Phía dưới những thảm cỏ sân vận động tỷ USD phục vụ World Cup 2022...

23-11-2022 16:25|Phương Anhh

Dù GDP của Qatar chỉ rơi vào khoảng 180 tỷ USD trong năm 2022 song nước chủ nhà đã chi tới 300 tỷ để tổ chức kỳ Cúp thế giới đầu tiên vào mùa đông.

Không ngạc nhiên khi FIFA có nguồn thu rất lớn từ World Cup

Trong bản công bố mới nhất của FIFA - tổ chức nắm bản quyền của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, đã đạt doanh thu 7,5 tỷ USD trong vòng 4 năm qua từ các hợp đồng thương mại liên quan đến World Cup 2022, tăng hơn 1 tỷ USD so với kỳ World Cup trước và là mức doanh thu kỷ lục từ trước đến nay.

Con số này có được nhờ việc FIFA ký được hàng loạt hợp đồng tài trợ mới trong đó có nhiều doanh nghiệp của nước chủ nhà.

Đây được cho là một trong số những lý do khiến FIFA chọn Qatar là nước chủ nhà của kỳ Đại hội bóng đá lớn nhất thế giới năm 2022.

Qatar chi cả trăm tỷ USD để tổ chức World cup

Dù GDP của Qatar chỉ rơi vào khoảng 180 tỷ USD trong năm 2022 song nước chủ nhà đã chi tới 300 tỷ để tổ chức kỳ Cúp thế giới đầu tiên vào mùa đông.

Theo dự kiến sẽ có khoảng hơn 5 tỷ người theo dõi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar. 

Cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới này trang trải các chi phí chính của việc tổ chức giải đấu. Chẳng hạn, họ sẽ trả cho Qatar khoảng 1,7 tỷ USD, mặc dù con số đó bao gồm tổng giải thưởng 440 triệu USD cho các đội tham dự.

Dù vậy, Qatar được cho là đã chi hơn 200 tỷ USD cho kỳ World Cup lần này bao gồm việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, khách sạn và cơ sở giải trí cũng như đại tu toàn bộ mạng lưới đường bộ và xây dựng hệ thống đường sắt.

Với hơn một triệu du khách nước ngoài dự kiến tới Qatar ​​trong thời gian diễn ra giải đấu kéo dài một tháng, một quốc gia đăng cai sẽ chứng kiến ​​sự tăng vọt về ngành du lịch, tăng doanh thu cho các chủ khách sạn, nhà hàng và những thứ tương tự, song sự gia tăng như vậy đòi hỏi quốc gia sở tại phải tăng công suất, chi phí thường lớn hơn nhiều so với doanh thu được tạo ra trong ngắn hạn.

“Tập đầu tiên" của World Cup 2022 có vẻ không được như kỳ vọng của họ. Tuy nhiên Qatar không tiêu tốn 220 tỷ đô để đổi lấy 3 trận thi đấu vòng bảng “cho vui”. Họ đã lựa chọn tạo ra cả một kỳ World Cup với mục tiêu quảng bá đất nước của mình cho toàn thế giới.

Kỳ World Cup đắt giá nhất

FIFA World Cup 2022 đã bắt đầu khởi tranh ở Qatar. Mặc dù không phải là môn thể thao phổ biến ở Mỹ, nhưng ngày hội bóng đá thế giới cũng nhận được sự quan tâm nhất định của báo giới, đặc biệt là sau kỳ World Cup 1994.

Các nước chủ nhà cho kỳ World Cup tiếp theo cũng đã phải tính toán cơ bản xong công tác chuẩn bị. Làm sao để đạt hiệu quả cao nhất từ nguồn kinh phí của FIFA là điều Mỹ, Canada và Mexico trăn trở vào lúc này.

Trong 14 kỳ World Cup mà những nhà nghiên cứu tại Đại học Lausanne phân tích, chỉ duy nhất có giải vô địch vào năm 2018 tại Nga tạo ra lợi nhuận 235 triệu USD, nhờ vào một thỏa thuận khổng lồ về bản quyền phát sóng. Tuy vậy, sự kiện thể thao năm ấy cũng chỉ có tỷ lệ hoàn vốn ở mức 4,6%. 

qatar-wc-20221121104207682.png

Chính phủ Brazil từng bị chỉ trích nặng nề vì chi số tiền lớn cho World Cup 2014 khi nước chủ nhà được cho là chi 15 tỷ USD cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra 8 năm trước.

