Thế giới

Ông Putin hy vọng phương Tây lắng nghe cảnh báo của Nga

Nguyễn Phương 28/10/2024 - 10:51

Người đứng đầu Điện Kremlin ngày 27/10 khẳng định rằng Bộ Quốc phòng Nga đang nghiên cứu các cách khác nhau để ứng phó nếu Mỹ và các đồng minh NATO giúp Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa tầm xa của phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Theo hãng tin Tass, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/10 bày tỏ hy vọng, rằng phương Tây sẽ quan tâm đến những cảnh báo của ông về hậu quả của việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ nước này.

"Họ chưa nói gì với tôi, nhưng tôi hy vọng họ sẽ lắng nghe, vì chúng tôi chắc chắn cũng sẽ phải tự đưa ra một số quyết định" – Tổng thống Putin tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Pavel Zarubin của VGTRK.

Theo Tổng thống Putin, Ukraine không thể tự thực hiện các cuộc tấn công có độ chính xác cao vào sâu trong lãnh thổ Nga. Do đó, về mặt kỹ thuật, những cuộc tấn công như vậy chỉ có thể được thực hiện bởi quân đội các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Chúng tôi sẽ phải đáp trả tương ứng. Nhưng phản ứng như thế nào, khi nào, cụ thể ở đâu thì vẫn còn quá sớm để tiết lộ", ông nói. "Tất nhiên, cơ quan quân sự của chúng tôi đang cân nhắc và sẽ đưa ra nhiều phương án ứng phó khác nhau".

Nga đã lên tiếng cảnh báo với Mỹ và các đồng minh trong nhiều tuần rằng nếu họ cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa do phương Tây cung cấp, thì Moscow sẽ coi đó là một sự leo thang lớn.

Trước đó, hôm 12/9, người đứng đầu Điện Kremlin Putin tuyên bố, việc phương Tây chấp thuận một bước đi như vậy đồng nghĩa với “sự tham gia trực tiếp của các nước NATO, Mỹ và các nước châu Âu vào cuộc chiến ở Ukraine” vì cơ sở hạ tầng quân sự, nhân sự của NATO sẽ phải tham gia vào việc nhắm mục tiêu và bắn tên lửa.

Trong bối cảnh quân đội Nga đang tiến quân ở miền đông Ukraine với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hối thúc phương Tây cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa do họ hỗ trợ.

Washington chưa công khai đồng ý với đề xuất này, nhưng một số quan chức Mỹ tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của các cuộc tấn công tầm xa đối với cục diện cuộc xung đột.

Trên thực tế, các lực lượng Ukraine đã thường xuyên tấn công sâu vào Nga bằng máy bay không người lái tầm xa.

>>Nga tuyên bố chặn đứng vụ đột kích biên giới của Ukraine

Xung đột Nga - Ukraine ngày 26/10: Cảnh báo không kích vang rền suốt 5 tiếng ở Kiev

Ông Putin: Dự đoán thời điểm xung đột Nga-Ukraine kết thúc 'phản tác dụng'

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/ong-putin-hy-vong-phuong-tay-lang-nghe-canh-bao-cua-nga.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ông Putin hy vọng phương Tây lắng nghe cảnh báo của Nga
    POWERED BY ONECMS & INTECH