Tài chính Ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 15%

Hoàng Hiếu 08/09/2024 - 06:40

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết dư nợ tín dụng đã tăng 7,75% tính đến 7/9, và kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% vào cuối năm.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã cập nhật thông tin về tình hình tín dụng và triển vọng đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm 2024. Theo ông Tú, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tính đến ngày 7/9 đã tăng trưởng 7,75%, với dự đoán rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15% cho cả năm là hoàn toàn khả thi.

Ông Tú cho biết, mặc dù những tháng đầu năm chứng kiến sự giảm sút trong tăng trưởng tín dụng, với mức tăng trưởng âm trong 3 tháng đầu năm đạt đến -2%, nhưng từ tháng 4 trở đi, tình hình đã cải thiện đáng kể.

Tăng trưởng tín dụng trong tháng 7 và tháng 8 tiếp tục duy trì xu hướng tích cực. So với cùng kỳ năm 2023, khi mức tăng trưởng đạt 5,33% và kết thúc năm ở mức 13,71%, năm nay dự báo có thể đạt mức mục tiêu 15% nhờ vào sự khởi sắc trong nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ hiệu quả.

Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% không phải là con số cứng nhắc mà là định hướng điều hành. Quan trọng hơn, NHNN tập trung vào việc mở rộng đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều biện pháp từ đầu năm, bao gồm việc phân bổ chỉ tiêu tín dụng 15% cho tất cả các ngân hàng thương mại, để họ chủ động trong việc cấp tín dụng.

Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 15%
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú

Một trong những bước đi quan trọng là giảm lãi suất cho vay. Hiện tại, lãi suất cho vay các khoản mới trung bình là 6,23%, giảm 0,86% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, lãi suất huy động là 3,84%, tăng 0,23%, nhưng chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay đã thu hẹp, cho thấy sự chia sẻ lợi ích giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Bên cạnh việc giảm lãi suất, NHNN cũng duy trì tỷ giá ổn định, với mức mất giá của đồng tiền chỉ ở mức 1,5%, thấp hơn so với nhiều quốc gia khác. Thanh khoản của nền kinh tế và các tổ chức tín dụng hiện đang dồi dào, nhờ vào việc tinh gọn các thủ tục pháp lý và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động tín dụng.

Các gói vay ưu đãi cũng được mở rộng, như gói tín dụng cho ngành lâm sản và thủy sản tăng lên 50.000-60.000 tỷ đồng, và gói tín dụng cho nhà ở xã hội tăng cường ưu đãi với lãi suất giảm thêm 1% xuống còn 3% và thời hạn kéo dài từ 5 năm lên 10 năm.

Với những nỗ lực này, NHNN tin tưởng rằng mức tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mục tiêu 15% vào cuối năm và góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,5-7%.

>>Lợi nhuận của các ngân hàng năm nay giảm do lãi suất cho vay giảm, lãi suất huy động tăng

Tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội cao gấp gần 3 lần so với TP. HCM

Chuyên gia điểm tên những ngân hàng có khả năng tăng trưởng tín dụng tốt nửa cuối 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-tang-truong-tin-dung-ca-nam-co-the-dat-15-248031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 15%
POWERED BY ONECMS & INTECH