Quốc tế

Ông Tập thề ngăn chặn bất kỳ ai 'tách Đài Loan khỏi Trung Quốc'

Bắc Hiệp Theo Reuters 27/12/2023 - 08:31

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Ba tuyên bố sẽ kiên quyết ngăn chặn bất kỳ ai “tách Đài Loan khỏi Trung Quốc bằng bất kỳ cách nào”, hãng tin Tân Hoa Xã trích lời ông Tập, hơn hai tuần trước khi đảo Đài Loan bầu lãnh đạo mới.

Ông Tập thề ngăn chặn bất kỳ ai 'tách Đài Loan khỏi Trung Quốc'

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và đã tăng cường áp lực quân sự và chính trị để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình.

Chính quyền trên đảo Đài Loan dự kiến tổ chức các cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp vào ngày 13/1 và cách hòn đảo này xử lý các mối quan hệ với Trung Quốc đại lục là điểm gây tranh cãi lớn trong quá trình tranh cử.

Tại hội nghị chuyên đề kỷ niệm 130 năm ngày sinh của cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông, ông Tập khẳng định “sự thống nhất hoàn toàn tổ quốc là một xu hướng không thể cưỡng lại” .

“Tổ quốc phải được thống nhất, và chắc chắn sẽ được thống nhất”, ông Tập tuyên bố trước các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo nhà lãnh đạo 70 tuổi, Trung Quốc phải tăng cường hội nhập giữa hai bờ eo biển Đài Loan, thúc đẩy sự phát triển hòa bình trong quan hệ xuyên eo biển và “kiên quyết ngăn chặn bất kỳ ai tách Đài Loan khỏi Trung Quốc bằng bất kỳ cách nào”.

Chính quyền Bắc Kinh khẳng định cuộc bầu cử ở Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, nhưng người dân trên đảo phải đối mặt với sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình và bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập cho Đài Loan đều có nghĩa là chiến tranh.

Trong hơn một năm rưỡi qua, Trung Quốc đã tổ chức hai đợt tập trận lớn xung quanh Đài Loan và thường xuyên điều tàu chiến, máy bay chiến đấu vào eo biển Đài Loan.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần tố cáo ứng viên hàng đầu của vị trí lãnh đạo Đài Loan, ông Lại Thanh Đức của Đảng Dân chủ Tiến bộ, là một kẻ ly khai nguy hiểm và đã từ chối lời kêu gọi đàm phán từ vị chính trị gia này.

Cả Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền và đảng đối lập Quốc dân đảng đều tuyên bố rằng chỉ người dân trên đảo Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Trung Quốc dự báo nắng nóng cực đoan trong năm 2024

Thị trường Trung Quốc rộng mở cho nông sản Việt Nam

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ong-tap-the-ngan-chan-bat-ky-ai-tach-dai-loan-khoi-trung-quoc-post141903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Tập thề ngăn chặn bất kỳ ai 'tách Đài Loan khỏi Trung Quốc'
POWERED BY ONECMS & INTECH