Theo Insider, để chuẩn bị cho World Cup 2014, Brazil đã chi từ 220 đến 300 triệu USD để xây dựng một sân vận động năm giữa rừng Amazon với sức chứa lên tới 40.000 cổ động viên. Sau khi World Cup kết thúc, sân vận động này gần như không được sử dụng, và mỗi năm tiêu tốn 560.000 USD để duy trì hoạt động trong khi chỉ thu về vỏn vẹn có 180.000 USD.

World Cup 2018 tại Nga cũng là giải đấu đầu tư tốn kém với mức chi 11 tỷ USD. Để chuẩn bị cho giải đấu, Chính phủ Nga và các nhà đầu tư chi số tiền lớn để xây dựng các sân vận động mới, cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông và tổ chức những sự kiện quảng bá.

Hai thập niên trước, Hàn Quốc và Nhật Bản chi tổng cộng 7 tỷ USD để cùng đăng cai World Cup 2002. Đây là con số lớn với 2 quốc gia châu Á song nó cũng đóng vai trò quan trọng giúp phát triển bóng đá ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

World Cup năm 2010 tại Nam Phi có chi phí ước tính khoảng 3,6 tỷ USD. Nước chủ nhà tiêu tốn chi phí chủ yếu cho việc xây sân vận động và cơ sở vật chất. Riêng sân Cape Town tiêu tốn hơn 500 triệu USD ngân sách.

Việt Nam góp công tham gia xây dựng SVĐ tại World Cup

World Cup 2022 diễn ra trên 8 SVĐ khác nhau thuộc 5 thành phố trong đó trận chung kết được tổ chức trên sân Lusail Iconic, SVĐ mới được xây dựng phục vụ World Cup với sức chứa khoảng 80.000 chỗ ngồi.

Sau 10 năm chuẩn bị, FIFA World Cup 2022 gần như đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo nước chủ nhà Qatar. Những đại công trình, đặc biệt là các sân vận động, đã tạo nên những ấn tượng sâu sắc, bởi sự tối tân hay lối kiến trúc đặc biệt. Tham gia vào những công trình của World Cup đã luôn có những công nhân Việt Nam. Họ đã góp một phần đem lại dấu ấn cho tới lúc này của World Cup tại Qatar.

Khu nhà xưởng rộng gần 75.000 m2 cách thủ đô Doha 40km, hơn 300 công nhân công nhân chuyên lĩnh vực kết cấu thép của Việt Nam vượt những khó khăn trong giai đoạn COVID-19, để hoàn thành xây dựng nên những công trình cho FIFA World Cup 2022.

124d1234106t21l2-a4.jpg

Đằng sau sự phấn khích của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 ở Qatar là những thiệt hại mà nó đã gây ra cho lực lượng lao động nhập cư của đất nước.

Theo Chính phủ Qatar, đã có 37 người chết trong số các công nhân tại các công trường xây dựng sân vận động World Cup từ năm 2014 đến năm 2020. Tuy nhiên, các nguồn tin khác không đồng ý rằng con số này là chính xác.

Một người giám hộ báo cáo từ tháng 2 năm 2021, trích dẫn hồ sơ từ các đại sứ quán quốc gia, tuyên bố rằng hơn 6.500 công nhân từ Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh và Sri Lanka đã chết ở Qatar vào thời điểm báo cáo - kể từ khi quốc gia vùng Vịnh được trao quyền đăng cai World Cup trong năm 2010.

Dựa theo người giám hộ báo cáo, nhiều công nhân nhập cư đã chết vì các chấn thương liên quan đến căng thẳng, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ, vì nhiệt độ cao ở Qatar gần như quanh năm.

Một số vụ tự tử cũng đã xảy ra với ý kiến ​​cho rằng điều kiện làm việc khắc nghiệt có thể là một yếu tố dẫn đến vụ việc đó.

Đằng sau vẻ hào nhoáng của các công trình mà chủ nhà Qatar đã xây dựng, World Cup 2022 bị chỉ trích là một trong những lễ hội thể thao gây tranh cãi nhất trong lịch sử.

Áo đấu của Lionel Messi được bán với giá 241 tỷ đồng

Một hãng hàng không lãi 1,2 tỷ USD nhờ World Cup

5 bài học kinh doanh nhà đầu tư nên học từ cuộc đời Lionel Messi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phia-duoi-nhung-tham-co-san-van-dong-ty-usd-phuc-vu-world-cup-2022-d102159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phía dưới những thảm cỏ sân vận động tỷ USD phục vụ World Cup 2022...
POWERED BY ONECMS & INTECH