Thế giới

Lazada bác bỏ tin đồn 'gã khổng lồ' TMĐT Alibaba thoái vốn

Phương Nhi 22/06/2024 08:40

Lazada đã bác bỏ báo cáo cho rằng công ty mẹ Alibaba Group Holding đang có kế hoạch bán chi nhánh tại Thái Lan trong bối cảnh kinh tế trong nước suy thoái.

Theo SCMP, mới đây Tập đoàn Lazada đã bác bỏ báo cáo cho rằng công ty mẹ Alibaba Group Holding đang có kế hoạch bán chi nhánh tại Thái Lan, trong bối cảnh tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đang hướng tới việc mở rộng ra nước ngoài vì kinh tế trong nước suy thoái.

“Tập đoàn Lazada không xem xét việc thoái vốn bất kỳ mảng kinh doanh nào của chúng tôi tại Thái Lan và cũng không thảo luận với bất kỳ nhà đầu tư nào về vấn đề này”, công ty cho biết trong một tuyên bố. “Bất kỳ tin đồn nào nói khác đi đều là sai sự thật.”

Tuần trước, tờ Bangkok Post trích dẫn các nguồn tin giấu tin cho biết Alibaba đã đàm phán với các tập đoàn địa phương để bán cổ phần của mình trong các hoạt động kinh doanh tại Thái Lan.

Lazada bắt đầu hoạt động tại Singapore vào năm 2012 và đến năm 2016 đã tự khẳng định mình là công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Cùng năm đó, “gã khổng lồ” TMĐT Trung Quốc Alibaba đã mua cổ phần kiểm soát công ty.

Lazada bác bỏ tin đồn 'gã khổng lồ' TMĐT Alibaba thoái vốn
Ảnh minh họa

Alibaba đã tiếp tục bơm vốn mới vào Lazada trong những năm qua, bao gồm hai khoản đầu tư lớn vào năm ngoái: 845 USD vào tháng 7 và 634 triệu USD vào tháng 12. Theo dữ liệu của Crunchbase, Alibaba đã đầu tư thêm 230 triệu USD vào tháng 5 năm nay. Cho đến nay, họ đã chi tổng cộng 7,4 tỷ USD cho nhà bán lẻ trực tiếp Đông Nam Á này.

Lazada hiện thuộc Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế, một trong 6 tập đoàn kinh doanh lớn của Alibaba, được thành lập trong cuộc đại tu cơ cấu vào tháng 3/2023.

Tập đoàn quốc tế - bao gồm AliExpress, Trendyol và Daraz - đã ghi nhận mức tăng doanh thu 60% so với cùng kỳ năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024.

Trong báo cáo tài chính thường niên của mình, Alibaba cho rằng sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của AliExpress và Trendyol, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lazada cho biết doanh thu quý đầu tiên năm 2024 của công ty tăng thêm 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Alibaba, Lazada cũng đã cố gắng thu hẹp khoản lỗ trên mỗi đơn hàng trong năm tài chính vừa qua nhờ tăng tỷ lệ kiếm tiền và chi phí hậu cần thấp hơn.

Năm tài chính 2023 là năm có lợi nhuận cao nhất của Alibaba kể từ năm 2021 , với thu nhập ròng tăng 10% lên 79,7 tỷ nhân dân tệ (11 tỷ USD) và doanh thu tăng 8% lên 941,2 tỷ nhân dân tệ.

Trong năm vừa qua, Alibaba đã phải vật lộn để ứng phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ nhà bán lẻ trực tuyến giá rẻ PDD Holdings, chủ sở hữu của Pinduoduo và Temu.

>> Được Alibaba rót 600 triệu USD, Lazada vẫn gây sốc khi cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á

Alibaba 'chơi lớn' mời David Beckham cộng tác, quyết tâm bắt kịp Temu

Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lazada-bac-bo-tin-don-ga-khong-lo-tmdt-alibaba-thoai-von-239514.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lazada bác bỏ tin đồn 'gã khổng lồ' TMĐT Alibaba thoái vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH