Tài chính Ngân hàng

Phát hiện hầm vàng lớn nhất Singapore dành cho giới siêu giàu

Hà An 24/08/2024 15:23

Hầm vàng The Reserve hoạt động tại sân bay Changi - Singapore, nơi cất giữ vàng an toàn dành cho giới siêu giàu.

Vào tháng 7/2024, một hầm vàng mang tên The Reserve đã chính thức hoạt động tại sân bay Changi, Singapore. Với chiều cao 32 mét, hầm vàng này được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu cất giữ vàng an toàn của các khách hàng siêu giàu.

Hầm vàng The Reserve là một kho chứa 6 tầng, được thiết kế để chứa 10.000 tấn bạc - tương đương hơn 1/3 nguồn cung bạc toàn cầu hàng năm và 500 tấn vàng - tương đương khoảng một nửa số vàng mà các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua ròng trong năm ngoái.

Đây là một trong những hầm vàng lớn nhất thế giới, được xây dựng bởi Silver Bullion Pte Ltd., nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại hầm vàng cũ của công ty. Dù mới ra mắt, The Reserve đã thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Động thái này phản ánh niềm tin vào giá trị dài hạn của vàng, nhất là khi giá vàng vừa đạt mức kỷ lục 2.500 USD/ounce trong tuần trước. Song song đó, nhu cầu mua vàng thỏi và tiền xu vàng của các văn phòng quản lý gia sản tại châu Á cũng tăng mạnh.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, số lượng vàng được mua trên thị trường OTC, nơi người mua giữ được sự riêng tư và bí mật, và được các nhà đầu tư cá nhân siêu giàu, các quỹ đầu tư quốc gia và quỹ phòng hộ ưa chuộng, đã đạt 450 tấn trong năm ngoái và được dự báo tiếp tục tăng trong năm nay.

Ông Jeff Christian từ CPM Group nhận định, các nhà đầu tư, đặc biệt là những người có giá trị tài sản ròng cao, đang tìm kiếm cách giảm rủi ro cho tài sản của mình. Vàng được coi là tài sản lưu trữ giá trị an toàn, không đối mặt với rủi ro từ phía đối tác. Theo báo cáo của JPMorgan Chase, kể từ sau đại dịch Covid-19, tính riêng tư và khả năng trực tiếp nhìn thấy tài sản đã trở thành ưu tiên hàng đầu của giới đầu tư giàu có.

Vì lý do này, nhà đầu tư giảm nhu cầu nắm giữ chứng chỉ vàng của các quỹ hoán đổi danh mục (ETF), vốn là một trong những cách dễ nhất để đầu tư vàng nhưng lại thiếu đi tính riêng tư và ẩn danh.

Do vậy, lượng nắm giữ của các quỹ ETF vàng đã giảm gần 900 tấn kể từ mức đỉnh vào năm 2020, trong khi lượng nắm giữ của các quỹ ETF bạc giảm khoảng 9.500 tấn kể từ năm 2021.

Khi vàng chảy khỏi hầm vàng của các quỹ ETF và nhà đầu tư chuyển sang trực tiếp nắm giữ vàng, nhu cầu tìm kiếm những địa chỉ cất giữ vàng có mức độ an ninh cao cũng tăng mạnh. Các nhà đầu tư muốn giữ kim loại quý của họ tại những nơi riêng biệt, không liên quan tới các định chế tài chính, để có được sự yên tâm.

Trên thế giới, hai hầm vàng lớn nhất hiện nay thuộc về Fed New York và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Fed New York giữ 6.331 tấn vàng, trong khi BoE nắm 5.266 tấn.

Các ngân hàng và công ty logistics như JPMorgan Chase, HSBC, Brink’s Co... và Malca-Amit cũng có những cơ sở cất giữ vàng lớn để phục vụ các thị trường phái sinh ở London và New York, cùng với việc giữ vàng cho các quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới. Cụ thể, JPMorgan Chase đã mở một hầm bạc mới ở London vào năm 2021, và hiện hầm này đang giữ hơn 10.000 tấn bạc cho quỹ ETF bạc lớn nhất thế giới là iShares Silver Trust.

Hiện đang có nhiều hầm vàng không phải của ngân hàng được xây dựng trên thế giới, nhất là ở Singapore. Với nền chính trị ổn định và trung lập, "đảo quốc sư tử" đã trở thành một trung tâm quản lý tài sản toàn cầu.

TH Vietnam+

>> Kho báu hũ tiền vàng 2.500 năm tuổi 'chôn giấu' dưới nền nhà

Hầm lưu trữ 10.000 tấn bạc, 500 tấn vàng phục vụ nhu cầu 'giấu' vàng tăng cao của giới siêu giàu trên khắp thế giới

Giới 'siêu giàu' Vietcombank: Mất hành lý được đền bù lên đến 23,3 tỷ đồng và đặc quyền sử dụng 1.000 phòng chờ bay khắp thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-ham-vang-cao-32m-lon-nhat-singapore-danh-cho-gioi-sieu-giau-246513.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hầm vàng lớn nhất Singapore dành cho giới siêu giàu
POWERED BY ONECMS & INTECH