Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản nói gì về thực trạng đất nền hiện nay?

10-05-2022 13:59|Kiều An

Do phân khúc đất nền dễ đầu tư, đồng thời sự buông lỏng công tác quản lý trong việc phát triển dự án cũng là nguyên nhân khiến thị trường méo mó.

Trong buổi đối thoại chuyên đề "Nhận diện chân thực vai trò của thị trường bất động sản trong nền kinh tế", ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có nhận định, trong thời gian vừa qua thị trường bất động sản phát triển thiên về phân khúc đất nền nhiều nhất. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, doanh nghiệp dù cho chỉ có tiềm lực tài chính mỏng nhưng cũng san đất, cắm mốc làm đường rồi bán đi thu tiền.

Ông Hà cũng nhấn mạnh thêm, nếu thị trường đất nền phát triển quá "nóng" cũng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong đó hệ lụy đầu tiên chính là xuất hiện những “cơn sốt đất” không đáng có. Hệ lụy thứ hai là khi đất nền trở thành phân khúc chỉ để đầu tư kiếm lời lướt sóng mà không phục vụ mục đích sản xuất thì sẽ không giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Giải thích về thực trạng trên, theo ông Hà, do phân khúc đất nền dễ đầu tư, đồng thời cũng với sự buông lỏng công tác quản lý trong việc phát triển dự án cũng là nguyên nhân khiến thị trường méo mó.

Ngoài ra trong 2 năm qua, do yếu tố dịch bệnh COVID-19 khiến mọi yếu tố gần như quá khó khăn với thị trường bất động sản, thậm chí có lúc phải đóng cửa công trường xây dựng, hầu như không có công trường nào thi công được, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đình trệ do không có khách quốc tế lẫn khách nội địa.

Trước những khó khăn và thách thức này, giới doanh nghiệp bất động sản nhiều lần đề xuất, kiến nghị với mong muốn Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, có cơ chế chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển và là điểm cốt yếu để giúp cho phục hồi kinh tế.

Nhìn về dài hạn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản trong ngắn, trung và dài hạn đều có tương lai tốt để phát triển, dù còn không ít khó khăn chủ quan cũng như khách quan.

Bởi các khó khăn của doanh nghiệp đã được cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt, bên cạnh việc công khai thông tin, tổ chức nhiều hội thảo tọa đàm trao đổi để thị trường phát triển lành mạnh. Do đó, các khó khăn của doanh nghiệp sẽ được cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh, đáp ứng được nhu cầu phát triển lành mạnh của thị trường.

Đối với triển vọng thị trường bất động sản thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Hà đánh giá rằng nhu cầu về bất động sản ở Việt Nam vẫn rất cao. Bởi hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam dao động trong khoảng 40%, nhưng các nước phát triển là 70%, thậm chí còn hơn, người dân sống ở đô thị chiếm 70-80% dân số. Trong khi đó, nếu Việt Nam đến năm 2050 mà phát triển tỉ lệ đô thị hóa lên 60-70% thì chúng ta có khoảng 60-70 chục triệu dân sống ở đô thị, thì nhu cầu nhà ở sẽ vô cùng lớn và tiềm năng.

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-chu-tich-hiep-hoi-bat-dong-san-noi-gi-ve-thuc-trang-dat-nen-hien-nay-125947.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản nói gì về thực trạng đất nền hiện nay?
POWERED BY ONECMS & INTECH