Phiên 15/9: Cá nhân trong nước ồ ạt chốt lời cổ phiếu HPG, TPB, MSN, HSG

16-09-2021 09:13|Hải Yến

VN-Nndex tăng hón 6 điểm trong phiên ngày 15/9/2021. Trong phiên này, nhà đầu tư cá nhân bất ngờ "thế chỗ" khối ngoại để trở thành bên bán ròng nhiều nhất trên thị trường với tổng giá trị 254 tỷ đồng trong đó dòng tiền rút mạnh khỏi nhóm cổ phiếu thép.

Tính riêng kênh khớp lệnh sàn HOSE, nhà đầu tư cá nhân bán ròng trên diện rộng tại 10/18 ngành. Đáng chú ý, lực rút ròng chủ yếu xuất hiện ở ngành tài nguyên cơ bản (chủ yếu là các cổ phiếu thép) với gần 288 tỷ đồng.

Động thái bán chốt lời xuất hiện giữa lúc các cổ phiếu thép đều diễn biến khả quan khi nhiều địa phương lên kế hoạch tái mở cửa kinh tế từng phần và thị trường xuất khẩu có dấu hiệu tích cực. Theo ghi nhận, cổ phiếu thép là một trong những nhóm tác động tích cực nhất với 2,29 điểm cho đà tăng của chỉ số.

Cùng chiều, dòng tiền cá nhân cũng rút ròng mạnh khỏi nhóm thực phẩm & đồ uống (142 tỷ đồng) và ngân hàng (91,2 tỷ đồng) giữa xu hướng rút ròng khỏi nhóm vốn hóa lớn.

Chiều ngược lại, giao dịch mua ròng phần lớn tập trung ở hai nhóm là bất động sản (gần 60 tỷ đồng) và hàng & dịch vụ công nghiệp (53 tỷ đồng).

Lực cầu tại hai nhóm này duy trì nhờ vào triển vọng từ giải ngân đầu tư công trong những tháng cuối năm 2021 trong đó tỷ trọng dòng tiền phân bổ tại nhóm bất động sản đã suy giảm trong 2 phiên gần đây, một phần cổ đông lớn nước ngoài đã hoàn tất giao dịch thoái vốn.

Xét giao dịch theo từng mã, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát là mã bị rút ròng mạnh nhất qua kênh khớp lệnh sàn HOSE với giá trị 179 tỷ đồng. Một đại diện khác thuộc nhóm thép là HSG của Tập đoàn Hoa Sen cũng chịu áp lực bán ròng 93,6 tỷ đồng.

Với việc tháng 8 đánh dấu trị giá xuất khẩu sắt thép các loại cao nhất từ trước đến nay và là tháng thứ hai liên tiếp vượt 1 tỷ USD, cổ phiếu ngành thép đồng loạt diễn biến khả quan đi kèm thanh khoản lớn. Theo đó, HPG tăng 2,6%, còn HSG tăng gần kịch trần 6,9% và chính thức thiết lập vùng giá đỉnh trong lịch sử ở 46.750 đồng/cp.

Nối tiếp, cá nhân trong nước xả ròng hơn 122 tỷ đồng mã TPB của TPBank, theo sau là TCB (34,6 tỷ đồng) và MBB (23 tỷ đồng). Đáng chú ý, mã TPB đã tăng giá tích cực trong một tuần gần đây sau kế hoạch phát hành 100 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, qua đó tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng.

Ở chiều mua, cổ phiếu VHM của Vinhomes tiếp tục được mua ròng hơn 72 tỷ đồng trong ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức năm 2020.

Theo sau, các cá nhân tập trung mua ròng một số mã như CTG (44,5 tỷ đồng), HAH (40 tỷ đồng), NVL (34 tỷ đồng), VNM (30,9 tỷ đồng) trước khi rót vốn nhẹ hơn vào HDB, VCB, VIC, GEX....

Teo tóp thanh khoản nhóm cổ phiếu ngân hàng, dòng tiền chứng khoán đi đâu?

VN-Index thoát hiểm trong ngày khối ngoại bán ròng 1.600 tỷ đồng

Dòng tiền chứng khoán rút khỏi thị trường?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phien-159-ca-nhan-trong-nuoc-o-at-chot-loi-co-phieu-hpg-tpb-msn-hsg-127784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phiên 15/9: Cá nhân trong nước ồ ạt chốt lời cổ phiếu HPG, TPB, MSN, HSG
POWERED BY ONECMS & INTECH