Ông chủ đứng sau nhà xe Thành Bưởi: Tốt nghiệp lớp 7/10 và những câu nói để đời

03-11-2023 04:45|Thảo Đan

Hãng xe Thành Bưởi vừa bị dừng hoạt động đã khiến nhiều người tò mò về ông chủ đứng phía sau là ai.

Thành Bưởi là hãng xe khách đã hoạt động trên thị trường hơn 23 năm. Song thời gian gần đây, những sai phạm của hãng xe này dần được phanh phui sau vụ tai nạn thảm khốc vào hôm 30/9 vừa qua.

Năm 2017, Thành Bưởi nâng vốn điều lệ từ 33 tỷ lên 80 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm ông Lê Đức Thành nắm 84,71%, con trai ông Thành là Lê Khánh (sinh năm 1986) nắm 15,29%.

Đến năm 2021 thì cơ cấu cổ đông của Thành Bưởi có sự thay đổi trong đó tỷ lệ sở hữu của ông Thành vẫn giữ nguyên còn toàn bộ tỷ lệ sở hữu của người con thì đã được sang tên cho một người con trai khách là Lê Dương (sinh năm 1991).

Đến nay, Thành Bưởi có 5 mảng hoạt động chính gồm: Vận chuyển hành khách; vận chuyển hàng hoá; cho thuê các loại xe; tour du lịch; chuyển tiền mua hàng nhanh.

Ông bà Thành Bưởi cũng đã mở thêm một số công ty khác như: Công ty TNHH Vận tải Thành Lê mà sau này đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Thành Lê và sau đó đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thành Lê. Một thời gian, công ty do 2 người con trai của ông bà làm chủ với tổng vốn điều lệ mới nhất là 20 tỷ đồng. Tuy vậy sau đó 40% vốn điều lệ được 1 người con chuyển sang tên của cá nhân tên Nguyễn Hồ Hữu Tùng, có địa chỉ tại Cần Thơ.

Hếinh thái sau lưng nhà xe Thành Bưởi - lộ mối liên quan công ty giày Sài Gòn

Ông Nguyễn Văn Thành từng chia sẻ nguyên nhân đặt tên xe Thành Bưởi đơn giản vì ông tên Thành và vợ tên Bưởi. Bà xã ông làm lơ, ông lái xe, lặn lội ngang dọc kiếm sống, mọi người quen gọi xe thế nên khi lập công ty cũng lấy tên đó.

Đi lái xe thuê, vợ chồng ông chung lưng đấu cật, nhận từ những việc nhỏ, suốt ngày rong ruổi bon bon, rồi mua xe nhỏ tự chạy, đông khách, rủ, nhờ bạn bè chạy cùng. Đông khách hơn kiếm được thêm, từ từ mua thêm xe…

Ngoài bằng lái xe, ông Thành còn có cái "bằng" tốt nghiệp lớp 7/10. Ông Thành cho rằng cao siêu quá là không hiểu, ở Công ty Thành Bưởi chỉ cần phục vụ khách tử tế. Theo ông, đã phục vụ khách là phải phục vụ chu đáo, khách mang tiền tới, phải đối xử tử tế, đối xử tồi tệ là không được. "Mình phải tôn trọng khách người ta mới tôn trọng mình được" - đấy là một trong những điều giúp ông thành công như ngày hôm nay.

Có một thời gian dư luận nói Thành Bưởi chơi không đẹp, đội “lốt” xe hợp đồng chạy cố định khiến các nhà xe khác lao đao, ông Thành đã có những câu nói để đời: "Thách ai làm được như tôi đấy", ông khẳng định nhà xe không làm sai, cố định hay hợp đồng đều như nhau.

Theo baochinhphu, dù Sở Giao thông vận tải TP HCM công bố kiểm tra hãng xe Thành Bưởi , thậm chí lực lượng Công an TP HCM đồng loạt kiểm tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng nhà xe này bất chấp tất cả, công khai tổ chức đưa đón khách tại các bến lậu trước sự ngạc nhiên của các cơ quan chức năng và nhiều người.

"Chưa ai dám nhốt xe tôi" - Câu tuyên bố mang tính "kinh điển" của ông Lê Đức Thành 10 năm trước khi báo chí đặt vấn đề về tính hợp pháp của những chiếc xe gắn mác "Xe hợp đồng" nhưng chở khách - tức là tổ chức "xe dù".

Về địa điểm kinh doanh, Thành Bưởi cho biết, trong khi các nhà quy hoạch đô thị còn loay hoay tìm thêm chỗ thiết kế, xây dựng nhà để xe, hầm để xe, tại địa điểm kinh doanh Thành Bưởi, hàng loạt nhà cao tầng cũ được cải tạo lại, biến thành nhà để xe cho khách, có thang máy chuyên dụng đưa xe lên xuống. Xe máy khách dựng ngay ngắn theo từng khu vực trên các tầng nhà rộng mênh mông…

Lại có các khu nhà nghỉ cho khách, miễn phí cho khách chờ xe. Nhiều khách gọi đó là Hotel Thành Bưởi, không bụi bặm, sạch sẽ, cứ việc tắm rửa, nghỉ ngơi mỗi khi đợi xe, chuyển xe...

Hãng xe Thành Bưởi cũng đã có nhiều đối tác nước ngoài muốn "hùn hạp" để làm xe khách. Song ông chủ hãng xe này cho rằng điều đó là rất khó. Ông cho biết, ông đã xem các hãng nước ngoài rồi, họ có đủ phương tiện quản lý hiện đại, nhưng thiếu 4 cái quan trọng nên sẽ không thành công đó là con người, lịch sử, địa lý và văn hóa.

Với hơn 300 chiếc xe như hiện nay, chạy tuyến Cần Thơ - Sài Gòn - Đà Lạt, ông Thành từng có mong muốn đầu tư ra nước ngoài bằng chính nghề này.

Lễ Tết cận kề, xe Thành Bưởi ngừng chạy, bao nhiêu chuyến xe bị thiếu hụt?

Công ty Thành Bưởi bị điều tra do có dấu hiệu trốn thuế

Hệ sinh thái sau lưng nhà xe Thành Bưởi - lộ mối liên quan công ty giày Sài Gòn

Bài thuộc chủ đề Sai phạm tại hãng xe Thành Bưởi
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-chu-dung-sau-nha-xe-thanh-buoi-tot-nghiep-lop-710-va-nhung-cau-noi-de-doi-208825.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông chủ đứng sau nhà xe Thành Bưởi: Tốt nghiệp lớp 7/10 và những câu nói để đời
POWERED BY ONECMS & INTECH