Vĩ mô

Ông John Campbell: ‘Việt Nam không phải thị trường thay thế của Trung Quốc’

Khúc Văn 22/10/2023 - 06:18

Ông John Campbell, Phó giám đốc Savills Việt Nam cho hay, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên trên chuỗi giá trị trong nhiều năm, tuy vậy, không phải là thị trường thay thế của Trung Quốc.

Ông John Campbell, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam cho hay, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa và tái lập nhà máy của các nhà sản xuất điện tử đa quốc gia ra bên ngoài Trung Quốc đến Đông Nam Á. Về bản chất, mục tiêu của Việt Nam không phải trở thành thị trường thay thế của Trung Quốc trên bản đồ sản xuất thế giới.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 9 tháng năm 2023 bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, Tập đoàn quản lý bất động sản (Savills Việt Nam) cũng đã nghiên cứu và chỉ ra, trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2022, sự tăng đột ngột trong doanh số xuất khẩu điện tử và điện thoại hoàn toàn phản ánh quá trình nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị như một nền kinh tế xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Cụ thể, giá trị xuất khẩu của các sản phẩm điện tử, điện thoại và máy móc tăng trong giai đoạn này lần lượt là 193%, 68% và 336%.

Ông John Campbell: ‘Việt Nam không phải thị trường thay thế của Trung Quốc’
Nhiều doanh nghiệp FDI coi Việt Nam là lựa chọn đầu tư hàng đầu.

Ông John Campbell, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam cho hay, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên trên chuỗi giá trị trong nhiều năm và đã được đền đáp trong những năm gần đây với cơ hội mang lại từ Chiến tranh Thương mại Mỹ-Trung năm 2018.

Cùng với đó, đại dịch COVID-19 trong các năm 2020-2022 đã đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa và tái lập nhà máy của các nhà sản xuất điện tử đa quốc gia ra bên ngoài Trung Quốc đến Đông Nam Á.

“Về bản chất, mục tiêu của Việt Nam không phải trở thành thị trường thay thế của Trung Quốc trên bản đồ sản xuất thế giới. Việt Nam đang tập trung thu hút những khoản đầu tư có giá trị gia tăng cao này bằng cách cải thiện lực lượng lao động và cơ sở hạ tầng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các ngành công nghiệp hỗ trợ. Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của việc chuyển giao công nghệ từ các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình phát triển chuỗi giá trị của Việt Nam, đặc biệt là liên quan đến nâng cao trình độ của lực lượng lao động,” ông John Campbell phân tích.

Cũng theo dự báo của Ngân hàng đầu tư JP Morgan, tới năm 2025, 65% tỷ lệ sản xuất Airpod, 20% Ipad, và 20% Apple Watch sẽ được Apple chuyển sang Việt Nam. Chuyên gia của JP. Morgan còn nhấn mạnh, Việt Nam đang nổi lên như là một trung tâm sản xuất cho các cấu phần camera và các dịch vụ sản xuất điện tử.

Intel cũng có kế hoạch mở rộng dự án tỷ USD tại Việt Nam tới 2025, chưa kể các công ty Mỹ khác như Boeing, Google và Walmart đã công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới nhà cung cấp và cơ sở sản xuất tại Việt Nam tới đây, sau khi đã nghiên cứu thị trường.

Như vậy, rõ ràng, nếu như bối cảnh khó khăn đang gây áp lực lên tăng trưởng chung của kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam thì giai đoạn phục hồi tới đây được dự báo sẽ là sự bùng nổ thu hút FDI, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến chế tạo.

Hiện tại, công nghiệp chế biến chế tạo vẫn duy trì sức hút với dòng vốn FDI vào Việt Nam. Công ty Takesho Food của Nhật Bản mới đây cũng vừa đầu tư 16 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm tại thành phố Cần Thơ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh chính là chiết xuất protein từ phụ phẩm của con tôm thành gia vị phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm.

Ông Toshinao Tanaka - Chủ tịch Công ty TNHH Thực phẩm Takesho Việt Nam cho biết: "Khu vực ĐBSCL là nơi nuôi trồng tôm rất lớn, có rất nhiều công ty chế biến về tôm đã xuất khẩu đi thế giới. Cần Thơ có nhiều điểm tương đồng với thành phố nơi tôi sống, vì thế chúng tôi đã quyết định đầu tư nhà máy tại đây để có thể sử dụng nguồn tài nguyên phong phú của ĐBSCL cũng như giúp các doanh nghiệp chế biến tôm có thể phát triển và lớn mạnh hơn nữa".

Nhà máy Hana Micron Vina có trụ sở tại Bắc Giang với tổng diện tích hơn 6 ha. Đây là nhà máy thứ 2 tại Việt Nam của tập đoàn Hana Micron, đối tác sản xuất chip điện thoại cho Samsung. Với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu USD, đây là cơ sở sản xuất lớn nhất trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của tập đoàn Hana Micron tại Hàn Quốc.

Dự kiến năm 2025, công ty sẽ nâng tổng vốn đầu tư lên 1 tỷ USD, doanh thu dự kiến đạt 800 triệu USD và giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động.

Đồng thời, khi đưa ra nhận định về những yếu tố thuận lợi giúp Việt Nam thu hút được nguồn vốn FDI dồi dào, ông Chung Wonseok - Giám đốc Công ty TNHH Hana Micron Vina cũng cho rằng: "Việt Nam có những lợi thế lớn để thu hút FDI như các chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế doanh nghiệp, thuế nhập khẩu. Tình hình chính trị, an ninh ổn định. Tỉnh Bắc Giang nói riêng và chính phủ Việt Nam nói chung cũng luôn tích cực gặp mặt, lắng nghe các khó khăn và vấn đề của doanh nghiệp nước ngoài".

Còn theo khảo sát từ EuroCham, sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ. Có tới 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào Top 10 điểm đến FDI hàng đầu.

Đáng chú ý, 31% xếp Việt Nam vào Top 3; trong đó, con số ấn tượng là 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu. Để củng cố hơn niềm tin này, hơn một nửa số người được khảo sát dự đoán sẽ tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam khi năm 2023 gần kết thúc.

“Gần một phần ba thành viên của chúng tôi xếp hạng Việt Nam là một trong ba địa điểm đầu tư hàng đầu gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về niềm tin của chúng tôi vào mối quan hệ hợp tác này,” Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit bình luận về Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý 3/2023.

Thực tế sự cải thiện của chỉ số niềm tin BCI của cộng đồng doanh nghiệp EU tại Việt Nam vào quý 3 vừa rồi cũng cho thấy dấu hiệu đảo chiều và bắt đầu cải thiện theo bối cảnh kinh tế thế giới. Quyết tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy dòng vốn mồi đầu tư công của Việt Nam trong giai đoạn qua, đặc biệt là tập trung vào cơ sở hạ tầng, được kỳ vọng sẽ chất xúc tác quan trọng cho dòng vốn ngoại giai đoạn tới đây.

VPBank có được lợi ích gì khi nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém?

Thành phố thuộc tỉnh có nhiều di sản văn hóa nhất Việt Nam sẽ có 7 phân khu mới

Hãng xe điện BYD sắp ra mắt thị trường Việt Nam: Đang tồn kho hàng chục nghìn xe ở cảng vì kém chất lượng, ẩm mốc, trầy xước

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-john-campbell-viet-nam-khong-phai-thi-truong-thay-the-cua-trung-quoc-206926.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông John Campbell: ‘Việt Nam không phải thị trường thay thế của Trung Quốc’
POWERED BY ONECMS & INTECH