Kiến thức

Phát hiện 'quái vật' 514 triệu tuổi, có lịch sử tiến hóa phức tạp ở nước láng giềng Việt Nam

Như Ý 16/08/2024 15:01

Phát hiện này khiến các nhà khoa học tại đất nước tỷ dân cũng phải bất ngờ.

Gần đây, thông tin về một loài "quái vật" mới được phát hiện tại Vân Nam, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Loài sinh vật này được các nhà nghiên cứu đặt tên là Shishania aculeata, có cơ thể phủ đầy những chiếc gai nhọn. Từ xa, nó trông giống như một quả sầu riêng thu nhỏ và được tìm thấy trong một "mỏ hóa thạch" ở phía đông tỉnh Vân Nam. Theo các nhà khoa học, Shishania aculeata đã tồn tại từ khoảng 514 triệu năm trước.

Một Tiến sĩ tại Đại học Vân Nam (Trung Quốc) cho biết, loài sinh vật này thuộc dòng họ sên dẹt. Khác biệt so với phần lớn các loài động vật thân mềm khác, hóa thạch của nó không có lớp vỏ cứng bao bọc. Điều này cho thấy Shishania aculeata thuộc giai đoạn sơ khai trong quá trình tiến hóa của các loài động vật thân mềm. Việc phát hiện một mẫu hóa thạch động vật thân mềm có niên đại nửa tỷ năm là khám phá vô cùng quý giá, góp phần bổ sung thêm những mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh đa dạng sinh học của quá khứ.

Hình thù kỳ lạ của sinh vật Shishania aculeata. Ảnh: Internet

Điều đáng kinh ngạc là mặc dù không có lớp vỏ cứng bảo vệ, sinh vật cổ đại này lại sở hữu một bộ áo giáp tự nhiên vô cùng độc đáo. Cơ thể của nó được bao phủ bởi những chiếc gai nhọn và cứng cáp, được cấu tạo từ kitin - một chất liệu sinh học tương tự như chất tạo nên vỏ của các loài giáp xác hiện đại. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy bên trong những chiếc gai này tồn tại một hệ thống ống dẫn tinh vi, giúp làm dày thêm lớp áo giáp bảo vệ trong suốt cuộc đời của sinh vật.

Việc phát hiện ra sinh vật cổ đại này có ý nghĩa lớn đối với các nhà khoa học. Ảnh: Internet

Phó Giáo sư Luke Parry từ Đại học Oxford (Anh), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Việc làm sáng tỏ tổ tiên chung của những loài động vật khác biệt như mực và hàu là một thách thức lớn đối với các nhà sinh vật học tiến hóa và cổ sinh vật học". Hầu hết các nghiên cứu đều phải dựa trên những loài động vật thân mềm còn sống và điều đó không bao giờ là đủ. Những đặc điểm kỳ quặc của Shishania aculeata cho thấy lịch sử tiến hóa của nó phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ.

>> Phát hiện khảo cổ hàng vạn năm tuổi có loạt ký hiệu cực lạ, được đánh giá có thể viết lại lịch sử văn minh nhân loại