu rủi ro Credit Suisse (thay vì cổ đông) lại dẫn tới sự phẫn nộ từ một số trái chủ AT1 của Credit Suisse.

Trao tay “những quả lựu đạn”

Đối với một số nhà đầu tư, việc trái phiếu AT1 trở thành giấy vụn cũng không đáng ngạc nhiên khi xét tới rủi ro quá cao của những trái phiếu này.

John McClain, Chuyên gia quản lý danh mục tại Brandywine Global Investment Management, cho hay những người nắm giữ trái phiếu AT1 biết họ đang nhận lấy rủi ro để đổi lại lợi suất cao, cũng giống như trao tay “những quả lựu đạn”.

“Đây chính xác là điều đúng đắn phải làm để ngăn chặn rủi ro đạo đức (moral hazard)”, ông nói. “Những trái phiếu AT1 được tạo ra cho những khoảnh khắc như thế này. Tương tự với những trái phiếu thảm họa thiên nhiên (catastrophe bonds)”.

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/om-173-ty-usd-trai-phieu-credit-suisse-trai-chu-at1-meo-mat-sau-khi-ubs-nhap-cuoc-174359.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ôm" 17,3 tỷ USD trái phiếu Credit Suisse, trái chủ AT1 "méo mặt" sau khi UBS nhập cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH