Phó Thủ tướng: Chỉ có trường đại học Y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật được đào tạo cử nhân luật
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Nghị quyết chủ trương sẽ không cho phép các trường đại học không chuyên đào tạo một số lĩnh vực đặc thù.

Sáng 25/11, thảo luận tại Tổ 8 về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 và chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình (ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) nhấn mạnh, Nghị quyết chủ trương sẽ không cho phép các trường đại học không chuyên đào tạo một số lĩnh vực đặc thù. Ví dụ, chỉ có trường đại học y mới được đào tạo bác sĩ.
Ông cho biết thêm, hiện nay Việt Nam có hơn 90 khoa luật tại các trường không chuyên, tới đây không cho phép các trường không chuyên đào tạo cử nhân luật, chỉ cho phép dạy luật như một môn phối hợp.
Đi sâu vào lĩnh vực giáo dục, theo Phó Thủ tướng Thường trực, Bộ Chính trị không đặt ra câu chuyện phải xây dựng 100 hay 200 trường đại học. Thay vào đó, lần này tập trung xây dựng lại các tiêu chí của trường đại học đạt chuẩn quốc tế. Các trường đại học nếu không đủ chuẩn sẽ tự sáp nhập, tự giải thể. Các tiêu chí sẽ quy định rõ về số lượng giáo sư, tiến sĩ và lĩnh vực đào tạo. Nghị quyết cũng đặt ra vấn đề tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thứ hai và tập trung đào tạo kỹ năng mềm, khắc phục tình trạng "học vẹt".
Vấn đề chất lượng sau đại học cũng được chấn chỉnh, nhằm khắc phục tình trạng giáo sư kiêm nhiệm, ghi tên ở 9-10 trường nhưng cả năm không đến trường, không thực chất tham gia giảng dạy, dẫn đến việc "không thực chất" về con số. Những chủ trương này rất quyết liệt trong việc nâng cao chất lượng.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, dù đã có một số trường như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bách khoa đã đạt top 200, nhưng mục tiêu lần này là vươn tới top 100 và tăng số lượng trường đạt chuẩn. Điều quan trọng hơn nữa là vấn đề về chất lượng phải bảo đảm để sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
"Nghị quyết đặc biệt hướng tới mục tiêu người được đào tạo sau khi ra trường có chất lượng như xã hội mong muốn, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là bước đi nhằm hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong ba đột phá chiến lược đã được xác định. Hệ thống đại học hiện nay đang được xem là điểm yếu nhất và cần phải tập trung khắc phục", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ.
Cũng trong sáng ngày hôm nay (25/11), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình Quốc hội tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Chương trình được triển khai trong 10 năm, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 2026 - 2030: Tập trung xử lý những điểm nghẽn, hạn chế kéo dài trong hệ thống; Giai đoạn 2031 - 2035: Hoàn thiện các mục tiêu chiến lược, hướng tới hiện đại hóa toàn diện.
Đến năm 2030, chương trình đặt mục tiêu đạt 4 nhóm chỉ tiêu lớn, trong đó đáng chú ý là: 100% trường, lớp được kiên cố hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đạt chuẩn; Ưu tiên đầu tư phòng học bộ môn, thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM; Đầu tư trọng điểm cho 18 trường cao đẳng nghề, nhằm hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nhân lực kỹ năng cao phục vụ các ngành kỹ thuật - công nghệ và các dự án trọng điểm quốc gia; Khoảng 8 trường đại học công lập trọng điểm được đầu tư để lọt nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á, đồng thời ít nhất một trường phấn đấu lọt top 100 thế giới ở một số lĩnh vực mũi nhọn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết tổng vốn huy động trong giai đoạn 2026 - 2035 là 580.133 tỷ đồng, gồm giai đoạn 2026 - 2030 tối thiểu 174.673 tỷ đồng, và giai đoạn 2031 - 2035 khoảng 405.460 tỷ đồng.
Trong đó, dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giai đoạn 2026 - 2030 là 80.000 tỷ đồng; 2031- 2035 là 122.000 tỷ đồng; Dự án phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong giai đoạn 2026 - 2030 là 18.125 tỷ đồng, và 2031 - 2035 là 20.675 tỷ đồng.
