Chân dung ông chủ hãng xe Thành Bưởi vừa qua đời: Chỉ tốt nghiệp lớp 7/10, sở hữu hệ sinh thái khổng lồ
Thành Bưởi là một trong những nhà xe "tên tuổi" của ngành vận tải, nhưng ít ai biết về cuộc đời của ông chủ đứng sau.
Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, ngày 5/9, người thân ông Lê Đức Thành, chủ hãng xe Thành Bưởi cho hay, ông qua đời vào sáng cùng ngày tại TP. HCM. Ông Thành qua đời sau một thời gian lâm bệnh nặng và được điều trị tại TP. HCM, hưởng thọ 68 tuổi.
Ông chủ hãng xe khách Thành Bưởi: Từng đi lái xe thuê
Chủ nhà xe Thành Bưởi tên thật là Lê Đức Thành, xuất thân từ lính lái xe Trường Sơn, sau đó tiếp tục đi lái xe thuê cùng vợ. Sau đó, ông mua xe nhỏ tự chạy, đến khi đông khách ông rủ thêm bạn bè chạy cùng. Khi có nhiều khách hơn, ông mua thêm xe và đến nay mở rộng ra hàng trăm đầu xe.
Ngoài bằng lái xe, ông Thành còn có "bằng" tốt nghiệp lớp 7/10. Ông Thành cho rằng cao siêu quá là không hiểu, ở Công ty Thành Bưởi chỉ cần phục vụ khách tử tế. Theo ông, đã phục vụ khách là phải phục vụ chu đáo, khách mang tiền tới, phải đối xử tử tế, đối xử tồi tệ là không được. "Mình phải tôn trọng khách người ta mới tôn trọng mình được" - đây là một trong những điều giúp ông thành công như ngày hôm nay.
Ông Nguyễn Văn Thành từng chia sẻ nguyên nhân đặt tên xe Thành Bưởi đơn giản vì ông tên Thành và vợ tên Bưởi. Bà xã ông làm lơ, ông lái xe, lặn lội ngang dọc kiếm sống, mọi người quen gọi xe thế nên khi lập công ty cũng lấy tên đó.
Đi lái xe thuê, vợ chồng ông chung lưng đấu cật, nhận từ những việc nhỏ, suốt ngày rong ruổi bon bon, rồi mua xe nhỏ tự chạy, đông khách, rủ, nhờ bạn bè chạy cùng. Đông khách hơn kiếm được thêm, từ từ mua thêm xe…
>> Ông chủ hãng xe Thành Bưởi qua đời
Về địa điểm kinh doanh, Thành Bưởi cho biết, trong khi các nhà quy hoạch đô thị còn loay hoay tìm thêm chỗ thiết kế, xây dựng nhà để xe, hầm để xe, tại địa điểm kinh doanh Thành Bưởi lại khác: Hàng loạt nhà cao tầng cũ được cải tạo lại, biến thành nhà để xe cho khách, có thang máy chuyên dụng đưa xe lên xuống. Xe máy khách dựng ngay ngắn theo từng khu vực trên các tầng nhà rộng mênh mông…
Bên cạnh đó, Thành Bưởi còn có các khu nhà nghỉ miễn phí cho khách chờ xe. Nhiều khách gọi đó là Hotel Thành Bưởi, không bụi bặm, sạch sẽ, cứ việc tắm rửa, nghỉ ngơi mỗi khi đợi xe, chuyển xe...
Vào khoảng tháng 9/2023, nhà xe này càng nổi tiếng hơn sau vụ tai nạn thảm khốc hết 5 người và nhiều người bị thương. Ngay sau đó, hàng loạt những sai phạm của hãng xe này cũng được phanh phui. Với những dấu hiệu vi phạm được công bố làm dấy lên lo ngại về dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô.
