Ôm thêm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, THACO đối mặt áp lực vốn kép: Loạt công trình cũ còn dang dở, dự án mới cần rót 22.730 tỷ đồng/năm
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương công bố kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc đến năm 2027, với mục tiêu xoay dòng tiền cho siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, tham vọng này đặt ra nhiều nghi vấn về tính khả thi trong bối cảnh áp lực vốn đang chồng chất.
Ngày 4/6, Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (THACO) - ông Trần Bá Dương đã gửi lá thư thứ hai đến cán bộ nhân viên, đối tác và công chúng, liên quan đến việc tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD.
Trong thư, phía THACO đưa ra kế hoạch lợi nhuận giai đoạn 2025 - 2027 với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Cụ thể, nếu lợi nhuận năm 2024 chỉ đạt 3.228 tỷ đồng thì đến năm 2027, mục tiêu lợi nhuận lên tới 16.089 tỷ đồng, tức gấp gần 5 lần chỉ sau 3 năm.

Việc công bố kế hoạch lợi nhuận nhằm chứng minh rằng THACO có thể xoay xở dòng tiền khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Trong văn bản trước đó, tập đoàn cho biết sẽ thành lập một Doanh nghiệp dự án do THACO nắm quyền chi phối 51%, phần còn lại sẽ mời gọi các doanh nghiệp khác cùng góp vốn. Doanh nghiệp dự án này sẽ tự huy động 20% vốn cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tương đương 312.000 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, khoảng 1.250.000 tỷ đồng, dự kiến được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đồng thời THACO kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 30 năm.
Như vậy, riêng phần THACO sẽ phải tự xoay khoảng 159.120 tỷ đồng. Tập đoàn tính toán rằng trong suốt 7 năm thực hiện dự án, mỗi năm cần bình quân 22.730 tỷ đồng vốn đầu tư.
Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp lợi nhuận 15.000 tỷ đồng mỗi năm là khả thi, con số này có thể vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư hiện tại của doanh nghiệp.
Trong thông điệp đầu năm 2025, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết tổng chi phí đầu tư cần giải ngân trong năm nay gồm: THACO AGRI 7.550 tỷ đồng, THACO INDUSTRIES 2.050 tỷ đồng, THADICO (Đại Quang Minh) 4.800 tỷ đồng, THISO 4.527 tỷ đồng, THILOGI 1.500 tỷ đồng và THACO Chu Lai 3.594 tỷ đồng. Như vậy, chưa tính đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tổng nhu cầu vốn đầu tư của THACO trong năm 2025 đã vượt 24.000 tỷ đồng.

Thông tin này cũng được làm rõ trong báo cáo tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Biểu đồ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của THACO những năm gần đây cho thấy xu hướng tăng dần, trong khi lợi nhuận không theo kịp tốc độ đầu tư. Hệ số này liên tục duy trì trên mức 2 lần - phản ánh rõ nét việc doanh nghiệp vẫn đang vận hành chủ yếu dựa vào nợ.
Vì vậy, khả năng THACO thu xếp dòng tiền 22.730 tỷ đồng mỗi năm để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vẫn đang là yếu tố cần được theo dõi và làm rõ thêm trong thời gian tới.
Tính khả thi của bức tranh lợi nhuận?
Trong danh sách kế hoạch lợi nhuận giai đoạn 2025 - 2027, tất cả các công ty con của THACO đều được dự báo sẽ tăng trưởng liên tục. Đáng chú ý, THACO AGRI được đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận gấp 877 lần sau 3 năm, đạt 2.631 tỷ đồng vào năm 2027.
Tuy nhiên, báo cáo tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho thấy THACO AGRI chỉ lãi sau thuế 5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024. Phía THACO sau đó công bố kết quả kinh doanh cả năm 2024 của doanh nghiệp này chỉ lãi 3 tỷ đồng, cho thấy khả năng THACO AGRI đã lỗ trong nửa cuối năm. Trước đó, công ty cũng ghi nhận các khoản lỗ lớn: lỗ 514 tỷ đồng trong năm 2021, lỗ 869 tỷ đồng năm 2022 và chỉ mới đạt lợi nhuận nhẹ 42 tỷ đồng vào năm 2023.
Ngoài ra, THACO AGRI đang triển khai dự án đầu tư sản xuất trồng trọt cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò quy mô lớn tại hai tỉnh Attapeu và Sekong (CHDCND Lào). Dự án có tổng diện tích 27.384ha, vốn đầu tư 18.090 tỷ đồng, thời gian triển khai từ năm 2024 - 2028. Theo kế hoạch, hiệu quả kinh tế của dự án chỉ xuất hiện từ năm 2028, sau khi hoàn tất toàn bộ giai đoạn đầu tư.

THADICO (Đại Quang Minh) được dự báo sẽ mang lại 4.545 tỷ đồng lợi nhuận vào năm 2027, gấp 19 lần so với năm 2024. Chủ tịch Trần Bá Dương đặt "ngôi sao hy vọng" vào dự án Khu đô thị Sala. Dự án này nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được khởi công từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mắc pháp lý kéo dài. Phía THACO kỳ vọng việc Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2025/NĐ-CP ngày 24/4/2025 sẽ tháo gỡ các nút thắt pháp lý và giúp dự án tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.
Các công ty như THACO INDUSTRIES với lợi nhuận dự kiến đạt 1.042 tỷ đồng vào năm 2027 (gấp hơn 3 lần năm 2024), THILOGI đạt 712 tỷ đồng (gấp gần 3 lần), hay THISO với mức tăng trưởng lợi nhuận tới 8 lần sau 3 năm đều đặt ra dấu hỏi về khả năng tăng trưởng nóng, đặc biệt trong bối cảnh trùng thời điểm THACO cần chứng minh năng lực tài chính để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
FiinRatings: Nguồn vốn quốc tế gần 1 tỷ USD – TCBS ‘độc chiếm’ game huy động ngoại tệ?
Gói thầu gần 1.500 tỷ đồng về tay liên danh Trường Sơn – C47 – LILAMA 10