'Ông lớn' công nghệ Trung Quốc chi 5 tỷ USD mua chip Nvidia

11-08-2023 14:20|Du Lam

Các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc tăng cường mua chip Nvidia cao cấp để phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trước nỗi lo Mỹ áp đặt hạn chế xuất khẩu mới.

Theo nguồn tin của tờ Financial Times, Baidu, ByteDance, Tencent và Alibaba đã chi 1 tỷ USD mua khoảng 100.000 vi xử lý A800 của Nvidia. Trước đó, các công ty Trung Quốc đã mua 4 tỷ USD chip đồ họa (GPU) để giao hàng trong năm 2024.

A800 là phiên bản yếu hơn so với A100 của Nvidia. Do quy định của Washington ban hành năm 2022, doanh nghiệp Trung Quốc chỉ có thể mua chip A800, vốn sở hữu tốc độ truyền dữ liệu chậm hơn.

Chip Nvidia cần thiết để phát triển hệ thống AI tạo sinh. (Ảnh: FT). 

Khi AI đang gây sốt toàn cầu, GPU của Nvidia trở thành món hàng “nóng” nhất vì cung cấp năng lực điện toán để phát triển mô hình ngôn ngữ lớn. Big Tech Trung Quốc chạy đua dự trữ chip A800 vì lo ngại chính quyền ông Biden sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu mới, ảnh hưởng đến cả những con chip thấp hơn của Nvidia, cũng như thiếu hụt GPU do cầu vượt quá cung.

Ngày 9/8, Washington thông báo lệnh cấm mới có hiệu lực từ năm sau đối với một số khoản đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực công nghệ cao Trung Quốc, bao gồm điện toán lượng tử, chip tiên tiến và AI. “Nếu không có chip Nvidia, chúng tôi không thể đào tạo bất kỳ mô hình ngôn ngữ lớn nào”, một nhân viên Baidu giấu tên chia sẻ.

Các công ty đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn riêng sau thành công của ChatGPT, chatbot do OpenAI ra mắt 8 tháng trước. Theo nguồn tin, vài nhóm nhỏ trong ByteDance đang làm các sản phẩm AI tạo sinh khác nhau, trong đó có chatbot Grace.

Đầu năm nay, ByteDance đã thử nghiệm tính năng AI tạo sinh cho TikTok – TikTok Tako – dùng ChatGPT của OpenAI. Hai nhân viên của hãng tiết lộ họ đã dự trữ ít nhất 10.000 GPU Nvidia để phục vụ tham vọng của mình. Ngoài ra, ByteDance còn đặt gần 70.000 chip A8 trị giá khoảng 700 triệu USD cho năm sau.

Trong khi đó, Alibaba muốn đưa mô hình ngôn ngữ lớn lên mọi sản phẩm, bao gồm nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao, công cụ bản đồ Gaode Map. Baidu đang có dự án tương tự ChatGPT mang tên Ernie Bot.

Theo Nvidia, các công ty Internet tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ đám mây đầu tư hàng tỷ USD cho linh kiện trung tâm dữ liệu mỗi năm, thường đặt hàng trước nhiều tháng.

Thời điểm đầu năm 2023, hầu hết các “ông lớn” Internet Trung Quốc không dự trữ nhiều chip dùng để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn. Khi nhu cầu AI tăng lên, giá chip cũng tăng theo. Một nhà phân phối Nvidia cho biết giá A800 đã tăng hơn 50%.

(Theo Financial Times)

‘Buồn’ của Trung Quốc: Là nền kinh tế top 2 thế giới nhưng người dân phải chi tiêu dè sẻn, đến bữa sáng cũng chỉ dám ăn hơn 10.000 đồng

Một kim loại tăng nóng hơn cả vàng: Thế giới sắp cạn kiệt, Mỹ và Trung Quốc tranh nhau từng tí một

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang: Cơ hội và rủi ro với Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dai-gia-cong-nghe-trung-quoc-mua-5-ty-usd-chip-nvidia-2176196.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Ông lớn' công nghệ Trung Quốc chi 5 tỷ USD mua chip Nvidia
POWERED BY ONECMS & INTECH