Phó chủ tịch bị bắt, cổ phiếu công ty xe điện của 'chúa nợ' China Evergrande lao dốc không phanh

09-01-2024 10:42|Phương Nhi

Theo Reuters, hiện Evergrande NEV chỉ có giá trị thị trường vào khoảng 540 triệu USD.

Mới đây, Reuters đưa tin, Evergrande NEV thông báo phó chủ tịch Liu Yongzhuo đã bị bắt để điều tra "các hành vi nghi ngờ phạm pháp" nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Sau khi Evergrande NEV đưa ra thông báo trên, cổ phiếu của tập đoàn đã sụt giảm 23% giá trị trong phiên giao dịch buổi chiều. Mở cửa phiên giao dịch 8/1, cổ phiếu China Evergrande New Energy Vehicle Group (Evergrande NEV) niêm yết trên sàn Hong Kong mất giá tới 23%.

Phó chủ tịch bị bắt, cổ phiếu công ty xe điện của 'chúa nợ' China Evergrande NEV lao dốc không phanh
Mở cửa phiên giao dịch 8/1, cổ phiếu China Evergrande New Energy Vehicle Group (Evergrande NEV) niêm yết trên sàn Hong Kong mất giá tới 23%

Cổ phiếu Evergrande NEV đã bị ngừng giao dịch vào sáng ngày hôm qua để chờ thông báo. Chỉ trong tuần đầu tiên của năm, mã này đã giảm 18,6% sau khi thông báo hủy kế hoạch bán cổ phần cho hãng xe Dubai NWTN (hiện niêm yết tại Mỹ).

NWTN từng có kế hoạch mua 28% Evergrande NEV với giá 500 triệu USD. Tuy nhiên, đến tháng 10/2023, họ hủy bỏ kế hoạch này với lý do bất ổn liên quan đến Evergrande. Theo Reuters, hiện Evergrande NEV chỉ có giá trị thị trường vào khoảng 540 triệu USD.

China Evergrande NEV thành lập năm 2019 và là mảng xe điện của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande. Khi đó, hãng này tuyên bố đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới trong "3-5 năm".

Tuy nhiên, dòng tiền và triển vọng tăng trưởng của công ty này đã bị tác động mạnh từ tình hình tài chính của công ty mẹ. Công ty Evergrande NEV đã nhiều lần cảnh báo về khả năng phải tạm dừng hoạt động nếu không nhận được các khoản đầu tư mới.

Phó chủ tịch bị bắt, cổ phiếu công ty xe điện của 'chúa nợ' China Evergrande NEV lao dốc không phanh
Dòng tiền và triển vọng tăng trưởng của công ty này đã bị tác động mạnh từ tình hình tài chính của công ty mẹ China Evergrande

Nguồn tin của Bloomberg cho hay hãng đã đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng để tìm đường sống sót sau khi tỷ phú Hui Ka Yan không còn khả năng cung cấp lượng tài chính lớn cho dự án.

Tuy nhiên những người mua sẽ phải khôi phục hoạt động ít nhất 80% công suất tại nhà máy ở Tianjin, tương đương 40.000 xe điện mỗi năm. Điều này sẽ cần tốn rất nhiều tiền và thời gian, tạo nên rào cản lớn cho các nhà đầu tư có hứng thú với Evergrande NEV.

Từng có thời điểm Evergrande NEV đặt mục tiêu sản xuất một triệu phương tiện mỗi năm kể từ năm 2025. Tuy nhiên, tập đoàn chỉ bán ra hơn 760 chiếc Hengchi 5 - mẫu xe điện duy nhất của hãng trên thị trường, trong nửa đầu năm 2023.

Evergrande NEV báo cáo mức lỗ ròng là 6,9 tỷ nhân dân tệ (964 triệu USD) trong nửa đầu năm 2023 sau khi ghi nhận tổng mức lỗ ròng gần 10 tỷ USD trong hai năm 2021 và 2022.

Công ty mẹ của hãng - Evergrande - hiện là công ty nặng nợ nhất thế giới, với hơn 300 tỷ USD. Evergrande vỡ nợ quốc tế cuối năm 2021 và trở thành ví dụ điển hình cho cuộc khủng hoảng tại thị trường bất động sản Trung Quốc.

Hui Ka Yan - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Evergrande Group - bị điều tra từ tháng 9/2023 "vì tình nghi phạm pháp". Trước đó, Hengda Real Estate Group, chi nhánh chính của hãng này tại Trung Quốc cũng bị giới chức điều tra.

Gần đây, Tập đoàn China Evergrande từng đề xuất tái cấu trúc nợ nước ngoài thông qua hình thức gán một phần nợ bằng vốn chủ sở hữu trong đơn vị xe điện của tập đoàn.

>> Evergrande rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", có nguy cơ giải thể

Phiên tòa của Evergrande bất ngờ được hoãn sang cuối tháng 1

Evergrande ra tòa vào ngày mai, được trao cơ hội cuối cùng trước khi bị phát mại

Evergrande lên kế hoạch hoán đổi nợ thành vốn cổ phần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-chu-tich-bi-bat-co-phieu-cong-ty-xe-dien-cua-chua-no-china-evergrande-nev-lao-doc-khong-phanh-219078.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó chủ tịch bị bắt, cổ phiếu công ty xe điện của 'chúa nợ' China Evergrande lao dốc không phanh
POWERED BY ONECMS & INTECH