Mặc dù hiện nay nhà xe đã hoạt động trở lại nhưng số lượng hành khách rất vắng vẻ. Vào tháng 5/2024, phía bên ngoài trụ sở chỉ có một xe trung chuyển chờ đón khách nhưng bên trong ghế chờ cũng chỉ có một vài hành khách. Thực tế này trái ngược hoàn toàn với cảnh tượng đông đúc trước khi bị tạm dừng hoạt động.
>> Ông chủ đứng sau nhà xe Thành Bưởi: Tốt nghiệp lớp 7/10 và những câu nói để đời
Hệ sinh thái sau lưng nhà xe Thành Bưởi
Thành Bưởi là hãng xe khách đã hoạt động trên thị trường hơn 23 năm, từ năm 2000 dưới pháp nhân là Công ty TNHH Thành Bưởi, theo tên của vợ chồng nhà sáng lập ông Lê Đức Thành.
Năm 2017, Thành Bưởi nâng vốn điều lệ từ 33 tỷ lên 80 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm ông Lê Đức Thành nắm 84,71%, con trai ông Thành là Lê Khánh (sinh năm 1986) nắm 15,29%.
Đến năm 2021 cơ cấu cổ đông của Thành Bưởi có sự thay đổi trong đó tỷ lệ sở hữu của ông Thành vẫn giữ nguyên còn toàn bộ tỷ lệ sở hữu của người con thì đã được sang tên cho một người con trai khách là Lê Dương (sinh năm 1991).
Đến nay, Thành Bưởi có 5 mảng hoạt động chính gồm: Vận chuyển hành khách; vận chuyển hàng hoá; cho thuê các loại xe; tour du lịch; chuyển tiền mua hàng nhanh.
>> Ai là người tiếp quản hãng xe Thành Bưởi sau khi ông Lê Đức Thành qua đời?
Ông bà Thành Bưởi cũng đã mở thêm một số công ty khác như: Công ty TNHH Vận tải Thành Lê mà sau này đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Thành Lê và sau đó đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thành Lê. Một thời gian, công ty do 2 người con trai của ông bà làm chủ với tổng vốn điều lệ mới nhất là 20 tỷ đồng. Tuy vậy sau đó 40% vốn điều lệ được 1 người con chuyển sang tên của cá nhân tên Nguyễn Hồ Hữu Tùng, có địa chỉ tại Cần Thơ.
Người con trai thứ 2 là Lê Dương cũng thành lập một công ty là Công ty TNHH TB Tech để cho thuê xe với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng từ giữa năm 2022.
Ngoài ra thì Lê Dương còn đứng tên làm Giám đốc tại CTCP Đầu tư Giáo dục & Đào tạo Sài Gòn với vốn điều lệ là 16 tỷ đồng, ngành nghề chính là hỗ trợ giáo dục. Trong đó bà Lê Thị Hồng Vân nắm 15%, ông Lê Dương nắm 15% và ông Lê Đức Thành 70%.
Hãng xe Thành Bưởi cũng đã có nhiều đối tác nước ngoài muốn "hùn hạp" để làm xe khách, song ông chủ hãng xe này cho rằng điều đó là rất khó. Ông Thành cho biết, ông đã xem các hãng nước ngoài rồi, họ có đủ phương tiện quản lý hiện đại, nhưng thiếu 4 cái quan trọng nên sẽ không thành công đó là con người, lịch sử, địa lý và văn hóa.
Với hơn 300 chiếc xe như hiện nay, chạy tuyến Cần Thơ - Sài Gòn - Đà Lạt, ông Thành từng có mong muốn đầu tư ra nước ngoài bằng chính nghề này.
>> Xe khách Thành Bưởi đăng bài 'mập mờ' hoạt động trở lại, Sở GTVT TP. HCM vội vã lên tiếng
Ông chủ hãng xe Thành Bưởi qua đời
Việt Nam có thể vượt mốc 1.000 tỷ kW công suất năng lượng tái tạo, gấp 15 lần hiện tại